Vào lúc 7h59 sáng 27/12 (giờ địa phương), đoàn tàu mang số hiệu D8242 đã lăn bánh khởi hành chuyến đầu tiên từ ga tàu ở thành phố Đông Hưng, gần biên giới Việt - Trung, đánh dấu tuyến đường sắt kết nối giữa hai thành phố Đông Hưng và Phòng Thành Cảng chính thức đi vào hoạt động.
Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), tuyến đường sắt này nằm ở thành phố Phòng Thành Cảng, bắt đầu từ ga Bắc Phòng Thành Cảng và kết thúc tại ga Đông Hưng mới xây, có tổng chiều dài 47km, tốc độ thiết kế 200 km/giờ.
Đây là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Trung Quốc nối thẳng tới biên giới Việt - Trung. Sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt này đã chính thức chấm dứt lịch sử không có giao thông đường sắt từ Phòng Thành Cảng đến Đông Hưng, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 60 phút xuống còn 20 phút và nối Đông Hưng – thành phố biên giới giáp với Việt Nam – vào mạng lưới đường sắt cao tốc dài 42.000km của Trung Quốc.
Trong giai đoạn đầu vận hành, cơ quan đường sắt Trung Quốc sẽ bố trí 6 chuyến tàu chở khách mỗi ngày. Thời gian nhanh nhất để đi từ ga Đông Hưng đến ga Bắc Phòng Thành Cảng và ga Đông Nam Ninh (thủ phủ Quảng Tây) là 19 phút và 73 phút. Trong tương lai, số chuyến tàu sẽ được điều chỉnh dựa trên nhu cầu lưu lượng hành khách.
Theo thông tin trước đó, cơ sở hạ tầng của tuyến đường sắt này được chuẩn bị sẵn để nâng tốc độ lên 250km/h sau này.
Số liệu của phía Trung Quốc cho thấy, tính đến 20/12, đã có hơn 5,08 triệu lượt người, hơn 199.000 lượt phương tiện xuất nhập cảnh và hơn 1,4 triệu tấn hàng hóa được chuyên chở qua cửa khẩu Đông Hưng trong năm nay.