vĐồng tin tức tài chính 365

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát hoạt động Công đoàn

2020-12-09 17:57

Dự Hội nghị có Đ/c Nguyễn Thanh Tùng - Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chủ nhiệm UBKT Tổng LĐLĐ Việt Nam. Về phía Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) có Đ/c Nguyễn Văn Tân - Ủy viên Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn NHVN; các đồng chí Phó Chủ tịch Công đoàn NHVN cùng đại diện UBKT công đoàn cơ sở và cấp trên cơ sở...

Theo báo cáo tại Hội nghị của Công đoàn NHVN, trong những năm qua Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn NHVN đã lãnh đạo, chỉ đạo UBKT công đoàn các cấp làm tốt công tác kiểm tra giám sát, ngày càng thể hiện tính chủ động, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả.

Ngày 23/9/2015, Ban Thường vụ Công đoàn NHVN đã ban hành Kế hoạch số 444/KH-CĐNH về triển khai thực hiện Nghị quyết 06b/NQ-TLĐ của Tổng Liên đoàn đến các cấp công đoàn thuộc hệ thống Công đoàn NHVN. Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 06b/ NQ - TLĐ của Tổng Liên đoàn, công tác kiểm tra giám sát của các cấp công đoàn đã được quan tâm chú trọng, chất lượng và số lượng các cuộc kiểm tra được nâng cao. Từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2020, UBKT Công đoàn các cấp đã thực hiện 6.348 cuộc kiểm tra về chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, trong đó UBKT Công đoàn NHNN 116 cuộc, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở 525 cuộc, công đoàn cơ sở 5.707 cuộc. Kết quả kiểm tra cho thấy, sau Đại hội, UBKT công đoàn các cấp đã được kiện toàn, củng cố, triển khai nhiệm vụ bài bản, nền nếp, chấp hành các quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; triển khai kịp thời các Nghị quyết, Chỉ thị và các quy định của tổ chức công đoàn xây dựng, ban hành các Quy chế hoạt động công đoàn theo quy định; thực hiện tốt việc tham gia thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thông qua việc tham gia các hội đồng để giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động công đoàn cơ sở; duy trì chế độ sinh hoạt Ban chấp hành công đoàn định kỳ; thực hiện công tác phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp, các quy định của tổ chức công đoàn, phát huy vai trò, chức năng của công đoàn, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và của Ngành.

UBKT Công đoàn các cấp cũng đã thực hiện 3.689 cuộc kiểm tra tài chính đồng cấp, trong đó Công đoàn NHVN 4 cuộc, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở 52 cuộc, công đoàn cơ sở 3.633 cuộc.

Ngoài ra, nhằm tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra công đoàn trong toàn hệ thống, UBKT Công đoàn NHVN luôn thường xuyên đôn đốc và yêu cầu các đơn vị xây dựng chương trình và thực hiện kiểm tra việc quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công đoàn đối với các công đoàn cấp dưới. Trong 5 năm vừa qua tổng số cuộc kiểm tra cấp dưới là 3.414 cuộc, trong đó Công đoàn NHVN 118 cuộc, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở 406 cuộc, công đoàn cơ sở 2.890 cuộc. Qua kiểm tra cho thấy, 100% công đoàn cơ sở đều thực hiện trích nộp kinh phí, đoàn phi công đoàn theo quy định; chấp hành tốt các quy định của Tổng Liên đoàn về thu, chi, quản lý tài chính công đoàn cơ sở, các khoản chi công khai, minh bạch, đúng đối tượng…

image

Đ/c Nguyễn Thanh Tùng - Phó Chủ nhiệm UBKT Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Đ/c Nguyễn Thanh Tùng - Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chủ nhiệm UBKT Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao hoạt động của và chất lượng, hiệu quả hoạt động UBKT Công đoàn các cấp trong hệ thống Công đoàn NHVN. Với những kết quả đạt được qua 05 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 06b/NQ-TLĐ, hoạt động của UBKT Công đoàn các cấp từng bước được nâng lên, đổi mới về nội dung và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Cán bộ UBKT được Ban chấp hành Công đoàn quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, có trình độ chuyên môn tài chính và pháp luật để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Công đoàn, nâng cao ý thức chấp hành Điều lệ Công đoàn của công đoàn viên, tăng cường quản lý thu, chi tài chính, tài sản công đoàn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Để thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong thời gian tới, Đ/c Nguyễn Thanh Tùng đề nghị Công đoàn NHVN tập trung thực hiện tốt hơn nữa một số nhiệm vụ và giải pháp sau: Nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo của Ban chấp hành, sự chỉ đạo của Ban thường vụ Công đoàn đối với tổ chức và hoạt động UBKT Công đoàn các cấp; Tiếp tục đổi mới phương pháp hoạt động UBKT, tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra. Lựa chọn nội dung kiểm tra phù hợp, có trọng tâm trọng điểm; đảm bảo nguyên tắc và quy trình kiểm tra.

Cùng với đó, thường xuyên kiện toàn, củng cố tổ chức UBKT Công đoàn. Xây dựng đội ngũ cán bộ ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp có phẩm chất, năng lực, nhiệt tình am hiểu về nghiệp vụ và có điều kiện hoạt động; Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra. UBKT các cấp cần tham mưu cho Ban thường vụ, Ban chấp hành trong việc bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra công đoàn.

Phát biểu tại hội nghị Đ/c Nguyễn Văn Tân - Phó Chủ tịch Thường trực CĐNHVN cho rằng, Nghị quyết 06b/NQ - TLĐ sau 5 năm triển khai thực hiện đã tạo ra sự chuyển biến tích cực về công tác kiểm tra, giám sát công đoàn; hoạt động mang tính hệ thống, triển khai nhiệm vụ bài bản, nề nếp; số lượng, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát công đoàn được nâng cao; nội dung kiểm tra, giám sát có tính trọng điểm mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong công tác xây dựng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động và hệ thống Công đoàn ngành Ngân hàng ngày càng vững mạnh. .

Phát huy kết quả đã đạt được, Đ/c Nguyễn Văn Tân yêu cầu UBKT công đoàn các cấp trong hệ thống Công đoàn NHVN tiếp tục thực hiện tốt, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động. Văn phòng UBKT Công đoàn NHVN tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam, kết hợp với chương trình hoạt động toàn khóa và kế hoạch đã đề ra để chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn các cấp làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, ngày càng thể hiện tính chủ động, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả trong hoạt động của UBKT Công đoàn.

Nhằm ghi nhận, biểu dương những thành tích đạt được, tại Hội nghị này Công đoàn NHVN đã tổ chức Lễ trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Công đoàn NHVN cho 21 tập thể và 27 cá nhân có thành tích suất sắc trong công tác nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động UBKT Công đoàn.

image

Đại diện các tập thể đón nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Công đoàn NHVN

 

CKH

 

Xem thêm: 528524VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Công đoàn Ngân hàng Việt Nam thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát hoạt động Công đoàn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools