vĐồng tin tức tài chính 365

Hội nghị Cộng tác viên và Hội đồng biên tập Tạp chí Ngân hàng năm 2023

2023-12-28 16:24

Dự Hội nghị có PGS., TS. Nguyễn Kim Anh - nguyên Phó Thống đốc NHNN, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí Ngân hàng; các đồng chí Lãnh đạo đại diện Đảng ủy cơ quan Ngân hàng Trung ương, các vụ, cục, đơn vị NHNN; các thành viên Hội đồng biên tập, các cộng tác viên là các giảng viên, nhà khoa học đến từ các trường đại học; cán bộ nghiên cứu tại các cơ quan quản lý nhà nước, các ngân hàng, doanh nghiệp…

Báo cáo tình hình hoạt động, Đ/c Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Ngân hàng cho biết, hiện nay Tạp chí Ngân hàng xuất bản 3 ấn phẩm gồm 2 ấn phẩm giấy là Tạp chí Ngân hàng số thường kỳ (xuất bản 2 số 1 tháng; 24 số/năm); Chuyên đề Công nghệ và Ngân hàng số (xuất bản 2 số 1 quý; 8 số/năm); và 01 ấn phẩm điện tử là Tạp chí điện tử Ngân hàng.

Trong thời gian qua, Tạp chí Ngân hàng đã tăng cường xin ý kiến tư vấn của Chủ tịch và các thành viên Hội đồng biên tập phục vụ nhiệm vụ chuyên môn; phối hợp khá tốt với một số trường đại học, viện nghiên cứu; các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN, các chuyên gia kinh tế trong và ngoài ngành Ngân hàng…; qua đó, đã thu hút được nhiều bài viết chuyên môn sâu, có tính lý luận chuyên ngành cao, lý giải, phân tích xác đáng, góp phần tuyên truyền chủ trương, chính sách mới của đất nước nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng. Tạp chí Ngân hàng đã phối hợp tốt với các vụ, cục và đơn vị thuộc NHNN trong việc khai thác nguồn bài chất lượng đăng trên Tạp chí Ngân hàng các số định kỳ, được đông đảo bạn đọc đánh giá cao.

Tạp chí Ngân hàng đã tập trung làm tốt công tác truyền thông chính sách, đăng tải nhiều bài viết có hàm lượng khoa học cao, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tổng kết những kết quả đạt được trong chỉ đạo, điều hành hoạt động ngân hàng của NHNN; đề xuất các giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách kinh tế vĩ mô nói chung và lĩnh vực ngân hàng nói riêng trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động; hệ thống hóa cơ sở lý luận và nghiệp vụ trong lĩnh vực ngân hàng, các lĩnh vực liên quan cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Ngân hàng; phản biện chính sách, đưa ra các kiến nghị, đề xuất giải pháp phục vụ cho việc nghiên cứu, xem xét, bổ sung, sửa đổi chính sách, cơ chế của ngành Ngân hàng và nền kinh tế; định hướng dư luận, mở rộng và nâng cao kiến thức kinh tế, tài chính - ngân hàng tới bạn đọc ngoài Ngành và đông đảo các tầng lớp dân cư trong xã hội; phổ biến những kinh nghiệm thực tiễn tốt trong quản trị hoạt động ngân hàng và phòng ngừa rủi ro...

image

Quang cảnh Hội nghị

Bên cạnh đó, Tạp chí Ngân hàng luôn quan tâm tuyên truyền về các sự kiện lớn của đất nước, của Ngành; tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh chống các luận điệu sai trái, thù địch theo Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 25/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; duy trì chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên Tạp chí Ngân hàng bằng việc tăng cường các bài viết tuyên truyền về các tập thể, cá nhân điển hình trong ngành Ngân hàng học tập và làm theo Bác, cũng như những câu chuyện đặc sắc với thông điệp giáo dục, định hướng về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Mỗi kỳ xuất bản của Tạp chí Ngân hàng số thường kỳ có bình quân khoảng 10 bài viết. Các chuyên mục: Những vấn đề kinh tế vĩ mô; Công nghệ ngân hàng; Thị trường tài chính; Tài chính và ngân hàng quốc tế là những chuyên mục “đinh” của Tạp chí Ngân hàng; Các bài viết đăng trên Tạp chí điện tử Ngân hàng ngày càng thu hút được nhiều độc giả quan tâm, khai thác.

Tạp chí Ngân hàng luôn chú trọng đảm bảo nguồn bài nghiên cứu khoa học chuyên sâu để chủ động trong công tác biên tập và xuất bản. Thực hiện định hướng nâng điểm khoa học cho Tạp chí Ngân hàng được Hội đồng biên tập xác định trong kỳ họp năm 2022.

Bên cạnh việc xuất bản các ấn phẩm Tạp chí Ngân hàng định kỳ và Tạp chí điện tử Ngân hàng, trong tháng 7/2023, Tạp chí Ngân hàng đã xuất bản số chuyên đề Đặc biệt. Đồng thời, trong năm 2023, Tạp chí Ngân hàng đã tổ chức 02 Hội thảo khoa học…

Tại Hội nghị, các Cộng tác viên và Hội đồng biên tập Tạp chí Ngân hàng đã phát biểu nhiều ý kiến đóng góp với hoạt động của Tạp chí Ngân hàng nhằm tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa vai trò là Tạp chí lý luận, nghiệp vụ của ngành Ngân hàng, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của ngành Ngân hàng và đáp ứng nhu cầu của xã hội về thông tin, kiến thức trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, trong thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ thông tin và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ truyền thông và yêu cầu chuyển đổi số báo chí hiện nay.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà nhất trí với Báo cáo tình hình hoạt động năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Tạp chí Ngân hàng và đánh giá cao những kết quả mà Tạp chí Ngân hàng đã nỗ lực và đạt được trong thời gian qua.

