vĐồng tin tức tài chính 365

"Gã khổng lồ" năng lượng Nga Gazprom tiết lộ xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc tăng vọt

2023-12-29 08:13

Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng Nga Gazprom Aleksey Miller cho biết trong cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin hôm 26/12.

Theo ông Miller, nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Trung Quốc này trong năm nay sẽ vượt mức hợp đồng và đạt 23,2 tỷ m3, tăng vọt so với tổng lượng xuất khẩu 15,5 tỷ m3 vào năm 2022.

Gazprom đã lập kỷ lục mới vào tuần trước về lượng khí đốt cung cấp hàng ngày cho Trung Quốc thông qua đường ống Sức mạnh Siberia. "Gã khổng lồ" năng lượng Nga đã 9 lần báo cáo kỷ lục về lượng khí đốt xuất khẩu hàng ngày kể từ đầu năm 2023.

Ông Miller cũng cho biết, nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu của Moscow, sẽ tiếp tục tăng trưởng và được dự báo sẽ đạt 38 tỷ m3 vào năm 2025.

Gazprom cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc theo hợp đồng dài hạn được ký kết với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC). Khí đốt qua đường ống Sức mạnh Siberia là một phần của thỏa thuận trị giá 400 tỷ USD kéo dài 30 năm giữa Gazprom và CNPC được ký kết vào năm 2014.

Xuất khẩu khí đốt của Nga sang Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên 100 tỷ m3, có tính đến đường ống dẫn khí quá cảnh qua Mông Cổ.

Doanh số bán khí đốt của Nga sang EU đã giảm do các lệnh trừng phạt liên quan đến xung đột tại Ukraine và vụ phá hoại đường ống Dòng chảy phương Bắc, trước đây là tuyến đường ống dẫn khí đốt quan trọng của Nga tới châu Âu. Tuy nhiên, Gazprom đã thành công trong việc chuyển hướng thương mại năng lượng của mình sang châu Á, trong đó Trung Quốc nổi lên là nhà nhập khẩu lớn nhất của Gazprom.

Theo Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, Trung Quốc chiếm 50% lượng xuất khẩu năng lượng của Nga, trong khi thị phần mà Ấn Độ mua của Moscow đang đạt gần 40%.

Xem thêm: nhc.818227460922132881-tov-gnat-couq-gnurt-gnas-tod-ihk-uahk-taux-ol-teit-morpzag-agn-gnoul-gnan-ol-gnohk-ag/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“"Gã khổng lồ" năng lượng Nga Gazprom tiết lộ xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc tăng vọt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools