vĐồng tin tức tài chính 365

Sản xuất cà phê theo hướng xanh, bền vững

2023-12-27 13:18

Trong số 10 thị trường xuất khẩu lớn của cà phê Việt Nam, có đến 5 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU). Gần đây, thị trường này quy định sản phẩm nông nghiệp, trong đó có cà phê khi xuất khẩu vào EU bắt buộc không được trồng trên đất phá rừng. Ngay lúc này, ngành hàng cà phê đang tập trung tái cơ cấu theo hướng xanh, bền vững, có trách nhiệm với toàn cầu.

Huyện Di Linh có diện tích cà phê lớn nhất tỉnh Lâm Đồng, trên 44.000 hecta, và cũng là địa phương có diện tích rừng lớn, khoảng 83.000 hecta, độ che phủ 55%.

Trước quy định chống phá rừng của châu Âu, nông dân huyện Di Linh khá tự tin vì lâu nay đã canh tác bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái.

"Toàn bộ diện tích canh tác đã nằm trên đất nông nghiệp, khai phá cách đây hơn 20 năm, không nằm trong diện tích đất rừng, nên hợp tác xã yên tâm về chất lượng", ông Trần Mai Bình, Giám đốc Hợp tác xã Cà phê Hoa Linh, huyện Di Linh, Lâm Đồng, cho biết.

Sản xuất cà phê theo hướng xanh, bền vững - Ảnh 1.

Ngành hàng cà phê đang tập trung tái cơ cấu theo hướng xanh, bền vững. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Ngoài quản lý khâu sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang số hóa dữ liệu quản lý vùng trồng, gắn tọa độ định vị cho từng nông trại để chứng minh năng lực thực hiện Luật Chống phá rừng.

Châu Âu chỉ quan tâm những diện tích cà phê trồng sau năm 2020. Trong khi đó cà phê của Việt Nam trồng sau năm 2020 rất ít. Vì vậy Luật Chống phá rừng được các chuyên gia đánh giá là lợi thế cạnh tranh của cà phê Việt Nam so với các quốc gia cùng xuất khẩu cà phê.

"Đây là cơ hội để thế giới thấy rằng Việt Nam không những minh bạch và thực thi chính sách ở cấp độ quốc gia mà cho đến khâu sản xuất, hòa nhập sâu vào thị trường", ông Bạch Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, nhận định.

Tuân thủ Luật Chống phá rừng không chỉ đáp ứng cho xuất khẩu bền vững vào châu Âu, mà ngành nông nghiệp Việt Nam xem đây là thời cơ để tái cơ cấu sản xuất theo hướng minh bạch, trách nhiệm, hướng đến nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Giá tăng cao, xuất khẩu cà phê có thể đạt 5 tỷ USD trong năm 2024Giá tăng cao, xuất khẩu cà phê có thể đạt 5 tỷ USD trong năm 2024

VTV.vn - Ngay ở đầu niên vụ 2023/2024, giá cà phê nhân Việt Nam đã ở mức 60.000 đồng/kg. Dự báo giá cà phê ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.1945412172213202-gnuv-neb-hnax-gnouh-oeht-ehp-ac-taux-nas/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sản xuất cà phê theo hướng xanh, bền vững”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools