vĐồng tin tức tài chính 365

Kinh tế TPHCM sẽ bật lên theo mô hình chữ V

2020-12-08 12:12

Kinh tế TPHCM sẽ bật lên theo mô hình chữ V

Anh Quân - Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Dịch bệnh Covid-19 đã khiến mức tăng trưởng năm 2020 của TPHCM ước đạt 1,39%, thấp hơn rất nhiều lần so với chỉ tiêu 8,3-8,5% được đặt ra từ cuối năm ngoái. Thế nhưng, con số này lại là tín hiệu tích cực trong bối cảnh suy giảm chung của khu vực và thế giới. Dựa trên những phân tích và nghiên cứu, chính quyền TPHCM kỳ vọng kinh tế thành phố thời gian tới sẽ bật lên mạnh mẽ và tăng trưởng theo mô hình chữ V, ít có khả năng xảy ra theo mô hình chữ U, chữ L hay chữ W.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, kinh tế TPHCM sẽ bật lên mạnh mẽ và tăng trưởng theo mô hình chữ V. Ảnh minh họa: Anh Quân

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã nhận định như trên khi báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn năm 2020, trước khi trả lời các chất vấn của đại biểu tại kỳ họp 23 Hội đồng Nhân dân Thành phố khoá IX, vào ngày 8-12.

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, từ khi dịch Covid-19 diễn ra đến nay đã tác động mạnh mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội cả nước, và TPHCM là một trong những địa phương chịu tác động mạnh của đại dịch này.

Trong bối cảnh đó, TPHCM đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa đề ra các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế.

Tính đến ngày 8-12, TPHCM trải qua 3 đợt dịch với tổng số 142 ca nhiễm; điều trị khỏi 105 người và không ghi nhận trường hợp tử vong. Trong đó, đợt dịch lần thứ ba từ ngày 28-11 đến 1-12 cơ bản được khống chế. Và đến nay là ngày thứ 7 thành phố không phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng, ông Phong nói.

Về kinh tế, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết tốc độ tăng trưởng cả năm của thành phố ước đạt 1,39%, so với cùng kỳ. Thành phố ước thu ngân sách đạt 352.000 tỉ đồng (86,7% dự toán) so với dự toán cả năm Trung ương giao là 405.000 tỉ đồng. Đây là kết quả đáng ghi nhận, góp phần đóng góp 25% thu ngân sách quốc gia.

Ông nhấn mạnh việc phục hồi kinh tế đạt kết quả đáng ghi nhận và toàn thành phố có thêm khoảng 40.000 doanh nghiệp thành lập mới. Mức tăng trưởng 1,39%, cũng theo ông Phong, là mức tăng trưởng đáng ghi nhận vì hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có mức tăng trưởng thấp, thậm chí là âm vì quy mô kinh tế càng lớn thì tác động từ dịch bệnh càng nặng nề.

"Quỹ tiền tệ quốc tế IMF dự báo kinh tế thế giới nhiều nước như Mỹ, Pháp, Nhật, Hàn đều tăng trưởng âm. Do đó, việc kinh tế Thành phố trong năm 2020 tăng trưởng 1,39% là dấu hiệu tích cực trong bối cảnh có nhiều khó khăn như hiện nay", Chủ tịch UBND TPHCM giải thích.

Và ông Phong dự báo rằng: "Với tình hình này, kinh tế thành phố nhiều khả năng sẽ tăng trưởng theo mô hình chữ V, sẽ bật lên mạnh mẽ trong thời gian tới như chiếc "lò xo bị nén"". Ông Phong cho rằng việc kinh tế thành phố tăng trưởng theo mô hình chữ U, chữ L hay chữ W ít có khả năng xảy ra.

Trên cơ sở đánh giá kết quả năm 2020, dự báo năm 2021, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết sẽ tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm: triển khai chính quyền đô thị đúng tiến độ; sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã thuộc Thành phố Thủ Đức; cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải thiện môi trường đầu tư,...

Về công tác cải cách hành chính theo ông Phong là có nhiều tiến bộ rõ nét. Có 53 cơ quan đơn vị ký quyết tâm thực hiện cải cách hành chính với 9 mục tiêu nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. TP phê duyệt 936 quy trình nội bộ, giải quyết thủ tục hành chính. Thành phố cắt giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục đầu tư so với thời gian theo luật định...

Qua khảo sát mức độ hài lòng của người dân, đánh giá cán bộ phục vụ thì theo ông tỷ lệ hài lòng là 98,96%; tỷ lệ bình thường là 0,56% và không hài lòng là 0,6%. Đánh giá dịch vụ hành chính công qua website cho thấy tỷ lệ hài lòng hơn 95%.

Thành phố được Trung ương chấp thuận nhiều nội dung quan trọng, trong đó có đề án tổ chức chính quyền đô thị.

Cụ thể vào trung tuần tháng 11-2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết cho phép TPHCM thực hiện tổ chức bỏ HĐND quận, phường mà không cần thí điểm. Việc thành lập Thành phố Thủ Đức dự kiến được Ban thường vụ Quốc hội xem xét vào 9/12. Đề án điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách đã tạo được sự đồng thuận bước đầu.

Những kết quả trên đã giúp Thành phố vượt 2 chỉ tiêu, hoàn thành 14 chỉ tiêu mà HĐND đề ra. Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh vừa phục hồi kinh tế, vừa chống dịch.

Các đại biểu chất vấn Chủ tịch UBND thành phố các vấn đề được cử tri quan tâm, gồm: thực hiện mục tiêu phòng chống dịch và khôi phục, phát triển kinh tế; xây dựng chính quyền đô thị; cải cách hành chính và môi trường đầu tư; trấn áp tội phạm....

 

Xem thêm: lmth.-v-uhc-hnih-om-oeht-nel-tab-es-mchpt-et-hnik/984113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kinh tế TPHCM sẽ bật lên theo mô hình chữ V”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools