Theo nguồn tin thân cận của Bloomberg với các cuộc đàm phán, Grab và Gojek đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc tìm ra một thỏa thuận để hợp nhất hoạt động kinh doanh.
Nguồn tin này cũng cho biết những khác biệt trong quan điểm giữa hai startup này đã được giảm bớt, dù một số chi tiết của thỏa thuận vẫn cần phải được đàm phán. Lãnh đạo cấp cao nhất của mỗi bên cùng ông chủ SoftBank, Masayoshi Son – nhà đầu tư lớn nhất của Grab đang thảo luận các chi tiết cuối cùng.
Đồng sáng lập Grab Anthony Tan sẽ trở thành CEO của liên danh sau sáp nhập, trong khi các lãnh đạo Gojek sẽ điều hành liên danh mới ở Indonesia dưới thương hiệu Gojek. Nguồn tin này nói rằng hai thương hiệu có thể vận hành riêng biệt trong một thời gian dài. Việc sáp nhập cuối cùng nhằm mục tiêu đưa liên danh trở thành một công ty đại chúng.
Đây có thể là thương vụ sáp nhập hai doanh nghiệp internet lớn nhất tại Đông Nam Á. Nguồn tin của Bloomberg thông tin thêm các cuộc đàm phán vẫn tiến triển, nhưng chưa chắc dẫn đến một giao dịch. Thỏa thuận sáp nhập sẽ cần cơ quan quản lý phê duyệt. Các chính phủ cũng có thể lo ngại về việc chống độc quyền khi hai doanh nghiệp gọi xe hàng đầu khu vực sáp nhập.
Đại diện Grab, Gojek và SoftBank đều từ chối bình luận về vấn đề này.
Hồi giữa tháng 10, ông chủ SoftBank gây áp lực, giục Grab đình chiến với Gojek. Khi đó, điểm mấu chốt vẫn là hai doanh nghiệp này liệu có hợp nhất toàn bộ hoạt động không, hay Grab chỉ thâu tóm hoạt động kinh doanh của Gojek tại Indonesia.
CEO Grab, Anthony Tan thích thương vụ thâu tóm đi theo hướng thứ hai. Điều này cho phép Tan vận hành hoạt động kinh doanh ở Indonesia như một công ty con của Grab. CEO 39 tuổi cũng sẽ ít phải đối mặt với việc bị pha loãng cổ phần. Trong khi đó, cổ đông Gojek đang muốn hai bên sáp nhập hoạt động tại cả khu vực và ông chủ SoftBank cũng đồng quan điểm.
Grab và Gojek đã bị kẹt trong một cuộc chiến tốn kém để giành thị phần vài năm qua. Vì vậy, việc sáp nhập sẽ giảm lượng tiền bị đốt và tạo ra một trong những công ty internet mạnh nhất khu vực. Grab hiện có mặt ở 8 quốc gia, được định giá khoảng 14 tỷ USD. Trong khi, Gojek có giá trị khoảng 10 tỷ USD, hoạt động tại Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Anh Tú (theo Bloomberg)