vĐồng tin tức tài chính 365

Nghị định mới về thuế chưa sòng phẳng với doanh nghiệp

2020-12-05 10:50

Nghị định mới về thuế chưa sòng phẳng với doanh nghiệp

V.Dũng

(TBKTSG Online) - Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có ý kiến rằng các nghị định mới về thuế chưa sòng phẳng với doanh nghiệp, khi quy định không hoàn thuế bằng tiền mặt mà chỉ bù trừ vào số thuế thu nhập doanh nghiệp trong giai đoạn 2020-2024.

Các quy định mới về thuế thu nhập doanh nghiệp trong giai đoạn 2020-2024 đang gây khó cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa: SBV

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng và Bộ Tài chính, phản ánh một số quy định bất cập của Nghị định 126/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 5-12-2020) và Nghị định 132/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 20-12-2020).

HoREA cho rằng quy định số tạm nộp thuế 3 quí đầu năm không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm trong Nghị định 126 rất bất cập. Nhất là với các doanh nghiệp bất động sản, kinh doanh thương mại, dịch vụ, thường có doanh thu phát sinh đột biến trong quí 4 nhưng không thể tiên lượng trước kế hoạch năm.

HoREA lý giải, chỉ cần phát sinh một vài thương vụ ngoài kế hoạch, doanh nghiệp có thể vi phạm quy định do doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến trong quí 4. Khi đó, doanh nghiệp phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu kể từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quí 3 đến ngày nộp số thuế còn thiếu.

HoREA đề nghị Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế cần quan tâm xem xét khi hướng dẫn thi hành Nghị định 126, phân biệt trường hợp cố ý khai thấp doanh thu và lợi nhuận để chiếm dụng tiền thuế và trường hợp không cố ý khai thấp doanh thu và lợi nhuận, đối với các khoản doanh thu, lợi nhuận đột xuất.

Hiệp hội đề nghị không xử phạt đối với trường hợp doanh nghiệp đã nộp báo cáo kế hoạch doanh thu và lợi nhuận quí 4, kèm theo danh mục các dự án, hoặc hoạt động kinh doanh, mà có phát sinh doanh thu và lợi nhuận ngoài kế hoạch đã kê khai đăng ký với ngành Thuế.

Với Nghị định 132 về hoàn thuế thu nhập doanh nghiệp, HoREA cho rằng quy định “Trường hợp người nộp thuế có số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền chậm nộp đã nộp ngân sách nhà nước của năm 2017, 2018 lớn hơn số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền chậm nộp đã xác định lại thì phần chênh lệch được bù trừ vào số thuế thu nhập doanh nghiệp từ năm 2020 đến hết năm 2024. Kết thúc thời hạn trên, không xử lý số thuế còn lại chưa bù trừ hết” là chưa hợp lý.

Hiệp hội cho rằng Nghị định 132 quy định hoàn thuế đối với mức trần chi phí lãi vay được khấu trừ, mà doanh nghiệp có giao dịch liên kết đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thừa trong năm 2017-2018 với tổng giá trị khoảng 4.875 tỉ đồng. Nhưng do không quy định doanh nghiệp được hoàn thuế bằng tiền mặt, mà chỉ được bù trừ vào số thuế thu nhập doanh nghiệp từ năm 2020 đến hết năm 2024 nên chưa thật sòng phẳng với doanh nghiệp.

“Những doanh nghiệp nếu thua lỗ trong giai đoạn 2020-2024 xem như không được nhận lại tiền hoàn thuế. Hoặc đến hết năm 2024 doanh nghiệp chưa được hoàn hết số tiền thuế được hoàn trả, doanh nghiệp cũng sẽ không được nhận số tiền hoàn thuế còn lại”, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch HoREA nhận định.

Với những quan điểm trên, HoREA kiến nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo bổ sung thêm quy định trường hợp doanh nghiệp đến hết năm 2024 chưa nhận được tiền hoàn thuế, hoặc còn một phần tiền hoàn thuế, thì số tiền hoàn thuế này sẽ được hoàn trả lại cho doanh nghiệp bằng tiền mặt.

Xem thêm: lmth.peihgn-hnaod-iov-gnahp-gnos-auhc-euht-ev-iom-hnid-ihgn/514113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nghị định mới về thuế chưa sòng phẳng với doanh nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools