Tổng cục Thuế vừa có buổi làm việc với đại diện Grab về các vấn đề thu thuế của Nghị định 126. Cuộc họp diễn ra sau khi sự việc nhiều tài xế Grab tụ tập tại trụ sở GrabBike để phản đối việc đơn vị này tăng chiết khấu thuế VAT lên đối tác tài xế.
Tổng cục Thuế nói Grab giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là không đúng
Thông tin mới nhất từ buổi làm việc giữa đại diện Tổng cục Thuế và đại diện Grab chiều 9.12, đại diện Tổng cục Thuế cho biết cơ quan này đã giải thích rõ cho Grab về Nghị định 126 không thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết: “Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế GTGT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện.
Doanh nghiệp phải khai thuế GTGT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh. Đối với Grab là hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì thuế suất thuế GTGT là 10% và doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định.
Tại cuộc họp, đại diện của Grab cũng chưa thông tin rõ cho cơ quan thuế về việc tăng giá và tăng mức chiết khấu đối với tài xế là do ảnh hưởng của Nghị định 126”.
Trước đó, trao đổi với báo chí, đại diện Tổng cục Thuế cho rằng thời gian qua do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế cho mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất.
Tổng cục Thuế khẳng định, Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế giá trị gia tăng 10% đối với vận tải không thay đổi mà được áp dụng từ trước đến nay).
Do đó, Tổng cục Thuế nhấn mạnh, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế.
Đại diện Tổng cục Thuế cho rằng cách hiểu của Grab là Nghị định 126 làm tăng giá cước từ 8 - 18% (đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau) và làm giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là hoàn toàn không đúng.
Theo lý giải của đại diện Tổng cục Thuế, Nghị định 126 của Chính phủ là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng.
Grab cho rằng Tổng cục Thuế không nhất quán
Về phần mình, chia sẻ về buổi làm việc với Tổng cục Thuế, đại diện Grab Việt Nam cho biết kết quả làm việc đã không đạt được một kết quả tích cực vì Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế Giá trị gia tăng (“GTGT”). Đại diện Grab cho rằng liên quan tới việc tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, Tổng cục Thuế đã không có sự giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán khi khẳng định rằng tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế GTGT cho khoản doanh thu của mình.
Trong khi đó cũng theo Grab Việt Nam, trước đây, theo Công văn 384/TCT-TNCN ngày 08/02/2017, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể: Phần doanh thu của Grab phải chịu thuế GTGT 10%; còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh. Văn bản này của Tổng cục Thuế đã phân loại tài xế xe hai bánh là cá nhân kinh doanh và là Người nộp thuế theo Điều 4 Luật Thuế GTGT.
Đại diện Grab cho rằng doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai và nộp thuế GTGT trên toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo mức chung của tổ chức là 10% và Nghị định 126 nói trên chỉ điều chỉnh thủ tục và phương pháp kê khai, nộp thuế; còn việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế GTGT thì phải căn cứ vào Luật thuế GTGT. Grab cho rằng cách giải thích của Tổng cục Thuế về việc công ty Grab phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là Người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế là không phù hợp với Luật thuế GTGT.
Đại diện Grab đề nghị cơ quan Thuế hướng dẫn cụ thể và kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc và xem xét lại.
Xem thêm: odl.290168-gneir-poh-couc-gnort-ig-iod-oart-barg-av-euht-cuc-gnot/et-hnik/nv.gnodoal