vĐồng tin tức tài chính 365

Nhật Bản có thể thay đổi chính sách lãi suất âm

2023-12-27 15:44

Theo đó, nhiều kỳ vọng BOJ sẽ tăng và đưa lãi suất ngắn hạn ra khỏi vùng âm vào năm tới. Thống đốc BOJ Kazuo Ueda cho biết khả năng đạt mục tiêu lạm phát bền vững "đang cao dần lên". Cơ quan này cũng sẽ cân nhắc thay đổi chính sách nếu triển vọng này "tăng đủ mạnh".

Ông Kazuo Ueda - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết: "Nếu lương và giá cả tăng ổn định cũng như khả năng đạt mục tiêu lạm phát được đánh giá là bền vững, chúng tôi có thể cân nhắc thay đổi chính sách".

Giới phân tích đánh giá phát biểu của ông Ueda khác với những lần trước, khi không còn nhắc đến việc cần "kiên nhẫn" duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng. Đây được xem là tín hiệu rõ ràng nhất mà ông Ueda đã phát đi.

Lãi suất tham chiếu kỳ hạn 1 năm tại nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới hiện là -0,1%. Lạm phát tại Nhật Bản đã vượt mục tiêu 2% của BOJ hơn một năm qua. Điều này khiến thị trường kỳ vọng ngân hàng trung ương này sẽ từ bỏ chính sách lãi suất âm trong năm tới.

Nhật Bản có thể thay đổi chính sách lãi suất âm - Ảnh 1.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. (Ảnh: Bloomberg).

Thông tin trên đã hỗ trợ lớn cho thị trường ngoại hối. Đồng Yen tiếp tục tăng giá mạnh nhất trong khoảng 1 năm so với đồng USD

Ông Toshiyuki - Nhân viên công nghệ thông tin cho hay: "Tỷ giá Yen trên USD biến động nhanh. Nhật Bản là quốc gia mua nhiều nguyên liệu nên nếu đồng Yen mạnh lên thì sẽ hỗ trợ nhiều. Tuy nhiên, Nhật Bản cũng là nước xuất khẩu nên tôi nghĩ tốt nhất là tỷ giá tiền tệ ổn định và không biến động đột ngột".

Một cuộc khảo sát các nhà kinh tế học do Bloomberg thực hiện dự báo, BOJ sẽ kết thúc trạng thái lãi suất âm trước cuối tháng 4/2024. Trong đó, hơn một nửa các nhà kinh tế được khảo sát cho rằng, việc nâng lãi suất sẽ diễn ra trong tháng 4.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.42733544172213202-ma-taus-ial-hcas-hnihc-iod-yaht-eht-oc-nab-tahn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhật Bản có thể thay đổi chính sách lãi suất âm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools