vĐồng tin tức tài chính 365

Anh nông dân "tay không làm giàu" nhẹ nhàng thu lãi 2,4 tỷ đồng

2023-12-27 07:37

Làm giàu nhờ chăn nuôi gà chọi lai

Anh Nguyễn Hữu Quý ở Bắc Giang sinh ra và lớn lên ở vùng quê còn nhiều khó khăn, anh Quý cũng đã từng trải qua nhiều công việc để kiếm sống. Tuy vất vả quanh năm, nhưng kinh tế vẫn không khá lên được, đồng lãi kiếm được chỉ đủ ăn chứ không thể làm giàu. Anh Quý tâm sự “quê tôi là vùng đồi núi nên đất vườn rộng. Bởi vậy, tôi nhận thấy đất vườn đồi rất thuận lợi cho chăn nuôi để làm giàu”.

Với tư duy nhạy bén cùng sự mạnh dạn, quyết đoán trong phát triển kinh tế, nghĩ là làm, năm 2005, anh Quý bắt đầu nuôi gà lai chọi. Ban đầu, anh chỉ nuôi thử nghiệm số lượng nhỏ vì chưa có kinh nghiệm và để thăm dò thị trường. Gà nhà anh nuôi thả ở đồi, dưới những tán cây, đàn gà cứ thế sinh trưởng và phát triển. Sau hơn 4 tháng nuôi đàn gà phát triển tốt, bán được giá cao anh Quý đẩy mạnh sản xuất.

Điển hình vào năm 2009, anh Quý có bước chuyển lớn trong chăn nuôi gà. Anh tìm đến giống gà lai chọi. Giống gà này sức khỏe tốt nên ít mắc bệnh, thịt ngon và bán được giá cao. Bởi vậy, anh chuyển sang nuôi toàn bộ gà lai chọi trong trang trại. Anh xây dựng thêm chuồng trại trên tổng diện tích hơn 5 ha.

Nhờ những đóng góp quý báu trong chăn nuôi, anh Quý đã góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Theo Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang, anh Nguyễn Hữu Quý là nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023. Đồng thời, anh Quý cũng được đề cử là công dân tiêu biểu tỉnh Bắc Giang năm 2013.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang, gia đình anh Quý luôn áp dụng phương pháp nuôi bán tự nhiên nên đàn gà của gia đình anh Quý khỏe mạnh, lông bóng mượt, thịt săn chắc, thơm ngon và bán được giá cao. 

Luôn chăm chỉ trong quá trình khởi nghiệp làm giàu, anh Qúy thường xuyên cập nhật kiến thức để áp dụng vào sản xuất. Nhờ được chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật, đàn gà của gia đình anh đạt năng suất cao, chất lượng trứng thơm, ngon, thịt ngọt và chắc nên rất được thị trường ưa chuộng. Do đó, thương lái tìm đến tận nơi thu mua, anh không phải mất công mang đi bán. Thị trường tiêu thụ thuận lợi. Anh dần dần mở rộng quy mô. Đàn gà từ vài nghìn con dần tăng lên cả vạn con. Đến nay, trang trại anh Quý có quy mô lớn nhất xã Đồng Kỳ. Thời kỳ cao điểm, trang trại của anh nuôi khoảng 3 vạn con. Năm ngoái, anh xuất bán hơn 130 tấn gà, đạt tổng doanh thu khoảng 8,7 tỷ đồng, trừ chi phí, anh lãi ròng 2,4 tỷ đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - Anh nông dân 'tay không làm giàu' nhẹ nhàng thu lãi 2,4 tỷ đồng

Anh Quý làm giàu kiếm tiền tỷ từ nuôi gà lai chọi. 

Nói về kinh nghiệm chăn nuôi, anh Quý cho biết việc nuôi gà lai chọi thả vườn có nhiều điểm tương đồng với nuôi truyền thống, gà được thả tự do trong không gian rộng lớn, dưới những tán cây. Vì vậy, ngoài các loại thức ăn chính thì gà còn tự kiếm thêm các loại thức ăn khác như cỏ, côn trùng... để bổ sung thêm dinh dưỡng.

Tại địa phương, gia đình anh Quý không chỉ làm giàu cho mình mà mô hình chăn nuôi gà lai chọi thả vườn của gia đình anh còn tạo việc làm cho 8-14 lao động trong thôn với thu nhập bình quân từ 6 triệu đồng/người/tháng.

Làm giàu chính đáng từ chăn nuôi, chủ trang trại gà này còn sẵn sàng chia sẻ bí quyết nuôi gà cho nhiều người trong làng và xã. Anh cũng hỗ trợ con giống, kỹ thuật chăn nuôi đến với các trang trại trong vùng để cùng phát triển. Bởi theo anh, việc giúp người khác cũng chính là giúp mình, khi các trang trại nuôi gà xung quanh không bị dịch bệnh, làm ăn tốt thì trang trại nuôi gà của anh cũng an toàn hơn trước dịch bệnh.

Nhờ những đóng góp của anh Quý đã góp phần to lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Vừa qua, anh Nguyễn Hữu Quý đã được tôn vinh là nông dân Bắc Giang ưu tú năm 2023.

Những kỹ thuật nuôi gà lai chọi nhanh lớn, chất lượng 

Gà chọi là một trong nhưng giống gà có chất lượng thịt rất ngon, nuôi gà chọi đem lại hiệu qủa kinh tế cao vì ngoài giá thịt cao, những con gà chọi tốt được săn lùng với giá hàng triệu cho đến hàng chục triệu đồng. Chúng được sử dụng để đá nhau. Nhưng để nuôi được một lứa gà chọi mất rất nhiều thời gian và công sức vì gà chọi rất to, khỏe và hiếu chiến. Không chỉ vậy thịt của loại gà này rất thơm ngon, chắc nên giá thành của một con gà chọi thường đắt đỏ hơn các giống gà khác nên ít được sử dụng làm thực phẩm hàng ngày.

Đáng chú ý loại gà lai chọi thích nghi tốt với hầu hết điều kiện các địa phương của Việt Nam, tăng trưởng nhanh và đặc biệt thịt thơm ngon nên được giá bán cao.

Tiêu dùng & Dư luận - Anh nông dân 'tay không làm giàu' nhẹ nhàng thu lãi 2,4 tỷ đồng (Hình 2).

- Gà lai chọi là giống gà thích nghi tốt với hầu hết điều kiện các địa phương của Việt Nam. Kể cả thời tiết nắng nóng cũng không ảnh hưởng đến sự phát triển của đàn gà. Chúng có khá nhiều đặc điểm nổi bật với bộ lông ốp mượt mà, mào nụ, lông màu đỏ tía, chân cao và vàng, lông đuôi dài.

- Gà lai chọi mái chỉ cần nuôi trong khoảng 115 ngày con trống có thể đạt trọng lượng hơn 2,5kg, con mái hơn 1,5 kg. Chúng có thể tiêu thụ khoảng 2.8 kg thức ăn/1kg tăng trọng.

- Chỉ cần chú ý kĩ càng khi chọn gà giống sẽ lựa chọn được những con gà khỏe mạnh, ít bệnh tật. Khi gà vừa nở ấp trong vòng 1 tuần để gà cứng cáp và lưu ý tiêm phòng bệnh trước khi đem ra môi trường chuồng trại để nuôi lớn.

- Thức ăn của gà lai chọi cũng khá đơn giản, có thể cho gà ăn các loại hạt sẵn có mà gia đình trồng được, nếu không có điều kiện và để tiết kiệm thời gian bạn có thể sử dụng các loại chế phẩm sinh học hoặc một số loại cám công nghiệp dành riêng cho gà lai chọi vẫn đảm bảo chất lượng thịt của gà.

- Gà lai chọi nuôi khoảng 3 đến 4 tháng là có thể đạt trọng lượng 2 – 2.5 kg, có thể xuất chuồng được, giá thành của gà lai chọi khá cao nhưng vẫn hợp với túi tiền của người dân có nhu cầu tiêu dùng loại gà thương phẩm chất lượng cao này.

- Để đàn gà khỏe mạnh, người chăn nuôi cần vệ sinh chuồng trại nuôi gà hàng ngày, đảm bảo tránh các bệnh tật sinh ra do điều kiện chuồng trại bẩn. Ngoài ra, cần chú ý đến dịch bệnh nên phải thường xuyên khử trùng chuồng nuôi và phòng bệnh, tiêm vắc-xin đầy đủ cho gà.

Trúc Chi (t/h)

Xem thêm: lmth.185246a-gnod-yt-42-ial-uht-gnahn-ehn-uaig-mal-gnohk-yat-nad-gnon-hna/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Anh nông dân "tay không làm giàu" nhẹ nhàng thu lãi 2,4 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools