Chương trình múa đương đại Bão Xuyên lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tối 6-12- Ảnh: MAI THƯƠNG
Đây là dự án hợp tác giữa Tổ chức 1648kilomet và Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam.
Cảm tác từ những gì xảy ra trong năm 2020 với dịch bệnh, thiên tai, biên đạo múa Vũ Ngọc Khải đã chia sẻ một góc nhìn về khởi nguyên của sự sống, nhất là mối quan hệ giữa con người và mẹ Trái đất.
"Liệu loài người có phải chịu mọi trách nhiệm trước sự tàn phá của thiên nhiên hay bản chất của vạn vật là có sinh tất có diệt? Hô hào cứu lấy Trái đất nhưng thực ra con người đang cố cứu lấy bản thân. Ai cũng có thể cứu mình, cứu nhân loại từ việc thay đổi thói quen nhỏ hằng ngày."
Bên cạnh đó, hình ảnh hòn đá được ném trên mặt hồ tạo thành những vòng tròn đồng tâm - Bão Xuyên - cũng đề cập tới những kết nối trong gia đình, vai trò của bố mẹ trong việc trao gửi tình yêu thương cho con cái đúng cách.
Từ đó đề cao khả năng thấu cảm, kết nối nhiều hơn những yêu thương giữa con người với con người trong bối cảnh xã hội quá lý trí và đầy rẫy những định kiến của xã hội hiện đại.
Vở múa được trình diễn ngay tại sân vườn của Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam.
Biên đạo múa Vũ Ngọc Khải chia sẻ: "Múa đương đại chịu ảnh hưởng nhiều sự tác động từ không gian. Cho nên khi chọn địa điểm là sân vườn này, tôi đã phải nghiên cứu rất nhiều để biến mọi thứ nơi đây thành chất liệu cho tác phẩm, từ gốc cây, tường trắng, cánh cửa...
Nếu sau này khi đem Bão Xuyên trình diễn ở những địa điểm khác, chắc chắn tôi cũng sẽ phải nghiên cứu làm sao để có thể thích ứng với không gian ở đó”.
Sự cộng hưởng của âm nhạc trình diễn trực tiếp kết hợp với nghệ thuật thị giác đã góp phần tạo nên sức cuốn hút cho Bão Xuyên.
Những chuyển động cơ thể điêu luyện, nhuần nhuyễn, tiết tấu nhanh chậm cuốn khán giả đi theo những cung bậc, trạng huống cảm xúc, cảm nhận chiều sâu triết lý trong từng bối cảnh, thay vì cố gắng hiểu hay lý giải ý nghĩa của toàn bộ tác phẩm.
Những chuyển động cơ thể của Vũ Ngọc Khải cuốn hút sự chú ý của khán giả trong suốt vở diễn - Ảnh: MAI THƯƠNG
Bão Xuyên vận dụng các sắc màu ánh sáng như đỏ - xanh - lục để biểu trưng cho nội dung từng phân đoạn - Ảnh: MAI THƯƠNG
Điểm nhấn là quả cầu lớn được đặt ở giữa sân khấu là dụng cụ tương tác chính với diễn viên múa - Ảnh: MAI THƯƠNG
"Đại dương ấm - nhìn thẫn thờ" - một phân đoạn trong Bão Xuyên - Ảnh: MAI THƯƠNG
Mọi không gian đều trở thành chất liệu - Ảnh: MAI THƯƠNG
Nghệ thuật múa bóng được tận dụng trong tác phẩm - Ảnh: MAI THƯƠNG
Nghệ thuật thị giác trên nền tường trắng - Ảnh: MAI THƯƠNG
Âm nhạc trình diễn trực tiếp là một trong những chất liệu làm nên thành công cho Bão Xuyên - Ảnh: MAI THƯƠNG
TTO - "Học xong về đến nhà tôi chỉ muốn ngất lịm đi, tôi đã nghĩ mình cũng ăn thịt, ăn phômai như người ta, tại sao thể lực vẫn yếu?" - nghệ sĩ, biên đạo múa Vũ Ngọc Khải hồi tưởng những ngày khổ luyện ở châu Âu.
Xem thêm: mth.58411140170210202-neyux-oab-gnort-iougn-tar-ort-nart-gnuhn/nv.ertiout