vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng yêu cầu không để giá vàng chênh cao với thế giới

2023-12-28 13:01

Thủ tướng Phạm Minh Chính cuối ngày 27/12 gửi công điện tới Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành về giải pháp quản lý thị trường vàng.

Chỉ trong thời gian ngắn, thị trường chứng kiến giá vàng biến động mạnh. Hôm qua, vàng miếng lập đỉnh trên 80 triệu đồng một lượng, mức cao chưa từng có. Chênh lệch giữa giá trong nước với thế giới liên tục tăng những ngày gần đây, lên tới gần 20 triệu đồng một lượng.

Tại Công điện, Thủ tướng nhìn nhận giá vàng trong nước biến động mạnh, tăng nhanh, tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội. Do đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước có giải pháp quản lý, điều hành giá vàng miếng trong nước theo nguyên tắc thị trường, không để chênh lệch giá trong nước và quốc tế ở mức cao. Kết quả báo cáo Chính phủ trong tháng 1/2024.

Thủ tướng cũng yêu cầu theo dõi sát diễn biến thế giới và trong nước, xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với biến động của thế giới và trong nước nhằm bình ổn thị trường. "Dứt khoát không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế, tác động tiêu cực đến tỷ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia", công điện nêu.

Người dân mua vàng, vàng SJC, trang sức tại tiệm vàng ở quận Bình Thạnh. Ành: Quỳnh Trần

Người dân mua vàng, vàng SJC, trang sức tại tiệm vàng ở quận Bình Thạnh. Ành: Quỳnh Trần

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước phải tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối...; xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là buôn lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách đẩy giá của các tổ chức, cá nhân... Trường hợp có vi phạm, Thủ tướng yêu cầu chuyển tài liệu, hồ sơ cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm.

Ngân hàng Nhà nước sẽ rà soát chính sách, đánh giá tình hình thị trường vàng trong nước, bao gồm sản xuất, kinh doanh vàng miếng, vàng thương hiệu SJC, vàng trang sức... Đây là cơ sở đề xuất các giải pháp trong thời gian tới.

Giá vàng trong nước tăng mạnh được lý giải trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm xuống mức thấp và nhu cầu tích trữ, đầu tư của người dân tăng. Dù vậy một số chuyên gia cũng cho rằng, chính sách độc quyền vàng theo Nghị định 24 gây thiếu nguồn cung, khiến thị trường tăng nóng và chênh lệch khoảng cách với giá thế giới nới rộng ra. Việc SJC là thương hiệu vàng quốc gia, độc quyền kinh doanh vàng miếng dẫn đến thiếu sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành.

Phương Dung

Xem thêm: lmth.8144964-ioig-eht-iov-oac-hnehc-gnav-aig-ed-gnohk-uac-uey-gnout-uht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng yêu cầu không để giá vàng chênh cao với thế giới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools