vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Đinh Trường Chinh bị cáo buộc chiếm đoạt nhiều đất nền dự án

2023-12-28 15:46
Ông Đinh Trường Chinh bị khởi tố thêm tội
 
 

Cảnh sát khám xét trụ sở Công ty HDTC, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng, chiều 27/12. Video: Công an cung cấp

Ngày 27/12, ông Chinh, 49 tuổi, bị Công an TP HCM khởi tố về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Động thái này được đưa ra trong quá trình nhà chức trách mở rộng điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí xảy ra tại Công ty TNHH MTV Phát triển và kinh doanh nhà (nay là HDTC).

Ông Chinh có 2 tiền án về tội Cướp giật tài sản, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 2 tiền sự. Trong chiều nay, Công an TP HCM đã khám xét tại trụ sở Công ty HDTC, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng có liên quan đến hành vi của bị can.

Lực lượng chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can về tội danh mới đối với Đinh Trường Chinh (phải). Ảnh: Công an cung cấp

Lực lượng chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can về tội danh mới đối với Đinh Trường Chinh (phải). Ảnh: Công an cung cấp

Trước đó, hôm 16/10, Công an TP HCM đã bắt tạm giam Phan Quang Tống, nguyên Tổng giám đốc HDTC, và Lý Kim Vân, nguyên kế Toán trưởng. Quá trình điều tra mở rộng vụ án, một số cá nhân có liên quan đã tố cáo Đinh Trường Chinh về các sai phạm trong quá trình điều hành HDTC.

Đồng thời, nhiều khách hàng nhận chuyển nhượng Dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh, TP Thủ Đức do HTDC làm chủ đầu tư, cũng tố cáo ông Chinh - Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty và nhiều người khác đã dùng thủ đoạn gian dối, cố ý không thực hiện cam kết hợp đồng chuyển nhượng, không bàn giao các nền đất đã ký với người dân để chiếm đoạt.

Kết quả điều tra xác định, khách hàng đã thanh toán Hợp đồng nhận chuyển nhượng nền đất tại Dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh, theo nguyên tắc HDTC có trách nhiệm, nghĩa vụ phải bàn giao đất nền cho như thỏa thuận. Tuy nhiên, Đinh Trường Chinh lấy nhiều lý do để tự đơn phương chấm dứt hợp đồng và không thực hiện bàn giao các nền đất này cho người dân.

Công an TP HCM đang mở rộng điều tra các bị can và nhiều người khác, thu hồi tài sản của nhà nước bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án trên.

Công an khám xét tại trụ sở Công ty HDTC, chiều 27/11. Ảnh: Công an cung cấp

Công an khám xét tại trụ sở Công ty HDTC, chiều 27/11. Ảnh: Công an cung cấp

HDTC tiền thân là công ty nhà nước, trực thuộc Sở Nhà Đất và Công trình công cộng, hình thành từ năm 1984 và được cổ phần hóa năm 2016 với vốn điều lệ hơn 2.200 tỷ đồng. Hiện, doanh nghiệp này là công ty thành viên trực thuộc Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV (sở hữu 30% vốn điều lệ) và có gần 1.000 cán bộ nhân viên làm việc.

Giai đoạn 1998-2005, công ty này được giao thực hiện các dự án xây dựng nhiều khu dân cư lớn tại TP HCM như Khu dân cư Bình Trưng 10 ha (quận 2); Khu dân cư Bình Trị Đông 28 ha (huyện Bình Chánh); Khu đô thị mới An Phú - An Khánh 131 ha (quận 2); Khu dân cư An Sương 65 ha (quận 12); Khu dân cư Tân Đức An 5 ha (quận Thủ Đức)... Ngoài ra, doanh nghiệp này còn triển khai nhiều dự án tái định cư lớn của thành phố.

Cơ quan điều tra thu hồi một số tài liệu trong vụ án. Ảnh: Công an cung cấp

Cơ quan điều tra thu hồi một số tài liệu trong vụ án. Ảnh: Công an cung cấp

Hồi tháng 8, Cục Thuế TP HCM công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền đợt 1, có Công ty HDTC đang nợ hơn 755 tỷ đồng. Đến tháng 10, Chi cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư thuộc Cục Hải quan TP HCM đã ngưng làm thủ tục thông quan hàng hóa trong thời hạn 1 năm với HDTC do nợ thuế nội địa hơn 100 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 10, ông Chinh với tư cách là nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân đã bị bắt tạm giam cùng ông Huỳnh Thế Năng, cựu giám đốc Vinafood II về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Hai người này bị cáo buộc sai phạm trong vụ 6.300 m2 "đất vàng" ở quận 1 rơi vào tay tư nhân.

Quốc Thắng

Xem thêm: lmth.5714964-na-ud-nen-tad-ueihn-taod-meihc-coub-oac-ib-hnihc-gnourt-hnid-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Đinh Trường Chinh bị cáo buộc chiếm đoạt nhiều đất nền dự án”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools