vĐồng tin tức tài chính 365

Có bắt buộc nhắc nhở trước khi phạt không đeo khẩu trang?

2020-12-07 21:31

Luật sư tư vấn

Theo điểm a khoản 1 điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch khi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân sẽ bị phạt tiền từ một đến 3 triệu đồng.

Như vậy, với người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng, để đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo yêu cầu của cơ quan y tế, cơ quan chức năng được quyền phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng (không bắt buộc phải nhắc nhở rồi mới xử phạt).

Căn cứ khoản 4 điều 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, mức tiền phạt cụ thể với vi phạm nêu trên là mức trung bình của khung tiền phạt (2 triệu đồng). Người có tình tiết giảm nhẹ, mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được dưới một triệu đồng. Nếu có tình tiết tăng nặng, mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không quá 3 triệu đồng.

Căn cứ điều 139 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, hình thức nhắc nhở chỉ áp dụng với người chưa thành niên (người chưa đủ 18 tuổi) vi phạm hành chính mà theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính khi có đủ các điều kiện sau:

- Vi phạm hành chính theo quy định bị phạt cảnh cáo.

- Người chưa thành niên vi phạm đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi về hành vi vi phạm của mình.

Căn cứ quy định nêu trên, người có thẩm quyền xử phạt quyết định áp dụng biện pháp nhắc nhở; hình thức nhắc nhở được thực hiện bằng lời nói, ngay tại chỗ.

Luật sư Phạm Thanh Hữu
Đoàn luật sư TP HCM

Xem thêm: lmth.9652024-gnart-uahk-oed-gnohk-tahp-ihk-court-ohn-cahn-coub-tab-oc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Có bắt buộc nhắc nhở trước khi phạt không đeo khẩu trang?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools