vĐồng tin tức tài chính 365

Chứng khoán: Thanh khoản kỉ lục, chỉ báo gì khi đà tăng hạ nhiệt?

2020-12-04 20:51

Chứng khoán phiên cuối tuần ngày 4.12 khép lại với VN-Index chỉ tăng nhẹ 1,69 điểmtương ứng mức 0,17%. Đà tăng đã thu hẹp nhiều so với 3 phiên trước đó.

Đà tăng thu hẹp

3 phiên trước đó, VN-Index tăng điểm từ mức trên 0,5% đến dưới 0,6%, tương ứng với mức điểm tăng dao động trong khoảng từ 5-6 điểm.

Phiên ngày 4.12, đà tăng bị kéo giảm chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng bị giảm nhiệt khi lượng xả hàng chốt lời cao.

Theo các dự báo trước đó, khả năng thị trường rung lắc, giằng co khi chỉ số tiến đến ngưỡng cản 1.025 điểm. Thực tế từ phiên giao dịch hôm nay trên sàn HoSE, VN-Index có lúc chạm ngưỡng cản, tuy nhiên ngay sau đó đã tụt giảm vì lượng hàng xả ra chốt lời.

Một lí do nữa được xem là “mặt trái” của các dự báo. Bởi chính các công ty chứng khoán trong những bản tin dự báo của mình cũng đã liên tục khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời dần khi chỉ số tiến gần đến ngưỡng cản 1.025 điểm.

Chính vì thế, trước một số ngưỡng cản quan trọng, phải cần đến một phiên tăng bứt phá với dòng tiền mạnh, thanh khoản lớn mới đủ sức giúp thị trường vượt thoát được. Trong nhiều phiên vừa qua, chỉ số cần đến vài phiên, thậm chí cần trải qua vài lần vượt qua rồi tụt xuống khỏi ngưỡng cản mới có thể chinh phục thành công.

Theo Công ty chứng khoán BIDV (BSC), áp lực bán gia tăng mạnh tại ngưỡng cản chính là nguyên nhân khiến đà tăng bị thu hẹp trong phiên hôm nay 4.12. BSC cho rằng, VN-Index có thể sẽ thử thách lại ngưỡng 1.025 điểm trong những phiên tiếp theo.

Tuy nhiên, khi chỉ số càng tăng lên cao thì các rủi ro đảo chiều bất ngờ cũng lớn dần. Cho dù xu hướng tăng vẫn đang còn, nhưng chỉ số vẫn có thể đảo chiều điều chỉnh vài phiên trước khi quay lại đà tăng.

Sự hỗ trợ quan trọng từ mức thanh khoản kỉ lục

Trong các phiên trong tuần giao dịch vừa qua, giá trị thanh khoản kỉ lục chính là yếu tố hỗ trợ lớn nhất cho thị trường tăng điểm. Mỗi phiên trong tuần qua trên sàn HoSE thanh khoản đạt mức trên 11.500 tỉ đồng. Phiên giao dịch ngày 4.12 chính là một điển hình: Chỉ số bị kéo giật xuống về cuối phiên do áp lực bán ra mạnh. Tuy nhiên, dòng tiền mạnh đủ để hấp thụ lượng hàng xả chốt lời, giữ chỉ số vẫn ở trên mức tham chiếu khi kết phiên.

Theo Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng đến vùng kháng cự mạnh 1028-1035 điểm trong tuần tới. Tuy nhiên BVSC cũng cảnh báo, đây là vùng cản có thể khiến chỉ số gặp áp lực rung lắc, điều chỉnh mạnh khi lần đầu tiếp cận.

Cũng theo BVSC, diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu và dòng tiền sẽ tiếp tục luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ chưa tăng nhiều để tìm kiếm lợi nhuận.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho thấy đang dần hạ nhiệt, cụ thể là nhóm ngân hàng, thì nhóm cổ phiếu họ Vin dường như đến thời điểm này vẫn chưa đến lượt tăng.

Trên thị trường hiện nay, dòng tiền từ các nhà đầu tư nội vẫn đang chủ đạo. Theo các báo cáo, nhà đầu tư nội nói chung và nhà đầu tư F0 nói riêng đang gặt hái được lợi nhuận khá tốt trong 2-3 tháng trở lại đây, cho nên dòng tiền vẫn luôn sẵn sàng trong các phiên xảy ra rung lắc hoặc điều chỉnh để mua vào những mã cổ phiếu rơi xuống mức giá hấp dẫn.

Xem thêm: odl.597958-teihn-ah-gnat-ad-ihk-ig-oab-ihc-cul-ik-naohk-hnaht-naohk-gnuhc/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chứng khoán: Thanh khoản kỉ lục, chỉ báo gì khi đà tăng hạ nhiệt?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools