vĐồng tin tức tài chính 365

Đầu tư đường sắt nối TP.HCM – Cần Thơ sau năm 2025

2020-12-02 20:50

Bộ KH&ĐT vừa hoàn thành dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 59/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Theo đó, Chính phủ sẽ cùng các bộ, cơ quan liên quan và UBND TP Cần Thơ xây dựng, thực hiện các chủ trương, chính sách có tính đột phá. Phấn đấu giai đoạn 2021-2025, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt mức 7,5 - 8%/năm.

Đầu tư đường sắt nối TP.HCM – Cần Thơ sau năm 2025  - ảnh 1
TP Cần Thơ nhìn từ trên cao. Ảnh: PLO.VN

Đến năm 2025, GRDP/người đạt 6.200 - 6.800 USD. Về cơ cấu kinh tế, dịch vụ chiếm 54,17 - 54,73% GRDP, công nghiệp - xây dựng chiếm 33,71 - 33,99%, nông nghiệp chiếm 5,61 - 5,9%...

Giai đoạn 2026-2030, tăng trưởng GRDP từ 7 - 7,5%/năm. Đến năm 2030, GRDP/người đạt 9.400-11.000 USD. Dịch vụ chiếm 56,49 -56,71%, công nghiệp và xây dựng chiếm 34,02 -34,28%, nông nghiệp chiếm 3,42-4%...

Để đạt được mục tiêu trên, về giao thông, Chính phủ cho rằng cần đặt mục tiêu hoàn thành các dự án trọng điểm kết nối vùng như tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau và cầu Mỹ Thuận 2; tuyến Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc.

Cạnh đó, từng bước hoàn chỉnh các tuyến quốc lộ, tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang, kết nối TP.HCM với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Cần Thơ nói riêng. Chẳng hạn như dự án đường vành đai phía tây TP Cần Thơ kết nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C; tuyến đường nối Quốc lộ 91 với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn Trà Nóc- Bình Thủy).

Ngoài ra, Cần Thơ phải hoàn chỉnh giai đoạn 2 của dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, đáp ứng cho tàu có tải trọng từ 10.000 - 20.000 tấn vào các cảng.

Song song đó, địa phương này cần hoàn thành giai đoạn 2 của dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo; nghiên cứu triển khai nạo vét, cải tạo kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền kết nối giữa sông Tiền và sông Hậu, triển khai dự án phát triển các hành lang đường thủy (kênh Ô Môn, kênh Thị Đội - Ô Môn, kênh Cái Sắn) để khai thác lợi thế giao thông thủy nội địa, phát triển logistics khu vực phía Nam.

Cần Thơ cũng cần đầu tư phát triển cảng Cái Cui thành cảng biển quốc tế thực sự. Phát triển sân bay Cần Thơ đáp ứng nhu cầu phát triển, phù hợp với quy hoạch mạng lưới cảng hàng không quốc gia giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045.

Dự thảo nghị quyết Chính phủ cũng cho biết để TP Cần Thơ phát triển cần nghiên cứu, triển khai đầu tư tuyến đường sắt kết nối TP.HCM với Cần Thơ, Cà Mau sau năm 2025…

Chính phủ cũng cho rằng Cần Thơ phải mở mới các khu công nghiệp tập trung thuộc địa bàn quận Thốt Nốt và các huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai. Đưa khỏi quy hoạch hoặc điều chỉnh các khu công nghiệp Ô Môn, Bắc Ô Môn và khu công nghiệp Hưng Phú để phát triển đô thị, dịch vụ, khai thác hiệu quả tiềm năng vị trí, đất đai.

“Ngoài ra, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, để phấn đấu trở thành “Nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt”. Từ đó, tạo đột phá trong thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân cho phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội… nhất là kết cấu hạ tầng giao thông…”- dự thảo nghị quyết Chính phủ nêu rõ.

Xem thêm: lmth.124359-5202-man-uas-oht-nac-mchpt-ion-tas-gnoud-ut-uad/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đầu tư đường sắt nối TP.HCM – Cần Thơ sau năm 2025”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools