Người đô thị sắm xe ngày càng nhiều hơn nhưng không có mặt bằng để đậu xe qua đêm, cùng với đó là chuyện đậu xe bừa bãi trước nhà người khác bất kể đêm ngày gây bức xúc ngày càng nhiều thêm.
Ô tô dừng đậu tạm mươi phút hoặc quá lắm vài giờ có thể chấp nhận và cảm thông. Nhưng ở đây nhiều chủ xe chiếm trọn vỉa hè trước nhà mình làm chỗ đậu xe quanh năm suốt tháng.
Nhiều người thậm chí quen kiểu đậu xe ở vỉa hè nhà hàng xóm khi họ đi vắng hoặc để xe dưới lòng đường, trong hẻm chắn lối ra vào trước cả nhà người khác.
Tôi đã không ít lần ngao ngán khi đi làm và đón con về nhưng không vào nhà được vì ô tô của ai đó nằm chình ình trước cửa chắn lối.
Ai từng trải qua tình cảnh này mới hiểu nỗi bất bình phản đối của những người dân bị ô tô bít lối ra vào. Sự cảm thông nào cũng có giới hạn, không thể vì xe mình phải có chỗ đậu mà bất chấp lợi ích và quyền đi lại của người khác.
Và trên hết, việc gì cũng phải tuân theo luật pháp. Việc đậu xe quanh năm suốt tháng trên vỉa hè, lòng đường là cản trở giao thông, có thể bị xử phạt theo luật định. Lượng xe cá nhân ngày càng nhiều, lối đi dưới lòng đường và khắp các con hẻm đang bị cản trở vì ô tô dựng đậu khắp nơi.
Nếu không thể mang ô tô vào nhà mình, chủ xe nên có cách gửi xe nơi khác gần nhà, có bãi xe đàng hoàng.
Không thể lấy lòng đường, vỉa hè làm chỗ đậu xe của nhà mình! Bao nhiêu vụ xích mích, xô xát, thậm chí đập phá xe xuất phát từ việc tài xế, chủ xe ô tô đậu vô ý chắn lối vào nhà người khác, gây khó cho việc đi lại ở không gian công cộng.
Nếu chính quyền các đô thị không xử lý nhanh và nghiêm thực trạng này thì chuyện ô tô chiếm vỉa hè, lòng hẻm, lòng đường sẽ ngày càng được nước lấn tới.
Người này đậu được thì người khác đậu được. Trật tự giao thông sẽ rối thêm, mâu thuẫn của cư dân quanh chuyện đậu xe chiếm lối đi chung sẽ ngày càng căng thẳng. Cùng với đó là rủi ro tai nạn giao thông lớn hơn khi ô tô dừng đậu đã chắn tầm nhìn người đi đường.
TTO - “Đá vỉa hè được làm không chắc chắn như lòng đường, nên chỉ phục vụ mục đích cho người đi bộ. Chứ vỉa hè không làm để làm điểm đỗ ôtô, không làm để ôtô đi lên thì có đá tuổi thọ lâu đến mấy cũng dễ vỡ...", phó Ban Tuyên giáo Hà Nội nói.