vĐồng tin tức tài chính 365

Tạm dừng các chuyến bay thương mại từ nước ngoài

2020-12-01 22:49

Tạm dừng các chuyến bay thương mại từ nước ngoài

Minh Duy - Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tạm dừng các chuyến bay thương mại, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu (đối với các trường hợp khó khăn, thực sự cần thiết).

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng

Chỉ đạo này được đưa ra trong bối cảnh sau gần 90 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19, đến ngày 30-11, TPHCM ghi nhận 4 ca mắc mới, trong đó có 1 ca lây trong khu cách ly và 3 ca lây ngoài cộng đồng, trong đó có bệnh nhân (BN) 1347.

Bộ Y tế đánh giá, BN1347 và BN1342 (tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines, người lây cho BN1347) đã không tuân thủ các biện pháp cách ly tại nhà. Riêng BN1342 vi phạm rất nghiêm trọng về phòng chống Covid-19 tại khu cách ly tập trung và đề nghị xử lý nghiêm theo quy định.

Việt Nam sẽ tạm dừng các chuyến bay thương mại, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu (đối với các trường hợp khó khăn, thực sự cần thiết) trong mục tiêu phòng chống dịch bệnh. Trong ảnh là hành khách của một chuyến bay thương mại quốc tế làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Nội Bài. Ảnh: TTXVN

Tạm dừng các chuyến bay thương mại

Trong cuộc họp nói trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập luôn thường trực. Sắp tới, khi các chuyến bay, trong đó các các chuyến bay thương mại đưa công dân Việt Nam, chuyên gia về nước nhiều hơn,  việc cách ly tại địa phương cũng tăng hơn thì nguy cơ dịch xâm nhập càng cao.

Bộ yêu cầu Vietnam Airlines tuân thủ các quy định về cách ly tại các cơ sở mà Vietnam Airlines đã đăng ký. UBND TPHCM và Hà Nội, nơi có địa điểm Vietnam Airlines đăng ký cách ly, kiểm tra giám sát chặt chẽ quá trình cách ly.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị không tổ chức thực hiện các chuyến bay thương mại vì chưa có hiệu quả về kinh tế và có nhiều rủi do trong việc lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Thêm vào đó, đề nghị dừng việc tổ chức các chuyến bay trọn gói do UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với các công ty dịch vụ thực hiện vì có thể gây quá tải cho các khu cách ly tại địa phương.

Có thể nói, sự lỏng lẻo của hệ thống giám sát trong nội bộ Vietnam Airlines đã kéo theo nhiều hệ lụy khiến Thủ tướng phải nêu ra yêu cầu quản lý biên giới, xuất nhập cảnh chặt chẽ; các cấp, ngành, địa phương khi tiếp khách nước ngoài, người từ nước ngoài về hay từ vùng có khả năng lây nhiễm cao phải hỏi ý kiến ngành y tế trước khi quyết định.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cùng Bộ Y tế dừng ngay quy định cách ly tại chỗ, đưa các tiếp viên, đoàn bay của các hãng trong diện phải cách ly đi cách ly tập trung. Cùng ngày, các trung tâm cách ly của Vietnam Airlines bị giải tán. Đồng thời thực hiện giãn cách xã hội với khu vực có nguy cơ cao và khoanh vùng hợp lý, không giãn cách tràn lan ảnh hưởng đến đời sống. Với trường hợp lây nhiễm của tiếp viên Vietnam Airlines, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm nghiêm trọng và xử lý nghiêm minh việc vi phạm quy định phòng dịch.

Điều đáng nói là với kết luận của Thủ tướng về việc dừng các chuyến bay thương mại với nước ngoài, đề xuất mới đây của Cục Hàng không (Bộ Giao thông Vận tải) gửi đến Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đưa ra kiến nghị tổ chức các chuyến bay trọn gói (combo) đưa công dân Việt Nam từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan về nước theo hình thức chi trả toàn bộ trong giai đoạn 1-12-2020 đến 15-1-2021 khó có thể được Chính phủ thông qua.

Dự kiến, trong giai đoạn này, mỗi tuần sẽ có tổng cộng 33 chuyến bay từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về 7 điểm tại Việt Nam. Hành khách đi trên các chuyến bay này sẽ chi trả cho hãng hàng không trọn gói dịch vụ gồm tiền vé máy bay, chi phí cách ly, chi phí xét nghiệm Covid-19…

Một vài công ty lữ hành bắt đầu chào giá cho combo này, trong đó có công ty chào 23,5 triệu đồng/người cho chuyến từ Bangkok (Thái Lan) - Cam Ranh (Khánh Hòa) vào đầu tháng 12 này.

TPHCM "siết" an toàn bệnh viện

Hôm nay, Sở Y tế TPHCM cũng đã họp khẩn với tất cả các bệnh viên trên địa bàn thành phố. Ông Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, chỉ đạo sau khi xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng, ngành y tế quyết tâm không để tình trạng lây nhiễm dịch xảy ra trong bệnh viện.

Để làm được điều này, sở đề nghị duy trì và củng cố các hoạt động kiểm tra tất cả những người vào bệnh viện; triển khai nghiêm việc phân luồng, sàng lọc người đến khám chữa bệnh; tăng cường sàng lọc tại các khoa lâm sàng, nội trú, bảo đảm mỗi khoa lâm sàng phải có một buồng cách ly; chủ động xây dựng kịch bản và tổ chức diễn tập ứng phó với các tình huống bệnh xảy ra...

Trong ngày hôm nay, hàng loạt trường học ở TPHCM đã liên hệ với phụ huynh đề nghị cung cấp thông tin nếu con em thuộc diện F1, F2, F3 với bệnh nhân 1342 và 1347. Học sinh của hai trường tiểu học ở quận 6 tạm nghỉ học vì có liên quan đến bệnh nhân 1347; 48 học sinh và 4 giáo viên ở Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cũng nghỉ trong hôm nay do có một học sinh trong lớp học tiếng Anh với bệnh nhân 1347.

Những nơi bệnh nhân 1347 đã đến cũng như các trường hợp có tiếp xúc cũng được khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm...

Xem thêm: lmth.iaogn-coun-ut-iam-gnouht-yab-neyuhc-cac-gnud-mat/352113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tạm dừng các chuyến bay thương mại từ nước ngoài”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools