vĐồng tin tức tài chính 365

Xét xử Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt cùng các bị cáo là cựu cán bộ Học viện Quân y

2023-12-27 11:12

Sáng 27/12, Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội đưa 7 bị cáo liên quan đến những sai phạm của một số cá nhân ở Học viện Quân y ra xét xử sơ thẩm. Với vụ án tại Tòa quân sự hôm nay, nhóm bị cáo là cựu quân nhân bị cáo buộc phạm các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đó là 4 bị cáo từng công tác tại Học viện Quân y gồm: cựu Thượng tá Hồ Anh Sơn, cựu Phó giám đốc Viện nghiên cứu Y dược học quân sự; cựu đại tá Nguyễn Văn Hiệu, cựu Trưởng phòng Trang bị vật tư; cựu thiếu tá Ngô Anh Tuấn, cựu Trưởng phòng Tài chính; cựu thiếu tá Lê Trường Minh, cựu Trưởng ban Hóa dược (Phòng Trang bị vật tư).

3 bị cáo còn lại gồm: Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á; Vũ Đình Hiệp, Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Á; Trịnh Thanh Hùng, cựu Phó vụ trưởng Vụ Các ngành Kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học Công nghệ.

Các bị cáo tại phiên toà sáng nay

Hội đồng xét xử do Trung tá, Thẩm phán Vũ Đức Việt ngồi ghế Chủ tọa.

Theo cáo trạng công bố tại toà, thời điểm dịch bệnh Covid-19 xuất hiện ở nước ngoài và có nguy cơ cao lây lan vào Việt Nam, Ban Giám đốc Học viện Quân y (HVQY) có công văn gửi Bộ KH&CN về việc đề xuất nhiệm vụ phát triển kit chẩn đoán viêm phổi do vi rút Corona.

Từ tháng 1/2020, ông Trịnh Thanh Hùng đã thông đồng với Phan Quốc Việt và ông Hồ Anh Sơn để đưa Công ty Việt Á vào tham gia đề tài với vai trò là cơ quan phối hợp, sản xuất 20.000 test kit thử nghiệm, sau đó để Công ty Việt Á được cấp phép và sản xuất thương mại trái pháp luật bộ kit.

Ngày 6/2/2020, HVQY ký hợp đồng thực hiện Đề tài KH&CN với Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp Nhà nước và Vụ KH&CN các ngành Kinh tế - Kỹ thuật với tổng kinh phí đề tài là 18,98 tỷ đồng.

Bị cáo Hồ Anh Sơn tại toà

Quá trình nghiên cứu đề tài, các ông Trịnh Thanh Hùng, Hồ Anh Sơn và ông Phan Quốc Việt xác định kit của Công ty Việt Á cung cấp tốt hơn nên 3 người thống nhất không đặt ra vấn đề để HVQY chuyển giao quy trình nghiên cứu của mình cho Công ty Việt Á sản xuất 20.000 test kit thử nghiệm.

Chủ tịch Việt Á cũng không yêu cầu HVQY chuyển giao quy trình nghiên cứu để Công ty Việt Á sản xuất 20.000 test kit thử nghiệm theo nhiệm vụ đề tài.

Cáo trạng xác định, Trịnh Thanh Hùng đã thông đồng với Phan Quốc Việt, Hồ Anh Sơn đưa bộ kit do Công ty Việt Á cung cấp (không được sản xuất theo quy trình nghiên cứu của HVQY) để đi thử nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và sử dụng sản phẩm này để nghiệm thu giai đoạn 1 của đề tài và nghiệm thu đề tài.

Việc này khiến quy trình nghiên cứu của HVQY không có sản phẩm được thử nghiệm, đánh giá và hậu quả là đề tài của HVQY không hoàn thành.

Theo cáo trạng, Phan Quốc Việt đã gian dối trong việc làm thủ tục cấp phép bộ sản phẩm kit tại Bộ Y tế để được Bộ này ra quyết định cấp phép tạm thời và quyết định cấp phép lưu hành bộ kit cho Công ty Việt Á trái pháp luật.

Chủ tịch, Tổng Giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt

Hành vi gian dối này của các bị cáo trong việc tiếp nhận, nghiên cứu, nghiệm thu, quyết toán số tiền mà Bộ KH&CN giao cho HVQY nghiên cứu đề tài, đã gây thiệt hại hơn 18 tỷ đồng.

Ngoài ra, Trịnh Thanh Hùng, Phan Quốc Việt còn thông đồng trong việc gian dối để Công ty Việt Á được cấp phép và sản xuất thương mại trái phép bộ kit.

Kết quả điều tra còn xác định, Hồ Anh Sơn lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vụ lợi cá nhân trong việc mua, bán tăm bông, ống môi trường dán nhãn Viện Nghiên cứu y dược học quân sự và cung cấp cho Công ty Việt Á để bán cho các cơ quan, tổ chức sử dụng trong phòng, chống dịch. Việc này giúp Sơn được hưởng lợi trái phép hơn 2,1 tỷ đồng.

Trong vụ việc này, Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt đã chỉ đạo Vũ Đình Hiệp (Phó TGĐ Công ty Việt Á) chi hơn 7,1 tỷ đồng tiền "hoa hồng" cho các cá nhân thuộc Học viện Quân y. Đồng thời, Phan Quốc Việt cũng "cảm ơn" Trịnh Thanh Hùng bằng 350 nghìn USD (khoảng 8 tỷ đồng).

Trà My

Xem thêm: lmth.471751_aot-uah-mahp-gnod-gnuc-teiv-couq-nahp-a-teiv-hcit-uhc/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:4 | Tags:An ninh kinh tế

“Xét xử Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt cùng các bị cáo là cựu cán bộ Học viện Quân y”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools