vĐồng tin tức tài chính 365

Có 8 trạm BOT trên toàn quốc không đủ điều kiện thu phí không dừng

2020-12-09 17:47

Có 8 trạm BOT trên toàn quốc không đủ điều kiện thu phí không dừng

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, tính đến hết năm 2020, cơ bản toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc ở cả hai giai đoạn đủ điều kiện triển khai thu phí không dừng (ETC) sẽ được lắp đặt, ngoại trừ 8 trạm không đủ điều kiện triển khai và 4 trạm do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc (VEC) quản lý.

Việc lắp đạt các trạm thu phí không dừng sắp về đích Ảnh:TTXVN

Sau nhiều lần trì hoãn, không thể về đích đúng tiến độ, cuối cùng Bộ GTVT đã báo cáo Dự án thu phí ETC sắp về đích. Giai đoạn 1 của dự án được triển khai trên 44 trạm trên Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và một số tuyến cao tốc, nay chỉ còn 4 trạm cho VEC quản lý là chưa lắp đặt được. Lý do là chưa có phương án tái cơ cấu VEC nên Ủy ban Quản lý vốn nhà nước (CMSC) chưa quyết định nguồn vốn và giải pháp thực hiện của các dự án của VEC, khiến các dự án ETC đi kèm cũng không hoàn thành được đúng thời hạn.

Riêng giai đoạn 2 của dự án ETC gồm thu phí không dừng tại 33 trạm còn lại trên các tuyến quốc lộ thuộc Bộ GTVT quản lý thì có 8 trạm không đủ điều kiện thu phí, Ngoài ra, có 4 trạm khác do UBND cấp tỉnh (Cà Mau) quản lý đề nghị không triển khai ETC.

8 trạm không thể triển khai hoặc lùi thời hạn triển khai sau 2020 bao gồm 3 trạm do doanh thu quá thấp ( trạm cầu Mỹ Lợi và Thái Hà, trạm Km 1747 đường Hồ Chí Minh), 3 trạm có thời gian thu phí còn lại chỉ dưới 3 năm (3 trạm cùng trên Quốc lộ 51) và 2 trạm chưa được thu phí, đang đề nghị Chính phủ phương án hoàn vốn cho nhà đầu tư bằng cách dùng vốn ngân sách mua lại (trạm Bờ Đậu - Quốc lộ và trạm T2 - Quốc lộ 91). Như vậy, 25/33 trạm đủ điều kiện sẽ được Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (thuộc Tập đoàn Viettel) đảm nhiệm việc triển khai ETC.

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT, cho biết việc triển khai thu phí không dừng tại 8 trạm nói trên sẽ phá vỡ phương án tài chính dự án BOT và dự án thu phí điện tử không dừng, ảnh hưởng dây chuyền lớn. Đây là các dự án nằm trên các tuyến có lưu lượng giao thông thấp, không hiệu quả.

Ngoài ra, trên toàn quốc có 39 trạm do UBND các tỉnh quản lý và cam kết với Thủ tướng về việc thực hiện thu phí ETC đúng tiến độ, trừ 4 trạm ở đất Mũi Cà Mau do quy mô nhỏ, ít phương tiện qua lại, lắp đặt ETC không đảm bảo tính khả thi.

Xem thêm: lmth.gnud-gnohk-ihp-uht-neik-ueid-ud-gnohk-couq-naot-nert-tob-mart-8-oc/865113/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Có 8 trạm BOT trên toàn quốc không đủ điều kiện thu phí không dừng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools