vĐồng tin tức tài chính 365

Muốn đòi lại tài sản đã tặng cho có được không?

2023-12-27 08:49

Mẹ tôi tặng căn nhà duy nhất cho anh trai với điều kiện anh phải chăm sóc mẹ đến già. Tuy nhiên sau khi sang tên, anh bán nhà và dọn về nhà vợ sinh sống khiến mẹ không còn chỗ ở. Vậy xin hỏi mẹ tôi muốn đòi lại nhà đã tặng có được không?

Bạn đọc Nguyễn Viết Thanh (Bình Thuận) gửi câu hỏi nhờ luật sư tư vấn.

Luật sư Nguyễn Đăng Tư (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời:

Trường hợp mẹ bạn tặng cho căn nhà cho anh trai bạn với điều kiện phải chăm sóc đến già là thuộc trường hợp tặng cho tài sản có điều kiện được quy định tại điều 462, Bộ luật Dân sự năm 2015.

Luật sư Nguyễn Đăng Tư

Luật sư Nguyễn Đăng Tư

Theo đó, tặng cho có điều kiện là bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi tặng cho.

Điều kiện tặng cho không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Xét thấy điều kiện mẹ của bạn yêu cầu anh trai bạn phải chăm sóc mẹ bạn đến già là không trái pháp luật, không trái đạo đức xã hội nên hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện này đáp ứng được điều kiện theo quy định của pháp luật.

Mẹ bạn cũng đã sang tên nhà cho anh bạn là đã thực hiện hợp đồng.

Tuy nhiên anh bạn lại không thực hiện điều kiện là phải chăm sóc mẹ bạn đến già mà bán căn nhà này rồi dọn về nhà vợ ở và không chăm sóc mẹ bạn, do đó có thể thấy anh trai của bạn đã vi phạm điều kiện của hợp đồng tặng cho có điều kiện.

Theo quy định tại khoản 3, điều 462 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì "trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại".

Như vậy, đối chiếu với quy định nêu trên, mẹ bạn được quyền yêu cầu anh trai bạn trả lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Xem thêm: mth.33974637072213202-gnohk-coud-oc-ohc-gnat-ad-nas-iat-ial-iod-noum/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Muốn đòi lại tài sản đã tặng cho có được không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools