vĐồng tin tức tài chính 365

VEC chưa thể thu phí không dừng trên 4 cao tốc vì thiếu vốn

2020-12-02 21:18

VEC chưa thể thu phí không dừng trên 4 cao tốc vì thiếu vốn

Hoàng Thắng

(TBKTSG Online) – Tổng công ty VEC chưa thể triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại bốn tuyến cao tốc do chưa có vốn.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông. (Ảnh: baochinhphu.vn)

Chia sẻ tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11-2020, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết Tổng công ty VEC sẽ không thể hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại 4 tuyến cao tốc trước ngày 31-12-2020. Các tuyến còn lại sẽ thực hiện theo lộ trình đã được Bộ Giao thông Vận tải đề ra với hai giai đoạn.

“Ngoài tuyến cao tốc từ TPHCM đi Long Thành – Dầu Giây đã lắp hệ thống OBU trên xe thì các tuyến khác chưa có tiền để triển khai do liên quan tới vấn đề tái cơ cấu chung của VEC”, ông Đông giải thích.

Theo đó, việc huy động vốn của Tổng công ty VEC phải chờ ý kiến Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước. Nhưng cơ quan này cũng phải chờ chỉ đạo và hướng dẫn từ các cấp và cơ quan có thẩm quyền trong việc tái cơ cấu doanh nghiệp mới có thể quyết định huy động vốn.

“Hiện Thủ tướng đã chỉ đạo giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp các vướng mắc, đề xuất tháo gỡ vướng mắc cho VEC để báo cáo Bộ Chính trị”, ông Đông cho biết.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, dự án thu phí tự động không dừng gồm hai giai đoạn, giai đoạn 1 có 44 trạm, giai đoạn 2 có 33 trạm.

Hiện 44 trạm thuộc giai đoạn 1 đã vận hành với bốn làn thu phí tự động ở mỗi trạm. Còn dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 hiện đang triển khai đồng loạt ở 25 trạm. Dự kiến các trạm này sẽ đi vào vận hành thu phí tự động trong giai đoạn từ nay tới 31-12-2020.

Với tám trạm còn lại, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng việc không đủ điều kiện lắp đặt thu phí tự động vì nhiều lý do khác nhau. Cụ thể, trạm Mỹ Lợi và trạm Thái Hà không triển khai do doanh thu quá thấp trạm. Còn các trạm Quang Đức trên quốc lộ 14, trạm Thái Nguyên - Chợ Mới trên quốc lộ 3 và trạm T2 trên quốc lộ 91 hiện đang xin ý kiến Chính phủ về việc sử dụng nguồn hỗ trợ từ ngân sách. Ba trạm khác trên quốc lộ 51 được đánh giá không bảo đảm hiệu quả khi lắp đặt thu phí không dừng do thời gian thu phí còn dưới ba năm.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng có thể tiết kiệm 3.400 tỉ đồng mỗi năm khi triển khai dự án thu phí tự động không dừng. Thậm chí ,việc không sử dụng tiền mặt trong quá trình thu phí điều kiện cần để đảm bảo không tiêu cực phát sinh trong quá trình thu phí, đồng thời minh bạch doanh thu tại các trạm.
 

Xem thêm: lmth.nov-ueiht-iv-cot-oac-4-nert-gnud-gnohk-ihp-uht-eht-auhc-cev/823113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“VEC chưa thể thu phí không dừng trên 4 cao tốc vì thiếu vốn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools