vĐồng tin tức tài chính 365

Sau hai thập kỷ bị treo, dự án tái định cư quy mô 38ha tại quận 12 chính thức 'hồi sinh'

2023-12-29 14:54
Lãnh đạo TP.HCM và lãnh đạo quận 12 thực hiện nghi thức khởi công dự án tái định cư - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Lãnh đạo TP.HCM và lãnh đạo quận 12 thực hiện nghi thức khởi công dự án tái định cư - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Sáng 29-12, UBND quận 12 khởi công dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư 38ha trên địa bàn phường Tân Thới Nhất. Tham dự có ông Bùi Xuân Cường - phó chủ tịch UBND TP.HCM và lãnh đạo một số đơn vị liên quan.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hùng - phó chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất, toàn khu tái định cư dự kiến phục vụ khoảng 30.000 người dân.

Hiện dự án đã đầu tư 2 trường học, 1 khu tái định cư và 1 trụ sở ủy ban. Từ nay đến quý 1-2024, dự án sẽ hoàn thiện hạ tầng giao thông hơn 50.000m đường, có bao gồm hệ thống thoát nước và điện âm phục vụ người dân.

Một số hộ dân được giao nền tái định cư đã xây dựng nhà cửa khang trang, ổn định cuộc sống - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Một số hộ dân được giao nền tái định cư đã xây dựng nhà cửa khang trang, ổn định cuộc sống - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Ông Hùng cho biết thêm dự án tái định cư này có chủ trương đầu tư năm 2002. Đến năm 2010, dự án được bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình quận 12 làm chủ đầu tư và năm 2013 quận bắt đầu thực hiện lại dự án. Trong thời gian đó, công tác đền bù giải tỏa, tái định cư gặp nhiều khó khăn do giá cả không còn phù hợp.

"Giá cả thay đổi nhưng không thể thay đổi phương án giá, mà phải thay đổi nhiều chính sách mở. Trong đó, chính sách vừa hoán đổi vừa tái định cư là đặc thù, điểm sáng của dự án, tạo được sự đồng thuận lớn phía người dân", phó chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất nói.

Đại diện người dân khu tái định cư, ông Trần Quốc Lợi cho biết trong thời gian dài công tác đền bù giải tỏa gặp khó, những phần đất đã giải tỏa nằm rải rác bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, thành nơi xả rác gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị.

Nay nhìn thấy nhiều công trình phúc lợi được đầu tư bài bản, một số hộ dân được giao nền tái định cư đã xây dựng nhà cửa khang trang, ổn định cuộc sống, ông Lợi cho rằng đó là niềm vui lớn với người dân.

Ông Bùi Xuân Cường, phó chủ tịch UBND TP.HCM (thứ hai, từ phải sang) theo dõi hình ảnh các hạng mục đã được đầu tư thuộc khu tái định cư 38ha phường Tân Thới Nhất, quận 12 - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Ông Bùi Xuân Cường, phó chủ tịch UBND TP.HCM (thứ hai, từ phải sang) theo dõi hình ảnh các hạng mục đã được đầu tư thuộc khu tái định cư 38ha phường Tân Thới Nhất, quận 12 - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Tại lễ khởi công, ông Bùi Xuân Cường đề nghị quận 12 và các đơn vị bắt tay vào thực hiện dự án ngay từ đầu năm 2024. Theo kế hoạch, toàn khu tái định cư sẽ hoàn thành vào ngày 30-9-2025. Song ông Cường chỉ đạo các đơn vị cố gắng đẩy nhanh tiến độ, hạng mục nào hoàn thành trước thì đưa ngay vào sử dụng, phục vụ người dân.

Với các công trình khác trong khu vực như dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, depot Tham Lương (thuộc tuyến metro số 2), quận 12 cũng cần tập trung triển khai đồng bộ. Đồng thời, quận cần tiếp tục phối hợp, rà soát các quy hoạch địa phương trong bối cảnh TP đang điều chỉnh quy hoạch xây dựng chung.

Đã bồi thường 100%

Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư 38ha phường Tân Thới Nhất, quận 12 là một trong những dự án được đầu tư nhằm hoàn chỉnh hệ thống kỹ thuật, bố trí các nền tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án trọng điểm trên địa bàn TP.HCM.

Qua đó, dự án sẽ đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật của toàn khu vực, tạo mạng lưới giao thông kết nối các tuyến đường trong dự án và khu vực xung quanh.

Có 778 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án. Trong đó, có 474 trường hợp có nhà ở đất ở bị giải tỏa toàn bộ, 282 trường hợp có đất nông nghiệp bị giải tỏa toàn bộ và 22 trường hợp giải tỏa một phần. Hiện đã bồi thường và thu hồi mặt bằng được 100%.

Dân tạm cư chờ dự án... bỏ hoangDân tạm cư chờ dự án... bỏ hoang

TT - Trong dự án khu tái định cư phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM, hầu hết hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng, thuê nhà ở tạm hơn một năm nay.

Xem thêm: mth.84610051192213202-hnis-ioh-cuht-hnihc-21-nauq-iat-ah83-om-yuq-uc-hnid-iat-na-ud-oert-ib-yk-paht-iah-uas/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sau hai thập kỷ bị treo, dự án tái định cư quy mô 38ha tại quận 12 chính thức 'hồi sinh'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools