vĐồng tin tức tài chính 365

'Liên hoàn kế' của cặp vợ chồng tham nhũng

2020-12-06 15:56

Ngày 30/11, Katherine Kealoha, 50 tuổi, cựu công tố viên thành phố Honolulu, bang Hawaii, bị tòa án sơ thẩm liên bang phạt 13 năm tù. Louis Kealoha, chồng Katherine, cựu cảnh sát trưởng Honolulu, lĩnh án 7 năm tù.

Bản án xác định, khi gây án, Katherine đang nắm giữ chức vụ cao thứ ba của phòng công tố thành phố Honolulu. Bà ta được giao quyền quản lý các khoản đầu tư của bà nội và chú ruột, cùng tiền thừa kế mà bạn thân đã khuất để lại cho hai con nhỏ. Nhưng dưới tay Katherine, những khoản tiền này đều không cánh mà bay.

Năm 2009, Katherine thuyết phục bà nội 90 tuổi thế chấp căn nhà đang ở để có tiền mua nhà riêng cho chú ruột và trả nợ cá nhân. Sau khi mua nhà cho chú, Katherine không dùng số tiền còn lại để trả nợ mà lại tiêu xài cá nhân, bao gồm hai chiếc xe sang, vé xem ca nhạc, và chi phí đi du lịch,... Khi chồng lên làm cảnh sát trưởng, bà gần 24.000 USD để tổ chức tiệc ăn mừng.

Nhằm che đậy dấu vết, Katherine làm giả giấy tờ và lập hòm thư riêng để nhận thông báo đòi nợ. Sự việc bị lộ khi thư báo bị gửi nhầm tới địa chỉ của bà nội và chú ruột, thay vì hòm thư của Katherine. Biết sắp mất nhà vì cháu gái không trả nợ, bà nội cùng chú ruột khởi kiện dân sự với cáo buộc Katherine ngược đãi người cao tuổi và lạm dụng tài chính.

Đáp trả, vợ chồng Katherine liền tố cáo chú ruột trộm hòm thư trị giá 380 USD, mức tiền khiến cáo trạng từ ít nghiêm trọng trở thành nghiêm trọng. Nếu bị kết tội, người chú ruột có thể sẽ phải im lặng hoặc bị hạ uy tín khi ra làm chứng trong vụ kiện dân sự, luật sư của người chú nhận định.

Katherine Kealoha (trái) và chồng Louis Kealoha vào năm 2017. Ảnh: AP.

Katherine Kealoha (trái) và chồng Louis Kealoha vào năm 2017. Ảnh: AP.

Nhưng kế hoạch của đôi vợ chồng mau chóng sụp đổ. Trong băng ghi hình vụ trộm do Katherine giao nộp, kẻ trộm có ngoại hình trẻ và gầy hơn so với người chú. Một số bức ảnh cũng cho thấy hòm thư nhà Katherine là loại chỉ có giá dưới 200 USD. Mọi tài liệu và giấy tờ trong "vụ trộm" được luật sư bào chữa nhận định là bị làm giả.

Khi phiên xử vụ trộm diễn ra vào năm 2014, cảnh sát trưởng Louis Kealoha, chồng Katherine, được gọi ra làm chứng. Trước tòa, ông ta nhắc tới tình tiết đã bị thẩm phán cấm trình bày, khiến phiên tòa lập tức bị hủy. Theo luật sư của chú ruột, Louis cố tình làm vậy để trì hoãn tình thế.

Sau phiên tòa, FBI vào cuộc, phát hiện Katherine không chỉ lừa đảo người thân mà còn dùng chức vụ công tố viên để giúp anh trai tránh khỏi cuộc điều tra về án ma túy. Hai vợ chồng phạm tội để duy trì lối sống vốn vượt quá thu nhập cán bộ công chức.

Năm 2019, Katherine và Louis nhận tội lừa đảo ngân hàng và bị buộc liên đới trả 455.000 USD tiền khắc phục hậu quả. Ít lâu sau khi nhận tội, Louis đệ đơn ly dị.

Liên quan tới sự việc lần này, hai cảnh sát viên thành phố Honolulu cũng lần lượt lãnh ba năm 6 tháng và bốn năm 6 tháng tù vì giúp Louis làm sai lệch hồ sơ để đổ tội cho chú ruột Katherine. Sự việc được Washington Post đánh giá là vụ tham nhũng lớn nhất trong lịch sử bang Hawaii.

Quốc Đạt (Theo Washington Post, Mauie News, AP)

Xem thêm: lmth.8491024-gnuhn-maht-gnohc-ov-pac-auc-ek-naoh-neil/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Liên hoàn kế' của cặp vợ chồng tham nhũng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools