vĐồng tin tức tài chính 365

Kiến nghị chưa thu thuế với cổ tức bằng cổ phiếu

2020-12-10 15:46

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), cổ phiếu thưởng hay cổ tức bằng cổ phiếu không thể coi là thu nhập từ đầu tư vốn, vì doanh nghiệp không mất một đồng trả cho nhà đầu tư trong nghiệp vụ này.

Nhiều chuyên gia đánh giá, với quy định mới, nhà đầu tư sẽ nhìn nhận công ty phát hành cổ phiếu bớt hấp dẫn. Việc đánh thuế sẽ khiến các doanh nghiệp có lợi nhuận thực và cần vốn, đặc biệt các ngân hàng thương mại gặp khó trong phương án chọn trả cổ tức bằng cổ phiếu để tái đầu tư phát triển.

Kiến nghị chưa thu thuế với cổ tức bằng cổ phiếu - Ảnh 1.

Nhà đầu tư xem bảng giá. Ảnh: Báo Đầu tư.

Bên cạnh đó, theo các công ty chứng khoán, Nghị định 126 chưa có hướng dẫn cụ thể nhưng có hiệu lực ngay từ đầu tháng 12 nên rất gấp gáp với các công ty chứng khoán. Cần ít nhất từ 6 tháng đến một năm để chuẩn bị hệ thống và điều kiện cần, để triển khai đồng bộ việc thu thuế.

Các hiệp hội cho rằng, đánh thuế với hình thức trả cổ tức bằng cổ phiếu và cổ phiếu thưởng chính là cản trở cơ chế huy động vốn hàng năm và thường xuyên của các doanh nghiệp. Các ngân hàng trong nước cũng sẽ gặp khó khăn khi đang cần giữ lại nhiều lợi nhuận sau thuế để xử lý nợ xấu và tăng vốn cải thiện tỷ lệ an toàn vốn.

Trên cơ sở đó, các hiệp hội ngành khuyến nghị chưa nên đánh thuế vào các hình thức trả cổ tức bằng cổ phiếu hay cổ phiếu thưởng để thị trường chứng khoán có nhiều cơ hội phát triển.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.52482814101210202-ueihp-oc-gnab-cut-oc-iov-euht-uht-auhc-ihgn-neik/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiến nghị chưa thu thuế với cổ tức bằng cổ phiếu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools