vĐồng tin tức tài chính 365

Trầm Bê đối diện kháng nghị tăng án tại tòa phúc thẩm

2020-12-09 13:17

Ngày 9.12, TAND Cấp cao tại TPHCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Dương Thanh Cường (cựu tổng giám đốc Công ty Bình Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty Thanh Phát) và Trầm Bê (cựu phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phương Nam) cùng đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay gây thiệt hại 505 tỉ đồng tại Ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank).

Phiên tòa được xét xử phúc thẩm do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của một số bị cáo, kháng nghị tăng hình phạt của Viện KSND TPHCM và Viện KSND Cấp cao tại TPHCM, sau phiên tòa sơ thẩm tại TAND TPHCM tuyên vào cuối tháng 7.

Phiên tòa sáng 9.12. Ảnh: Anh Tú

Phiên toà triệu tập 10 bị cáo cùng bị hại là Ngân hàng TMCP Phương Nam (nay là Sacombank) và 18 cá nhân, đơn vị liên quan... Ngoài ra, tòa cũng triệu tập cả người giám định là tổ giám định thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Trình bày tại phiên tòa phúc thẩm, hầu hết các bị cáo đều giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Bị cáo Dương Thanh Cường cho biết do không có khả năng, nên xin HĐXX cho bị cáo khắc phục số tiền 185 tỉ đồng. Trong khi bản án sơ thẩm buộc bị cáo phải bồi thường 505 tỉ đồng là quá sức. Tại phiên xét xử sơ thẩm trước đó, bị cáo cũng chỉ chấp nhận bồi thường 331 tỉ đồng, gồm 185 tỉ đồng nợ gốc và 146 tỉ đồng tiền lãi.

Bị cáo Dương Thanh Cường. Ảnh: Anh Tú

Nói về lý do không kháng cáo, bị cáo Cường trình bày do đang thi hành án chung thân, nếu kháng cáo sẽ tiếp tục bị tạm giam, không tính vào việc lao động cải tạo, ảnh hưởng đến việc xem xét giảm thời gian thụ án từ chung thân xuống tù có thời hạn.

Bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang trình bày kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt. Đồng thời, bị cáo Trầm Bê đề nghị cho thanh toán tài sản để tất toán công nợ. Đối với tài sản là 23 sổ đỏ, bị cáo Trầm Bê đề nghị giao lại cho Ngân hàng Sacombank để khắc phục hậu quả.

Các bị cáo Phan Thị Hồng Vân, Ngô Văn Huổi, Nguyễn Văn Phong trình bày tại tòa xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo

Bị cáo Trầm Bê. Ảnh: Anh Tú
Bị cáo Trầm Bê. Ảnh: Anh Tú
Bị cáo Phan Huy Khang . Ảnh: Anh Tú

Trước đó, 7.2020, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Cường 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp với các bản án khác, bị cáo này phải chấp hành chung là tù chung thân.

Bị cáo Trầm Bê bị phạt 3 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Các đồng phạm của ông Bê là ông Phan Huy Khang (cựu phó tổng giám đốc kiêm chủ tịch hội đồng tín dụng) bị phạt 2 năm 6 tháng tù. Các bị cáo còn lại mức án từ một năm án treo đến hai năm cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Sau phiên xử sơ thẩm, Viện KSND TPHCM đã có kháng nghị về hình phạt và trách nhiệm bồi thường đối với bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang cùng các đồng phạm.

Theo đó, kháng nghị đề nghị xử phúc thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với Trầm Bê, Phan Huy Khang và các đồng phạm trong tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; tăng hình phạt và không cho hưởng án treo đối với bị cáo Trầm Viết Trung.

Theo Viện KSND TPHCM, việc buộc bị cáo Cường phải trả 185 tỉ đã chiếm đoạt và 9 bị cáo trên liên đới bồi thường 320 tỉ cho bị hại tổng cộng là 505 tỉ đồng như đề nghị của VKS tại phiên tòa sơ thẩm là phù hợp. Sau đó, Viện KSND Cấp cao tại TPHCM cũng có kháng nghị về việc tăng hình phạt đối với bị cáo Cường.

Theo cáo trạng, dù biết rõ thông tin về khu đất 10,5ha (thuộc 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - GCNQSDĐ) đang thế chấp tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh 6, không được đầu tư dự án và giấy chứng nhận không thể sang tên sở hữu, sử dụng cho Công ty Thanh Phát, nhưng Dương Thanh Cường vẫn nại ra lý do để Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh 6 cho Cường mượn lại 23 GCNQSDĐ và các hợp đồng chuyển nhượng.

Sau đó, Cường đã lấy danh nghĩa Tổng giám đốc Công ty Bình Phát để lập, ký hồ sơ vay vốn bằng những thông tin gian dối về tình hình tài chính, khả năng trả nợ và thực trạng pháp lý của tài sản đảm bảo ghi trong 23 GCNQSDĐ để chiếm đoạt của Ngân hàng Phương Nam số tiền hơn 185 tỉ đồng.

Trầm Bê và 8 đồng phạm là cán bộ Ngân hàng Phương Nam lúc bấy giờ, đã biết rõ Công ty Bình Phát không đủ điều kiện được cấp tín dụng nhưng vẫn đề xuất cho vay, phê duyệt cho vay, cho Công ty Bình Phát vay, dẫn đến việc Ngân hàng Phương Nam bị thiệt hại hơn 505 tỉ đồng.

Xem thêm: odl.839068-maht-cuhp-aot-iat-na-gnat-ihgn-gnahk-neid-iod-eb-mart/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trầm Bê đối diện kháng nghị tăng án tại tòa phúc thẩm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools