vĐồng tin tức tài chính 365

Thứ trưởng Bộ Y tế: Ông Nguyễn Thiện Nhân ra Hà Nội cũng được đề nghị xét nghiệm

2020-12-02 20:46

Chiều 2-12, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (BCĐ) TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh.

 Thứ trưởng Bộ Y tế: Ông Nguyễn Thiện Nhân ra Hà Nội cũng được đề nghị xét nghiệm  - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại cuộc họp chiều 2-12 - Ảnh: Trung Nguyên

Ông Chu Ngọc Anh cho biết Thủ tướng Chính phủ đã nhắc nhở phải thực hiện mục tiêu kép và kinh tế Thủ đô đang phục hồi tích cực dù gặp rất nhiều khó khăn. Tất cả các cấp cần tiếp tục phát huy tinh thần đó để tiếp tục làm tốt hơn nữa, theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước là Thủ đô phải đi đầu, làm gương và không được phép có sai sót.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị Hà Nội thực hiện tốt quy định "5K" trong phòng chống Covid-19, trong đó cố gắng giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người. Với các bệnh viện, yêu cầu TP Hà Nội thành lập đoàn kiểm tra để đảm bảo an toàn trong các cơ sở y tế; nhanh chóng kiểm tra các phòng khám bệnh trên địa bàn.

Theo ông Sơn, hiện chúng ta cũng rất lo ngại các vị khách nước ngoài, thành viên tổ bay cách ly ở khách sạn. Nếu không làm tốt việc cách ly này thì rất dễ như TP HCM hiện nay. "Với tổ bay, tôi được biết là Thủ tướng chỉ đạo phải cách ly đủ 14 ngày chứ không được cách ly 5 đến 7 ngày sau xét nghiệm âm tính là được về tự cách ly" - ông Sơn nói.

 Thứ trưởng Bộ Y tế: Ông Nguyễn Thiện Nhân ra Hà Nội cũng được đề nghị xét nghiệm  - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại cuộc họp với Hà Nội chiều 2-12

Về băn khoăn của đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội về một số trường hợp được cho là "đặc cách" khi vào Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết không có một quy định nào là "đặc cách" không xét nghiệm, kể cả các trưởng đoàn khi nhập cảnh vào Việt Nam. "Khi nhập cảnh vào Việt Nam, kể cả các đồng chí trưởng đoàn đều phải kiểm tra. Gần đây nhất anh Hai Nhân (ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị; theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ TPHCM tới khi kết thúc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng) ra Hà Nội dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số, chúng tôi cũng đề nghị Ban Bảo vệ sức khỏe trung ương kiểm tra" - ông Sơn cho hay.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội tập trung nâng cao năng lực xét nghiệm của các cơ sở của TP. "Bộ Y tế cũng sẵn sàng huy động các nguồn lực để hỗ trợ cho TP Hà Nội. Chúng ta phải chuẩn bị các tình huống để khi có ca mắc Covid-19 thì phải sẵn sàng tiếp nhận điều trị" - ông Sơn nhấn mạnh.

Còn theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, việc đã xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng tại TP HCM và ca bệnh này đi đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người là điều đáng lo ngại với không chỉ riêng TP HCM mà với cả các tỉnh, TP khác.

Nêu việc cách ly ở nơi lưu trú rất dễ dẫn tới việc người bị cách ly không tuân thủ đúng quy trình, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết ngay trong sáng 1-12, BCĐ đã đi kiểm tra khu cách ly tổ bay của hãng hàng không Việt Nam Airlines tại quận Long Biên. Đề nghị các quận, huyện, thị xã phải quản lý tốt các cơ sở cách ly, đối tượng cách ly, nhất là tại các cơ sở lưu trú có thu phí và các cơ sở cách ly tổ bay trên địa bàn. Phải thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở cách ly; thực hiện đầy đủ việc giám sát y tế đủ 14 ngày với người nhập cảnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm…

Sở Y tế Hà Nội cũng kiến nghị BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 Quốc gia phối hợp chặt chẽ với Hà Nội để kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện cách ly tại nhà với người nhập cảnh, nhất là ở các chung cư.

Thời gian qua, 5 đoàn kiểm tra của TP Hà Nội tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch ở các quận huyện và phát hiện một số tồn tại ở cơ sở cách ly vẫn chưa được khắc phục nên cần phải chấn chỉnh ngay.

Còn ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho hay ngành y tế của TP cũng rất băn khoăn với các trường hợp cách ly 14 ngày nhưng chỉ có 7 ngày ở nơi cách ly tập trung, còn lại 7 ngày cách ly tại nơi lưu trú. Bởi nhiều trường hợp cách ly ở nơi lưu trú không thực hiện nghiêm quy trình của Bộ Y tế. "TP có 3 cơ sở cách ly với các tổ bay nhưng sau khi xét nghiệm âm tính thì họ được về nhà cách ly. Để họ về nhà rồi thì có yên tâm không? Cần phải xem xét lại quy trình cách ly với tổ bay. Đề nghị các địa phương phải rà soát kỹ các trường hợp này" - ông Chung nói.

BH Thanh

NLĐ

Xem thêm: nhc.1023539120210202-meihgn-tex-ihgn-ed-coud-gnuc-ion-ah-ar-nahn-neiht-neyugn-gno-et-y-ob-gnourt-uht/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thứ trưởng Bộ Y tế: Ông Nguyễn Thiện Nhân ra Hà Nội cũng được đề nghị xét nghiệm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools