Tin từ Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) – đại diện chủ đầu tư tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông cho hay, hiện các nhân sự của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) và chuyên gia đánh giá an toàn của Pháp (đơn vị tư vấn độc lập của Pháp) đã sang Việt Nam cơ bản đủ và xong cách ly phòng dịch COVID-19 để thực hiện chạy thử toàn hệ thống.
Để chuẩn bị cho giai đoạn chạy thử toàn hệ thống trong khoảng 20 ngày, những ngày qua đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu, các đơn vị liên quan đã thực hiện diễn tập tình huống ứng phó sự cố, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Sau các hoạt động diễn tập, dự kiến vào cuối tuần sẽ chính thức chạy thử toàn hệ thống.
Bước chạy thử 20 ngày là công đoạn bắt buộc để đơn vị tư vấn độc lập của Pháp giám sát, đánh giá và cấp chứng nhận an toàn. Chứng chỉ an toàn là cơ sở để cơ quan đăng kiểm cấp kiểm định và làm cơ sở để nghiệm thu, cấp giấy phép cho khai thác thương mại.
Theo kế hoạch trước đó, việc chạy thử đáng ra được thực hiện từ đầu năm 2020 (sau Tết Nguyên đán), nhưng do dịch COVID-19 bùng phát, các quốc gia hạn chế đi lại, nên nhân sự Trung Quốc và Pháp về nghỉ tết không kịp quay lại Việt Nam để tiếp tục triển khai dự án. Cùng với đó, vướng mắc trong thủ tục thanh toán các gói thầu cũng khiến việc triển khai dự án gặp khó khăn.
Song song với việc triển khai tiếp các phần việc còn lại của dự án, Bộ GTVT đã thực hiện một số công đoạn chuyển giao dần dự án cho phía Hà Nội quản lý. Để sau khi dự án được đánh giá xong, sẽ nghiệm thu và chuyển giao toàn bộ tuyến đường sắt cho Hà Nội quản lý, vận hành và khai thác thương mại.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km gồm 12 ga và một khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ.
Lê Hữu Việt
Tiền phong
Xem thêm: nhc.68171104170210202-gnod-ah-hnil-tac-iht-od-tas-gnoud-uht-yahc-yan-naut-iouc-neik-ud/nv.zibefac