Mới đây, UBND TP vừa phát hành kế hoạch chuẩn bị cho vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Theo đó, tuyến metro số 1 là một dự án có quy mô lớn, lần đầu được triển khai ở TP.HCM, tính chất phức tạp, công nghệ hiện đại cần sự phối hợp của nhiều đơn vị. Do đó, TP ban hành kế hoạch để xác định nội dung chuẩn bị, thời gian hoàn thành để các đơn vị phối hợp thực hiện từ nay đến quý IV/2021.
Sẵn sàng bàn giao, nghiệm thu
TP yêu cầu công tác nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng do Ban quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) và các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục kiểm tra, nghiệm thu từng hạng mục công trình.
Trong đó bao gồm phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, vận hành thử nghiệm và các thủ tục khác liên quan đến việc nghiệm thu công trình theo quy định.
UBND TP.HCM ban hành kế hoạch chuẩn bị cho việc vận hành tàu metro số 1 vào quý IV/2021. Ảnh: ĐT.
Các đơn vị này báo cáo Hội đồng nghiệm thu nhà nước tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu và có ý kiến chấp thuận kết quả nghiệm thu. MAUR chủ trì phối hợp Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) và các đơn vị liên quan đào tạo, chuyển giao công nghệ cho nhân sự vận hành, bảo trì.
Cục Đăng kiểm Việt Nam, MAUR, HURC1 và các đơn vị liên quan thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống tuyến đường sắt đô thị.
Về phương án xây dựng giá vé cho giai đoạn ban đầu vận hành tuyến số 1, MAUR chủ trì, phối hợp với Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, HURC1 hoàn thiện phương án giá vé.
HURC1 phối hợp Trung tâm Quản lý giao thông công cộng xây dựng phương án giá vé cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng xây dựng, tham mưu chính sách về vốn, giá vé, cơ cấu vé, mức trợ giá, chi phí, cơ sở phân bổ giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng; tổ chức, quản lý hệ thống vé vận tải hành khách công cộng đa phương thức trên địa bàn TP.
Thống kê hạ tầng xung quanh nhà ga
UBND TP yêu cầu các đơn vị liên quan thống kê danh sách hạ tầng kỹ thuật trong hành lang tuyến metro số 1. Các đơn vị này cũng xây dựng dự thảo quy chế phối hợp với các đơn vị chủ sở hữu công trình hạ tầng kỹ thuật và gửi các cơ quan có liên quan lấy ý kiến thống nhất trước khi áp dụng.
Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đầu tư xây dựng dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức các tuyến xe buýt kết nối nhà ga tuyến metro số 1, khẩn trương tham mưu thẩm định, trình duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Ban Lãnh đạo MAUR đi kiểm tra công trường. Ảnh: MAUR.
Song song đó, các đơn vị tiến hành tổ chức giao thông khu vực nhà ga và dọc tuyến metro số 1, tổ chức giao thông dọc tuyến, khu vực nhà ga, kết nối với các nhà ga, sắp xếp khu vực các bãi đỗ xe, nhà chờ xe buýt... khu vực đón trả. Sở GTVT chủ trì, tổng rà soát hiện trạng thực tế.
Đặc biệt, đối với việc phát triển đô thị xung quanh nhà ga tuyến metro số 1, tuyến theo mô hình TOD (Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông), Sở QHKT tổ chức, nghiên cứu thực hiện.
Sở này sẽ điều chỉnh quy mô và lập mới các đồ án thiết kế đô thị riêng, quy hoạch chi tiết đối với các nhà ga dọc tuyến metro số 1.
Trong đó, UBND các quận khẩn trương tiến hành khảo sát thực tế, rà soát hiện trạng sử dụng đất, pháp lý đất của các khu đất xung quanh nhà ga dọc tuyến metro số 1 trong phạm vi bán kính từ 500 – 800 m.
Sở QHKT chủ trì, phối hợp với Sở TNMT, Sở GTVT, Sở Xây dựng, MAUR và UBND các quận khẩn trương rà soát, nghiên cứu, xác định cụ thể ranh nghiên cứu quy hoạch. Từ đó, đề xuất giải pháp quy hoạch sử dụng đất, chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc cho từng khu đất xung quanh nhà ga dọc tuyến để tăng hiệu quả khai thác sử dụng đất.
Đồng thời, các đơn vị đề xuất phương án kết nối giao thông của các nhà ga metro với khu vực xung quanh; đề xuất kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện, báo cáo trình UBND TP.
Xây dựng hệ thống vé thông minh UBND TP cho biết để đảm bảo tính liên thông hệ thống thẻ vé điện tử của tuyến metro số 1 và các loại hình giao thông công cộng khác, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng hỗ trợ kỹ thuật khu vực xây dựng hệ thống vé thông minh cho giao thông công cộng TP. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng hướng dẫn MAUR triển khai kế hoạch phát triển hệ thống thu soát vé tự động cho vận tải hành khách công cộng theo quy định hiện hành; quản lý hệ thống thanh toán bù trừ cho các loại hình vận tải hành khách công cộng |