Ngày 31-12, ông Trần Văn Thi - giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) - cho biết đơn vị vừa đề nghị các nhà thầu thi công và tư vấn giám sát tham gia dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau tổ chức thi công xuyên Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để bù đắp tiến độ vốn đang bị chậm so với kế hoạch đề ra ban đầu.
Theo ông Thi, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 khởi công từ ngày 1-1-2023.
Sau một năm triển khai thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng đến nay cơ bản hoàn thành đạt 99%, vẫn còn 87 hộ vướng (trong đó: Cần Thơ: 1 hộ, Hậu Giang: 21 hộ; Bạc Liêu: 1 hộ chưa nhận tiền, 26 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao; Kiên Giang: 8 hộ chưa nhận tiền, 14 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao và Cà Mau: 16 hộ).
Ngay từ đầu, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã triển khai đồng loạt trên toàn tuyến với 146 mũi thi công, huy động hơn 688 thiết bị các loại và hơn 900 kỹ sư, công nhân, lái máy để thi công.
Khối lượng công việc đến nay đạt 17,3%, chậm 17,7% so với tiến độ cam kết.
Ông Thi cho biết nguyên nhân chậm tiến độ là do trong năm 2023 dự án đã gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường, cùng với những khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng... dẫn đến công tác thi công dự án chậm khoảng 6 tháng.
"Đến nay các khó khăn của dự án đang được tập trung tháo gỡ. Với mục tiêu của dự án là hoàn thành năm 2025 thì năm 2024 đóng vai trò rất quan trọng, mang tính quyết định. Để hoàn thành mục tiêu trên, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị liên danh tư vấn giám sát và nhà thầu khẩn trương thực hiện tổ chức phát động thi đua "Xuân trên công trường".
Triển khai thi công xuyên Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024, tăng cường tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để bù đắp khối lượng, sản lượng đã chậm của năm 2023", ông Thi nói.
Vẫn theo ông Thi, với mục tiêu trong năm 2024 phải triển khai thi công đồng loạt 100% số lượng cầu, hoàn thành 100% cọc xi măng đất, xử lý nền đất yếu và triển khai xong đắp gia tải và hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2024, thì các nhà thầu thi công cần huy động đầy đủ, kịp thời thiết bị, tranh thủ tối đa điều kiện thời tiết mùa khô, tổ chức thi công tăng ca tất cả các mũi thi công ngay thời điểm hiện nay.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua 5 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Điểm đầu dự án tại nút giao IC2 (nút giao nối vào quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ); điểm cuối nối tuyến tránh TP Cà Mau.
Dự kiến cao tốc đưa vào khai thác đầu năm 2026, với quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp), nền đường rộng 17m, vận tốc tối đa 80km/h.
Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư có 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 25m, vận tốc tối đa 120km/h.
UBND tỉnh An Giang vừa phê duyệt 21 khu mỏ cát không đấu giá phục vụ các công trình trọng điểm và các tuyến cao tốc tại miền Tây, đồng thời yêu cầu tránh tiêu cực, lợi ích nhóm.