Mới đây, ngày 28-12, thượng tá Đoàn Văn Quới, phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM, báo cáo kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2023 tại buổi họp mặt phóng viên, biên tập viên báo, đài thường xuyên phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông.
Theo đó trên các tuyến giao thông TP.HCM đảm bảo ổn định, an toàn, không xảy ra ùn tắc. Đáng chú ý, thượng tá Quới báo cáo TP.HCM chỉ xảy ra một vụ ùn ứ giao thông trên đường bộ từ 20h ngày 29-8-2023 đến 4h ngày 30-8-2023 tại khu vực xung quanh cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu (do mưa lớn, mất điện đèn tín hiệu giao thông, lễ 2-9 xe ra vào cảng đông).
Liệu năm 2023 TP.HCM chỉ có một vụ ùn ứ?
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, chỉ riêng ở khu vực Cát Lái đã xảy ra nhiều vụ ùn ứ được cơ quan chức năng thống kê. Cụ thể ngày 18-9-2023, Phòng PC08 báo cáo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường về tình hình ùn ứ giao thông, dồn ứ hàng hóa khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu.
Trong báo cáo nêu, ngày 29-8, từ 1h-4h có sự cố hai xe container va chạm nhau trong đường D, phường Cát Lái gây cản trở giao thông. Các xe không di chuyển được vào trạm cân Quốc Thịnh, cảng Cát Lái gây ùn ứ ra đường Nguyễn Thị Định và các tuyến đường xung quanh. Đến khoảng 11h ngày 29-8, tình hình giao thông trở lại bình thường.
Khoảng 5h45 ngày 30-8, hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Mai Chí Thọ và Lương Định Của không hoạt động do bị mất điện, trùng vào khung giờ cao điểm nên các phương tiện di chuyển khó khăn qua khu vực. Đến 9h45 nhân viên kỹ thuật mới sửa chữa xong và đến 11h30 tình hình giao thông mới trở lại bình thường.
Ngày 6-9, lưu lượng xe container vào cảng Cát Lái tăng cao, trong khi trạm cân Quốc Thịnh chỉ hoạt động một bàn cân. Xe cộ phải xếp hàng đợi cân nên kéo dài ra đường Nguyễn Thị Định, dẫn đến tình trạng xe đông, di chuyển chậm trên các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống.
Từ 23h ngày 8-9 đến 5h sáng hôm sau, lượng xe hướng về cảng Cát Lái và vào trạm cân Quốc Thịnh lại tăng đột biến, dẫn đến ùn ra tuyến Nguyễn Thị Định và khu vực các tuyến đường xung quanh.
Mặt khác, khoảng 3h45 ngày 9-9 do thủ tục thông quan trong cảng Phú Hữu (TP Thủ Đức) quá chậm dẫn đến các xe container không vào được cảng gây ùn xe kéo dài trên tuyến Nguyễn Duy Trinh và tuyến Võ Chí Công.
Từ đó dẫn đến các xe từ cảng Cát Lái về vòng xoay Phú Hữu bị ùn ứ, di chuyển chậm. Đến khoảng 10h ngày 9-9 tình hình giao thông trở lại bình thường.
Trả lời Tuổi Trẻ Online về sự không thống nhất này giữa các báo cáo, thượng tá Đoàn Văn Quới cho biết 4 vụ ùn ứ giao thông tại khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu được báo cáo hồi tháng 9-2023 là nội dung báo cáo chuyên đề trật tự an toàn giao thông ở cảng Cát Lái, Phú Hữu. Còn báo cáo ngày 28-12 là thống kê trật tự an toàn giao thông toàn TP.HCM trong năm 2023.
Theo thượng tá Quới, 4 vụ ùn ứ tại khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu xuất phát từ nguyên nhân khách quan là do va chạm gây cản trở giao thông, đèn tín hiệu giao thông bị mất điện trúng vào khung giờ cao điểm, phương tiện tăng đột biến cùng một thời điểm…
Còn vụ ùn ứ giao thông từ 20h ngày 29-8 đến 4h ngày 30-8 tại khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu tập trung vào nhiều nguyên nhân kết hợp và ùn ứ kéo dài nhiều giờ đồng hồ, như do mưa lớn gây ngập đường, đèn tín hiệu giao thông mất điện, công trình làm đường đang thi công, trước ngày lễ 2-9 xe cộ ra vào cảng đông...
Trưa 29-12, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ùn ứ kéo dài do sự cố tai nạn, cộng với lượng xe tăng cao do người dân nghỉ lễ sớm.