vĐồng tin tức tài chính 365

Ngoại trưởng Nga: 'Mọi người đã chán USD'

2023-12-30 03:19

"Mọi người đều đã chán USD. Đồng tiền này đang được dùng làm công cụ tạo sức ảnh hưởng và làm giảm quyền cạnh tranh của các nước ở nhiều khu vực khác nhau", ông cho biết trong cuộc phỏng vấn với Rossiya24 RIA Novosti hôm 28/12.

Ông cũng nhắc đến đề xuất của Tổng thống Brazil Lula da Silva rằng Mỹ Latin cần tiền tệ thanh toán thay thế USD. Lavrov cho biết nhóm nước mới nổi BRICS "cũng đang nghiên cứu đề xuất này" của ông da Silva cho phạm vi toàn cầu.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Moskva hồi tháng 2/2022. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Moskva hồi tháng 2/2022. Ảnh: Reuters

Trước đó, Lavrov cũng cáo buộc Mỹ và các đồng minh châu Âu dùng nhiều "công cụ địa chính trị", trong đó có "chiến tranh kinh tế và thương mại". Ông cho biết Nga và nhiều nước khác "đang quyết tâm" giảm phụ thuộc vào các đồng tiền phương Tây, bằng cách chuyển sang các lựa chọn khác trong thanh toán thương mại.

Riêng với thương mại Nga - Trung Quốc, khoảng 95% giao dịch hai bên đang thực hiện bằng ruble và nhân dân tệ. Từ khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga sau chiến sự Ukraine, hai nước này đã tăng tốc sử dụng nội tệ trong thương mại.

Những bình luận của Lavrov được đưa ra trong bối cảnh đồng ruble hôm 28/12 tăng giá so với các tiền tệ lớn, lên cao nhất 2 tuần so với euro và USD, theo dữ liệu từ Sàn chứng khoán Moskva. Hiện tại, mỗi USD đổi được 89,7 ruble.

Năm nay, ruble có thời điểm mất hơn một phần ba giá trị so với đôla Mỹ. Nguyên nhân là chiến sự tại Ukraine tác động đến nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Nga.

Tuy nhiên, sau khi xuống 100 ruble một USD hồi đầu tháng 10, giá ruble đã mạnh lên đáng kể. Nguyên nhân là giới chức Nga áp dụng lại các biện pháp kiểm soát vốn từng thực hiện đầu chiến sự, như buộc hàng chục hãng xuất khẩu đổi doanh thu từ ngoại tệ sang ruble, để ngăn đồng tiền này giảm sâu.

Hà Thu (theo RT)

Xem thêm: lmth.2315964-dsu-nahc-ad-iougn-iom-agn-gnourt-iaogn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngoại trưởng Nga: 'Mọi người đã chán USD'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools