UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ra văn bản về việc tạm dừng hoạt động cảng Nha Trang để phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa.
Cảng Nha Trang xuống cấp nghiêm trọng
Mới đây, Công ty CP Cảng Nha Trang có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa về việc tạm dừng hoạt động cảng Nha Trang để phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa.
Theo công ty trên, trong quá trình hoạt động từ 2013 đến nay, các hạng mục công trình cảng Nha Trang đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn.
Ngoài ra, mục tiêu ban đầu là cảng bốc xếp hàng hóa nay đã chuyển công năng thành cảng du lịch quốc tế nên hạ tầng cơ sở không thể đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch.
Do đó, công ty đã xây dựng kế hoạch duy tu, sửa chữa, nâng cấp hạ tầng cảng để đáp ứng nhu cầu thực tế.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng có ý kiến hạ tầng cảng này đã xuống cấp, mất mỹ quan không phù hợp cho việc tiếp đón khách du lịch quốc tế.
Vẫn tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế qua cảng Nha Trang
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Dần - giám đốc Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa - cho biết tạm dừng tiếp nhận các tàu khách nội địa trong khoảng 6 tháng để duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa. Nhưng trước khi làm, phải có phương án đầy đủ, còn chưa triển khai vẫn tiếp nhận bình thường.
UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu thời gian bảo dưỡng và sửa chữa cảng Nha Trang không quá 6 tháng. Trong quá trình duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa tạm thời không tiếp nhận các tàu khách nội địa tại cảng Nha Trang.
Tỉnh này yêu cầu Công ty CP Cảng Nha Trang thông tin chủ trương nói trên đến các đơn vị du lịch có liên quan để thống nhất thực hiện. Đồng thời, xây dựng phương án sửa chữa hạ tầng cảng này để báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam đúng quy định của pháp luật.
Riêng đối với việc tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế qua cảng Nha Trang vẫn tiếp tục diễn ra trong thời gian duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa (theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải).
Ngoài ra, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang phối hợp Công ty CP Cảng Nha Trang xây dựng phương án đảm bảo an toàn, an ninh, vệ sinh môi trường tại khu vực cảng để đón, trả khách du lịch quốc tế trong thời gian duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa.
Năm 1976, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có quyết định thành lập cảng Nha Trang - Ba Ngòi trực thuộc Tổng cục Đường biển (Bộ Giao thông vận tải). Cảng hình thành trên cơ sở tiếp nhận các hạng mục của chế độ cũ trước năm 1975 để lại.
Đến năm 1985, cảng Nha Trang lần đầu tiên vay vốn tín dụng trong nước để đầu tư xây dựng mới cầu cảng 10.000 DWT với chiều dài 172m do Việt Nam thiết kế và thi công.
Trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác nên việc xây dựng cầu cảng đến năm 1991 mới hoàn thành.
Năm 1997, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nâng cấp phát triển cảng Nha Trang - giai đoạn 1 đến năm 2002.
Đến 26-12-2013, các hạng mục công trình của dự án trên được nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đó đến nay.
TTO - Ngày 14-4, Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) đã bàn giao quyền sở hữu vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Nha Trang cho UBND tỉnh Khánh Hòa.