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, Ban Lãnh đạo NHNN luôn quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện để Tạp chí Ngân hàng phát triển, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện tốt vai trò là cơ quan ngôn luận, diễn đàn về lý luận nghiệp vụ, khoa học và công nghệ ngân hàng. Do vậy, hoạt động của Tạp chí Ngân hàng trong thời gian tới cần tập trung một số nội dung sau:

Các đồng chí thành viên Hội đồng biên tập cần quan tâm hơn và có những đề xuất, giải pháp để tư vấn, hỗ trợ Tạp chí Ngân hàng hoạt động và phát triển. Trong đó, các đồng chí thành viên Hội đồng biên tập là lãnh đạo các vụ, cục chức năng của NHNN nghiên cứu, dành thời gian viết bài, tham gia biên tập, phản biện khoa học cho Tạp chí Ngân hàng; Các đồng chí thành viên Hội đồng biên tập là lãnh đạo cấp cao của các ngân hàng thương mại nhà nước cần nghiên cứu những biện pháp và hình thức phù hợp để hỗ trợ Tạp chí hoạt động; Các thành viên Hội đồng biên tập công tác tại các trường đại học, viện nghiên cứu và một số cơ quan khác ngoài ngành Ngân hàng cần quan tâm giúp Tạp chí Ngân hàng phát triển được đội ngũ cộng tác viên ngoài ngành Ngân hàng là những chuyên gia/nhà khoa học có uy tín về chuyên môn tài chính - ngân hàng.

Các đồng chí thành viên Hội đồng biên tập dành thời gian tăng cường viết bài, phản biện bài viết khi được Tạp chí Ngân hàng đề nghị, qua đó tăng cường tính khoa học cho Tạp chí cũng như góp phần nâng cao chất lượng của các bài viết đăng trên Tạp chí Ngân hàng.

Các nhà khoa học, các đồng chí cộng tác viên tiếp tục cộng tác, gắn bó chặt chẽ với Tạp chí Ngân hàng; bám sát nội dung định hướng tuyên truyền của ngành Ngân hàng để có những bài viết chất lượng, chuyên sâu, khoa học có giá trị nghiên cứu, tham khảo cho thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng.

Về phương hướng và nhiệm vụ trong năm 2024, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà yêu cầu Tạp chí Ngân hàng triển khai một số công việc sau:

Thứ nhất, Tạp chí Ngân hàng tiếp tục thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích xuất bản, tích cực thực hiện truyền thông chính sách theo chỉ đạo của Ban Lãnh đạo NHNN; tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực ngân hàng; thực hiện tốt vai trò định hướng thông tin; góp phần tạo nên sự đồng thuận cao trong dư luận xã hội đối với hoạt động của ngành Ngân hàng.

Thứ hai, tiếp tục tranh thủ sự tư vấn, hỗ trợ của các thành viên Hội đồng biên tập; tăng cường đặt các bài viết có chất lượng, có hàm lượng khoa học cao cho Tạp chí Ngân hàng nhằm đáp ứng tốt việc truyền tải các cơ chế, chính sách của NHNN; tăng cường chất lượng công tác phản biện, biên tập bài viết. Qua đó, từng bước đề nghị Hội đồng Giáo sư Nhà nước tăng điểm khoa học cho Tạp chí Ngân hàng.

Tạp chí Ngân hàng chủ động nắm bắt các vấn đề thời sự, được đông đảo dư luận quan tâm để kịp thời tổ chức các hội thảo, tọa đàm khoa học, qua đó để trao đổi cơ sở lý luận, thực tiễn, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Thứ ba, chú trọng thực hiện tốt kế hoạch chuyển đổi số báo chí của Tạp chí Ngân hàng theo Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ và Kế hoạch chuyển đổi số báo chí của NHNN, đảm bảo đáp ứng được các mục tiêu đặt ra.

Thứ tư, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng nâng cao năng suất lao động, sắp xếp vị trí cán bộ hợp lý để đáp ứng yêu cầu công việc. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ lý luận, phẩm chất cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Ngân hàng.

Thứ năm, tiếp tục tăng cường đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các chuyên gia nước ngoài về lĩnh vực tài chính - ngân hàng, bằng việc đặt bài viết chuyên sâu, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, đưa ra những xu hướng mới trong lĩnh vực ngân hàng.

image

Tạp chí Ngân hàng tri ân các cộng tác viên tiêu biểu

Trong khuôn khổ Hội nghị này, Tạp chí Ngân hàng đã tri ân 06 cộng tác viên tiêu biểu đã tích cực, thường xuyên đóng góp vào hoạt đọng của Tạp chí trong năm 2022 -2023.

CKH

 

Xem thêm: 884585VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hội nghị Cộng tác viên và Hội đồng biên tập Tạp chí Ngân hàng năm 2023”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools