vĐồng tin tức tài chính 365

Nên có những cú bất thường cho sân khấu

2020-12-05 13:05
Nên có những cú bất thường cho sân khấu - Ảnh 1.

Tiên Nga (của sân khấu IDECAF) là vở nhạc kịch hiếm hoi với thủ pháp dàn dựng của đạo diễn Thành Lộc được đánh giá cao trong làng sân khấu TP những năm gần đây - Ảnh: DUYÊN PHAN

Sáng 4-12 tại Hội Sân khấu TP.HCM, ban lý luận phê bình của hội đã tổ chức tọa đàm sân khấu "Đạo diễn và hình thức dàn dựng, biểu diễn hiện nay - Thực trạng và giải pháp".

Phát biểu tại tọa đàm, đạo diễn trẻ Thái Kim Tùng trăn trở sân khấu hiện không đủ sức hấp dẫn về "ngoại hình". Đạo diễn trẻ không ít người rơi vào hoàn cảnh lực bất tòng tâm, xem nhiều, đọc nhiều nhưng có cái muốn không làm được. 

Đi dựng ở sân khấu xã hội hóa thì cố gắng gói ghém sao cho số tiền đầu tư không quá cao, phải tính toán bao nhiêu suất để nhà đầu tư thu lại vốn nhằm tái sản xuất. Để tiết kiệm chi phí, nhiều khi mấy vở liền ở một sân khấu làm tới làm lui chỉ có một cảnh trí. 

"Có sân khấu không mời họa sĩ, nhạc sĩ... nên đạo diễn phải kiêm hết. Tôi cho rằng một cái đầu không thể hay bằng nhiều cái đầu hợp lại, vì vậy dẫn đến tác phẩm thấp đi về mặt hiệu quả. Cuối cùng chỉ còn cách nương nhờ vào diễn xuất của diễn viên để lôi kéo khán giả" - Thái Kim Tùng bày tỏ.

“Phải có tác phẩm, đời sống nghệ thuật mới phát triển được.

Nghệ sĩ Thành Lộc

Chia sẻ với các đạo diễn trẻ về tình hình sân khấu khó khăn hiện nay nhưng đạo diễn - nghệ sĩ Thành Lộc cho rằng nếu cứ đổ thừa cái khó bó sáng tạo thì có khi mình không chịu tư duy, nghĩ ra cách làm mới hơn. 

"Ở nước ngoài, người ta có thể có một nhà hát hoành tráng để làm kịch Broadway. Thế nhưng cũng có những sân khấu nhỏ 70, 80 hoặc 300, 400 chỗ ngồi cho những vở có nội dung phù hợp. Tùy vào túi tiền mình đầu tư cho phù hợp, liệu cơm gắp mắm, ráng làm trong khả năng có thể. Phải có tác phẩm, đời sống nghệ thuật mới phát triển được" - nghệ sĩ Thành Lộc nhấn mạnh.

Về công việc chỉ đạo diễn xuất của các đạo diễn, NSƯT Thành Lộc quan ngại nếu đạo diễn cứ nuông chiều theo kiểu diễn xuất không mới mẻ của người biểu diễn thì tác phẩm sẽ dở đi. Vai trò của đạo diễn rất quan trọng. "Như nghệ sĩ Minh Vương, ai tin ông có thể diễn được vai Nguyễn Trãi, nhưng qua bàn tay của đạo diễn Đoàn Bá, vai này của ông đã trở thành vai diễn để đời!".

Ông bầu của sân khấu IDECAF Huỳnh Anh Tuấn khuyến khích các đạo diễn nên làm những cú đột phá, những cú "bất thường" cho sân khấu. 

"Vở Aladin và cây đèn thần của Broadway (Mỹ) đem về Singapore biểu diễn khiến người ta bất ngờ vì mang không khí mới, dù điều kiện, vật chất không bằng ở Mỹ. Đừng bó buộc đạo diễn bởi những cái khuôn. Cứ cho họ làm, sử dụng màn hình LED, múa dài hay ngắn không quan trọng, miễn họ biết cách sử dụng hợp lý và đem lại hiệu quả đặc biệt cho vở diễn" - ông Tuấn nói.

Công lý như mặt trời: Hiếm hoi vở kịch chống tham nhũngCông lý như mặt trời: Hiếm hoi vở kịch chống tham nhũng

TTO - Khá lâu rồi sân khấu TP mới có một vở diễn về quan tham ra mắt khán giả: Công lý như mặt trời (tác giả: Vương Huyền Cơ, đạo diễn: Chánh Trực) của Nhà hát kịch 5B.

Xem thêm: mth.29663939050210202-uahk-nas-ohc-gnouht-tab-uc-gnuhn-oc-nen/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nên có những cú bất thường cho sân khấu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools