vĐồng tin tức tài chính 365

Tài khoản ngân hàng eKYC không được giao dịch quá 100 triệu/tháng

2020-12-08 16:26

Đây là một trong những nội dung quan trọng về việc mở và giao dịch tài khoản thanh toán của cá nhân bằng phương thức điện tử (eKYC) được Ngân hàng Nhà nước đưa ra trong Thông tư 16/2020.

Sửa đổi đáng chú ý của thông tư lần này là quy định rõ ràng về việc mở tài khoản thanh toán của cá nhân tại các tổ chức tín dụng bằng phương thức điện tử (eKYC). Theo Ngân hàng Nhà nước, eKYC được xem là nền tảng đầu tiên để thanh toán số, ngân hàng số phát triển.

Thông tư 16 quy định rõ các ngân hàng triển khai mở tài khoản thanh toán cho khách hàng bằng phương thức điện tử phải xây dựng, ban hành, công khai quy trình, thủ tục phù hợp các quy định của pháp luật; cảnh báo khách hàng về những hành vi không được thực hiện trong quá trình mở và sử dụng tài khoản thanh toán được mở bằng phương thức điện tử...

Tài khoản ngân hàng eKYC không được giao dịch quá 100 triệu/tháng - Ảnh 1.

Thông tư chính thức để triển khai eKYC vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành. (Ảnh: NLĐ)

Các ngân hàng tự quyết biện pháp, hình thức, công nghệ để nhận biết và xác minh khách hàng cho việc mở tài khoản qua eKYC như dữ liệu sinh trắc học của khách hàng để định danh, khó làm giả như vân tay, khuôn mặt, mống mắt, giọng nói…; có biện pháp ngăn chặn hành vi giả mạo, can thiệp, chỉnh sửa, làm sai lệch việc xác minh thông tin nhận biết khách hàng trước, trong và sau khi mở tài khoản thanh toán.

Theo Thông tư 16, ngân hàng thương mại căn cứ điều kiện công nghệ để đánh giá rủi ro, xác định phạm vi sử dụng và quyết định áp dụng hạn mức giao dịch qua tài khoản thanh toán mở bằng eKYC, nhưng phải bảo đảm tổng hạn mức giao dịch (ghi nợ) qua các tài khoản thanh toán của khách hàng không vượt quá 100 triệu đồng/tháng.

Việc mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử không áp dụng đối với tài khoản thanh toán chung, khách hàng cá nhân là người nước ngoài…

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ngân hàng cũng được áp dụng hạn mức giao dịch cao hơn. Ngân hàng xác minh thông tin khách sau khi mở tài khoản thông qua gặp mặt trực tiếp; khách thực hiện các giao dịch chuyển tiền để gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn bằng phương thức điện tử cho chính chủ tài khoản tại ngân hàng…

Thông tư này sẽ chính thức có hiệu lực từ 5/3/2021.

Định danh điện tử EKYC: Sân chơi của các ngân hàng thay đổi!Định danh điện tử EKYC: Sân chơi của các ngân hàng thay đổi!

VTV.vn - Chỉ cần có 1 chiếc điện thoại thông mình cùng 1 thẻ căn cước, người dân đều có thể mở cho mình 1 tài khoản ngân hàng mà không cần tới quầy giao dịch.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.53415244180210202-gnaht-ueirt-001-auq-hcid-oaig-coud-gnohk-cyke-gnah-nagn-naohk-iat/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tài khoản ngân hàng eKYC không được giao dịch quá 100 triệu/tháng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools