vĐồng tin tức tài chính 365

HOSE: Số doanh nghiệp lỗ tăng cao trong quí 3 vì Covid-19

2020-12-04 21:49

HOSE: Số doanh nghiệp lỗ tăng cao trong quí 3 vì Covid-19

Th. Thương

(TBKTSG Online) - Những khó khăn do dịch bệnh Covid gây ra đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE). Nếu trong quí 3 năm 2019, số doanh nghiệp niêm yết lỗ là 28 thì con số này của qúi 3 năm nay là 43.

Lợi nhuận sau thuế của 387 doanh nghiệp niêm yết trên sàn TPHCM trong quí 3 năm 2020 là 147 tỉ đồng, giảm hơn 15% so với cùng kỳ.

Bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc HOSE trình bày tại hội nghị doanh nghiệp niêm yết ngày 4 tháng 12. Ảnh: Thanh Dương

Tại Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết và Lễ trao giải Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2020 do Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM và Báo Đầu tư tổ chức hôm nay, 4-12, bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc HOSE, cho hay tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp niêm yết, rất nhiều doanh nghiệp hiện tại vẫn chưa vượt qua khó khăn, do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp ở thị trường nước ngoài.

Trước đó, rất nhiều doanh nghiệp trên sàn này đã công bố lợi nhuận âm trong quí 3, trong đó có Vietnam Airlines - một trong số doanh nghiệp có mức lỗ lớn.

Theo công bố của doanh nghiệp này, dự kiến trong quí 3, ba hãng bay trực thuộc Công ty (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) lỗ hợp nhất 4.187 tỉ đồng, còn mức lỗ riêng của Vietnam Airlines là 3.626 tỉ đồng.
Lỗ hợp nhất trước thuế 9 tháng là 10.750 tỉ đồng, bằng 71% kế hoạch lỗ năm 2020. Riêng Vietnam Airlines lỗ 8.737 tỉ đồng.

Còn có rất nhiều doanh nghiệp khác thuộc các ngành du lịch, dịch vụ, điện, vận tải…cũng công bố lỗ trong quí 3.

Tuy vậy, theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, so với các nước thì Việt Nam vẫn có những cải thiện khá tốt về kinh tế vĩ mô so với các nước trên thế giới. Rất nhiều doanh nghiệp niêm yết trên các sàn vẫn "lội ngược dòng" như tài chính ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản...

Ông Dũng cho rằng trong các năm tới, sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 có thể chưa qua hết nhưng cơ hội của doanh nghiệp niêm yết luôn có, doanh nghiệp phải tìm đường đi phù hợp. Ông cho biết rất muốn lắng nghe từ phía doanh nghiệp niêm yết các nhu cầu cần hỗ trợ từ Ủy ban Chứng khoán để vượt qua khó khăn trong bối cảnh hiện tại.

Theo ông Dũng, các vấn đề về phát hành trái phiếu, cổ phiếu sẽ được quy định chặt chẽ hơn để tạo hành lang pháp lý cho việc gọi vốn trên sàn của các doanh nghiệp. Nếu có những bất cập thì Ủy ban Chứng khoán sẽ tiếp tục có những kiến nghị điều chỉnh trong thời gian tới.

Ông Dũng cho rằng doanh nghiệp cần chú trọng hơn nữa về quản trị công ty vì hiện tại nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện tốt vấn đề này.

Theo bà Trần Anh Đào, kết quả chấm điểm của cuộc Bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2020 cho thấy các doanh nghiệp có điểm quản trị tốt có giá cổ phiếu cao hơn các doanh nghiệp có quản trị kém, cũng là nhóm có hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Kết quả đánh giá trong ba năm từ 2018-2020 đều tương đồng. Do đó, bà Đào cho rằng quản trị tốt giúp doanh nghiệp ngăn ngừa rủi ro, hệ thống vận hành ổn định, có thể kiểm soát tốt chi phí, giúp doanh nghiệp có thể vượt qua khủng hoảng và sớm phục hồi.

Xem thêm: lmth.91-divoc-iv-3-iuq-gnort-oac-gnat-ol-peihgn-hnaod-os-esoh/204113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“HOSE: Số doanh nghiệp lỗ tăng cao trong quí 3 vì Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools