vĐồng tin tức tài chính 365

TBKTSG số 50-2020: Giải cứu Vietnam Airlines và cam kết quốc tế

2020-12-09 15:25

TBKTSG số 50-2020: Giải cứu Vietnam Airlines và cam kết quốc tế

Tòa soạn TBKTSG

(TBKTSG Online) - Việc Nhà nước hỗ trợ tài chính để cứu Vietnam Airlines liệu có bị xem là phân biệt đối xử với các hãng hàng không tư nhân trong nước, và rộng hơn là các hãng nước ngoài có làm ăn với Việt Nam, dẫn đến nguy cơ Việt Nam có thể bị kiện? Đây là vấn đề mà các chuyên gia cũng chưa thống nhất. TBKTSG số phát hành sáng mai (10-12) xin đăng hai ý kiến chuyên gia để bạn đọc có thông tin đa chiều.

Dù có vốn nhà nước cũng không dễ hỗ trợ nếu không muốn... bị kiện! (Phan Minh Ngọc): Nếu công khai cứu trợ Vietnam Airlines thì trong con mắt các nhà đầu tư, Việt Nam đang vi phạm những nguyên tắc thương mại, đầu tư cơ bản.

Giải cứu Vietnam Airlines và cam kết quốc tế (Dương Văn Học): Tái cấp vốn để cho Vietnam Airlines vay ưu đãi có thể bị xem là một dạng trợ cấp bị cấm hoặc bị các nước phàn nàn. Song nếu Chính phủ Việt Nam viện dẫn lý do thực hiện chức năng công để bảo vệ “không gian chính sách” quốc gia và mở rộng gói cho vay ưu đãi đối với tất cả các hãng hàng không trong nước thì câu chuyện trợ cấp có thể không đáng quan tâm nữa.

Các đề tài thời sự khác trên cùng số báo:

Doanh nghiệp trả giá vì “nợ” của Nhà nước! (mục Ý kiến): Nợ văn bản hướng dẫn luật là nợ của các cơ quan hành pháp, nhưng người phải trả giá cho những “món nợ” này là người dân và doanh nghiệp.

Nhập khẩu tăng nhanh - tín hiệu vui cho nền kinh tế (Mai Khanh): Tuy thặng dư thương mại trên 20 tỉ đô la Mỹ trong 11 tháng qua, nhưng với Việt Nam, đây là dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp đang rất khó khăn. Vì vậy, khi nhập khẩu tăng trở lại thì đó là một tín hiệu vui.

Hậu quả của điện than đâu chỉ có môi trường (Nguyễn Đăng Anh Thi): Việt Nam vẫn dựa vào điện than để duy trì giá điện thấp và thúc đẩy sản xuất. Chính sách này sẽ thu hút công nghệ lạc hậu gây lãng phí điện năng và tạo áp lực về nguồn cung điện.

Giảm lãi suất và hóa giải bài toán thừa vốn (Thụy Lê): Lãi suất vẫn giảm mạnh vào mùa cuối năm. Thanh khoản của hệ thống tiếp tục dồi dào nên các ngân hàng có thể tự tin giảm thêm lãi suất nhằm hóa giải bài toán thừa vốn.

Triển vọng M&A ngân hàng nội từ dòng vốn ngoại (Đăng Linh): Việc huy động vốn ngoại để tăng tiềm lực tài chính luôn được các ngân hàng trong nước quan tâm, nhất là các ngân hàng nhỏ và vừa.

Bancassurance - cuộc chơi mà ngân hàng có thể phải đánh đổi (Tuệ Nhiên): Bancassurance mang lại lợi nhuận lớn cho ngân hàng mà không cần phải đảm bảo các yêu cầu về vốn. Nhưng các lợi ích này có thể phải đánh đổi bằng uy tín của ngân hàng một khi xảy ra tranh chấp giữa công ty bảo hiểm và khách hàng của họ.

Cổ phiếu lên đỉnh - hàng loạt cổ đông lớn thoái vốn (Triêu Dương): Vào giai đoạn thị trường lao dốc hồi tháng 3, cổ đông nội bộ các doanh nghiệp có động thái mua vào hàng loạt. Giờ đây, khi các cổ phiếu liên tục lập đỉnh cao mới, các cổ đông này bán ra với số lượng lớn hoặc thoái sạch vốn.

VN-Index bay cao trên ngưỡng 1.000 điểm (Thanh Thủy): Chỉ số VN-Index tuần thứ năm liên tiếp tăng điểm. Hiện chỉ số này lên mức 1.021 điểm.

Tiếp cận quốc gia - cách thức thực thi chuyển đổi số (TS. Phạm Sỹ Thành): Đối với một quốc gia, trước khi hoặc ngay khi bắt đầu nghĩ tới chuyển đổi số, cần thiết lập các trung tâm thu thập và xử lý dữ liệu, phù hợp với các giá trị về quyền con người và các giá trị chung mà xã hội đó theo đuổi.

Muốn hợp tác đổi mới công nghệ, phải giải quyết quyền sở hữu trí tuệ (Lê Thị Thiên Hương): Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp luôn gắn liền với khả năng đổi mới công nghệ. Nhưng để đi tới những bước phối hợp đổi mới công nghệ, trước hết phải giải quyết vấn đề sở hữu trí tuệ.

Bốn nguy cơ của người quản lý công ty cổ phần (LS. Trần Thanh Tùng): Luật Doanh nghiệp 2020 quy trách nhiệm nặng hơn cho những người quản lý công ty cổ phần. Theo đó, thành viên hội đồng quản trị và những người quản lý khác của công ty có các nguy cơ: bị lật đổ bất cứ lúc nào; bị kiện ngay cả khi ngay tình; chịu trách nhiệm liên đới; hoàn trả lợi ích cho công ty.

Cá tôm đi đâu hết rồi? (Nguyễn Hữu Thiện): Nguồn thủy sản tự nhiên tại ĐBSCL giảm mạnh có nhiều nguyên nhân như biến đổi khí hậu, đánh bắt quá mức, do hệ thống đê bao khép kín, do xây các đập thủy điện ở thượng nguồn…

Đối diện với kinh tế chia sẻ, “công lực” nhà nước phải thâm hậu! (Trương Trọng Hiểu): Với những mặt trái của các hoạt động kinh tế thâm dụng công nghệ, yếu tố mang tính quyết định trong việc kiểm soát là năng lực công nghệ của cơ quan quản lý.

Ba thách thức của kinh tế chia sẻ (TS. Võ Đình Trí): Xu hướng cạnh tranh của các nền tảng kinh tế chia sẻ là “được ăn cả, ngã về không”, thị trường chỉ thuộc về một hay hai công ty dẫn đầu nên rủi ro độc quyền là rất lớn.

Thay đổi để sản xuất, xuất khẩu cá tra bền vững (Võ Hùng Dũng): Năm 2021 được dự báo là thời kỳ phục hồi của cá tra. Bước đi căn cơ lúc này là cần thay đổi mạnh mẽ công nghệ nuôi, chế biến và cấu trúc thị trường.

“Chiến trường” du lịch Tết (Đào Loan): Giới kinh doanh du lịch bước vào mùa du lịch Tết với dự báo không mấy lạc quan do những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, do sức mua chưa hồi phục, và do mọi doanh nghiệp cùng khai thác một thị trường nội địa.

Phú Đông Group: Chọn kinh doanh từ trong lòng khách hàng (Việt Dũng trò chuyện với ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group): Triển khai các dự án trong phân khúc “căn hộ vừa túi tiền người trẻ” không đơn thuần bán hàng thu lợi nhuận mà là kinh doanh từ trong lòng khách hàng để thấu đáo những nhu cầu của họ.

Cần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp (Anh Vũ): Hệ sinh thái là môi trường kết nối hữu cơ mà ở đó, cơ chế là nhằm đảm bảo những quyền lợi kết nối đó chứ không phải là những miếng bánh xin – cho.

Xây dựng bản đồ định vị chiến lược chuyển đổi số (Vũ Tuấn Anh): Cũng như bất kỳ hoạt động nào của doanh nghiệp, chuyển đổi số cần lấy khách hàng làm mục tiêu.

Công nghệ AR thay đổi cách hoạt động ngành bán lẻ (Huỳnh Kim Tôn): Trong xu hướng gia tăng tốc độ số hóa, đặc biệt trong hoạt động bán lẻ, các công nghệ mới như AR, VR, AI, IoT… đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng, giúp việc mua sắm thuận tiện, nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Vỉa hè, trật tự, mưu sinh, làm giàu (Sơn Tùng): Vỉa hè, nơi mưu sinh của một lực lượng lớn lao động nghèo. Nhưng đây cũng là nơi làm giàu cho một số người chiếm dụng bày hàng hóa, làm bãi giữ xe… mà cơ quan chức năng cần giải quyết đến nơi đến chốn.

Tầm vóc quốc tế và tính liên văn bản của Truyện Kiều (Diễm Trang): Truyện Kiều của Nguyễn Du không còn ở trong loại thể hay tác phẩm văn học mà đã thực sự trở thành hiện tượng văn hóa của Việt Nam.

Mật ngọt trên cao nguyên đá (Đỗ Quang Tuấn Hoàng): Vào Đông, mùa buồn nhất của cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) lại mang đến một thứ mật ngọt luyến nhớ, đó là mật ong hoa bạc hà.

Phá cách ly là người mất tự do (Pha Lập): Những người sống không theo luật lệ thường cho rằng mình là người tự do làm theo ý mình. Thực ra họ là những người mất tự do toàn phần.

Trang Kinh tế thế giới:

Ngành y tăng tốc số hóa (Nguyễn Vũ): 70% bệnh viện ở Mỹ vẫn sử dụng máy fax. Đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành y vào chỗ phải nhanh chóng số hóa. Cuộc đua chỉ mới bắt đầu…

Nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ (Thư Kỳ): Bà Janet Yellen là nữ lãnh đạo đầu tiên trong nhiều lĩnh vực ở Mỹ. Theo báo chí Mỹ, bà sẽ là nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ trong nội các tương lai của Tổng thống Biden. Bà cũng là người Mỹ đầu tiên từng lãnh đạo ba cơ quan kinh tế quan trọng gồm Fed, Bộ Tài chính và Hội đồng Các nhà tư vấn kinh tế.

Singapore: Nóng bỏng cuộc chạy đua ngân hàng số (Lạc Diệp): Cơ quan Tiền tệ Singapore đã chính thức cấp phép cho bốn doanh nghiệp thành lập ngân hàng kỹ thuật số. Động thái này ngay lập tức làm nóng cuộc chạy đua giữa các doanh nghiệp công nghệ và truyền thống nhằm khai phá thị trường ngân hàng số trị giá đến 2.000 tỉ đô la Mỹ.

Mời bạn đọc đón xem!

Xem thêm: lmth.et-couq-tek-mac-av-senilria-manteiv-uuc-iaig-0202-05-os-gstkbt/855113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“TBKTSG số 50-2020: Giải cứu Vietnam Airlines và cam kết quốc tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools