vĐồng tin tức tài chính 365

Đường sắt xin giảm phí sử dụng hạ tầng xuống còn 2%

2020-12-02 13:01

Đường sắt xin giảm phí sử dụng hạ tầng xuống còn 2%

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Với tình hình khó khăn như hiện nay, Tổng công ty đường sắt (TCTĐSVN) dự kiến sẽ lỗ 643 tỉ đồng, tương đương với việc mất đi 47% vốn điều lệ. Do đó, doanh nghiệp này xin giảm mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt mà Nhà nước thu từ 8% xuống còn 2% để bù đắp thanh khoản.

Đến lượt ngành đường sắt xin giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng hơn 300 tỉ đồng/2 năm để có thêm dòng tiền hoạt động. Ảnh: Lê Anh

Cuối tháng 11 vừa qua, Chủ tịch Hội đồng thành viên TCTĐSVN Vũ Anh Minh ký văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), cho biết vì dịch bệnh Covid 19, hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bị sụt giảm mạnh làm giảm doanh thu của doanh nghiệp, dẫn đến lợi nhuận âm.

Ước tính hết năm nay, doanh thu thực hiện của các doanh nghiệp vận tải đường sắt chỉ đạt 3.172,3 tỉ đồng, dự kiến lỗ 643 tỉ đồng. Điều này dẫn đến các doanh nghiệp đã phải cắt giảm tối đa chi phí hoạt động, trong đó có những chi phí để đảm bảo công tác tổ chức an toàn chạy tàu. Khoảng 30% số lao động phải nghỉ việc luân phiên.

“TCTĐSVN và các doanh nghiệp vận tải vẫn đang hết sức khó khăn về dòng tiền để duy trì hoạt động và rất khó có thể tự khắc phục được việc thiếu hụt dòng tiền”, ông Minh cho hay. Ước số tiền tối thiểu cần được hỗ trợ để bù đắp phần thiếu hụt doanh thu năm 2020 là 320 tỉ đồng, năm 2021 là 350 tỉ đồng.

Để hỗ trợ hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp xin đề xuất được giảm mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt từ 8% xuống còn 2% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt. Theo đó, nếu như doanh thu vận tải dự kiến năm nay là 2668,6 tỉ đồng thì doanh nghiệp sẽ phải nộp 213 tỉ đồng phí sử dụng kết cấu hạ tầng. Với việc xin giảm mức phí xuống 2% thì sẽ giảm khoảng 160 tỉ đồng. Năm 2021, theo cách tính này, doanh nghiệp sẽ giảm được 179,5 tỉ đồng (doanh thu dự kiến là 2992 tỉ đồng).

Khoản giảm 6% nộp về ngân sách hai năm tổng số 339,7 sẽ giúp doanh nghiệp bù đắp được 50% thiếu hụt dòng tiền và muốn được coi là khoản hỗ trợ của Chính phủ cho TCTĐSVN. Tổng công ty này cũng cho biết là họ hiểu mức giảm sẽ làm hụt thu ngân sách nhưng không quá lớn và mong muốn được hỗ trợ để ổn định sản xuất, cân đối dòng tiền bù đắp lỗ lũy kế.

Xem thêm: lmth.2-noc-gnoux-gnat-ah-gnud-us-ihp-maig-nix-tas-gnoud/672113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đường sắt xin giảm phí sử dụng hạ tầng xuống còn 2%”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools