EcomHeat - nền tảng dữ liệu thương mại điện tử thuộc YouNet ECI thu thập, phân tích từ 2,6 triệu gian hàng trực tuyến, bao phủ toàn bộ 4 sàn Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop. Đồng thời nền tảng này sử dụng công nghệ AI để lọc bỏ các trường hợp “số ảo”, sản phẩm quà tặng, sản phẩm xếp sai ngành hàng để cho ra kết quả cuối cùng.
Theo đó, tổng cộng người Việt đã chi 31.195 tỉ đồng để mua hàng hóa từ 405.000 nhà bán hàng, đưa doanh thu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử trong tháng 11 tăng 9,3% so với tháng 10.
Trong đó, sàn Shopee tiếp tục độc chiếm ngôi đầu thị phần doanh thu với 72,7% (tương đương 22.670 tỉ đồng). Trong tất cả các nhóm ngành hàng, Shopee đều đứng đầu về doanh thu, bỏ xa các sàn đối thủ. Theo sau Shopee là TikTok Shop với 17,2% thị trường và Lazada với 9% thị trường.
Người Việt mạnh tay mua sắm trên các sàn thương mại điện tử - Ảnh: Minh An |
Nhìn vào cụ thể từng nhóm ngành hàng, báo cáo của YouNet ECI chỉ ra Lazada và TikTok Shop đang đi theo hai hướng riêng và mỗi sàn chiếm thị phần cao hơn trong các nhóm ngành hàng khác nhau.
Cụ thể, TikTok Shop thể hiện rõ thế mạnh trong các nhóm ngành hàng dễ mua, dễ dùng là thời trang, phụ kiện chiếm 30,9% thị trường (Shopee chiếm 64,4%, Lazada chiếm chỉ 4,7%).
Ngược lại, Lazada lại cho thấy thế mạnh nằm ở những ngành hàng có giá trị sản phẩm cao. Cụ thể, Lazada vượt trên TikTok Shop trong các nhóm ngành hàng công nghệ (Lazada chiếm 12,6%), điện gia dụng (chiếm 10,8%), thiết bị âm thanh (chiếm 19,2%). Với 385 tỉ đồng, công nghệ là nhóm ngành hàng mang lại nhiều doanh thu nhất cho Lazada trong tháng 11.
Vì lý do đó, báo cáo chỉ ra TikTok Shop đang là sàn đứng thấp nhất về giá trị trung bình mỗi sản phẩm. Trung bình, một sản phẩm bán ra trên sàn TikTok Shop chỉ có giá khoảng 114.000 đồng (trên Shopee là 116.000 đồng, trên Lazada là 162.000 đồng), thể hiện chỉ phù hợp để kinh doanh các sản phẩm có mức giá mềm, báo cáo kết luận.
Thanh Hoa