Bất chấp tình hình kinh tế khó khăn, số liệu thống kê sau những ngày nghỉ lễ vẫn cho thấy mức tăng doanh thu đột biến của ngành thương mại điện tử tại Mỹ.
Mỹ vừa trải qua những ngày kích cầu mua sắm lớn nhất trong năm. Trái với thông lệ, năm nay, cảnh người mua chen lấn, xô đẩy nhau không còn tại các trung tâm thương mại hay cửa hàng bán lẻ mà chứng kiến sự bùng nổ của hình thức mua bán online.
Theo CNBC, Cyber Monday năm nay đã lập kỷ lục, trở thành ngày mua bán trực tuyến có doanh thu cao nhất từ trước tới nay tại Mỹ. Số liệu thống kê cho thấy, doanh số từ thương mại điện tử trong ngày này đã đạt 10,8 tỷ USD, tăng hơn 15% so với năm 2019.
Tờ Thời báo New York cũng đưa ra thống kê tương tự trên cơ sở 80% giao dịch trực tuyến của hơn 100 nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, cho thấy người tiêu dùng đã chi hơn 9 tỷ USD trong ngày Black Friday (tăng 21,6% so với năm 2019).
Tính trong cả kỳ nghỉ 4 ngày của Mỹ, từ Lễ Tạ ơn đến Chủ nhật, người tiêu dùng đã chi 23,5 tỷ USD cho mua sắm trực tuyến, tăng 23% so với năm 2019.
Người dân đi mua sắm tại một trung tâm thương mại ở thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)
Tuy nhiên, xét trên bình diện chung của một năm kinh tế khó khăn như năm 2020, chiến thắng của thương mại điện tử cũng không bù đắp được cho sự ảm đạm của hình thức mua bán trực tiếp tại cửa hàng.
Tờ Nhật báo phố Wall trích số liệu cho thấy, chi tiêu thực tế tại các cửa hàng đã giảm khoảng 30% trong ngày Black Friday. Trong đó, doanh thu từ các mặt hàng quần áo, giày dép, trang sức đã giảm hơn 50%. Chi tiêu tại cửa hàng giảm mạnh nhất ở vùng Đông Bắc (với 52%) và thấp nhất ở miền Nam nước Mỹ (với 42%).
Số liệu của Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ được tờ Bưu điện New York trích dẫn cho thấy, tổng số người mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng trong 5 ngày vừa qua của kỳ nghỉ lễ đã giảm 3,6%, xuống còn 189,6 triệu người, số tiền họ chi tiêu trung bình cũng giảm còn 311,75 USD, so với mức gần 362 USD trong cùng kỳ năm trước.
Mỹ đang bước vào giai đoạn cao điểm chi tiêu của người dân. So với những khó khăn của nền kinh tế, số liệu tiêu dùng cũng là một điểm sáng trong những ngày qua.
Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ dự báo doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ năm nay sẽ có thể tăng hơn 3,6%, trong đó, tăng trưởng của ngành thương mại điện tử có thể đạt tới 20%.
VTV.vn - Thay vì đi ra ngoài mua sắm, nhiều người Hàn Quốc chọn mua hàng online để tránh nguy cơ lây lan virus Corona chủng mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.82813751120210202-el-ihgn-yk-gnort-ym-iat-on-gnub-enilno-mas-aum/et-hnik/nv.vtv