vĐồng tin tức tài chính 365

Khởi tố vụ án liên quan chuyển nhượng nhà đất tại dự án Mỹ Phước 3: Doanh nghiệp sẽ hợp tác làm rõ sự việc

2020-12-10 19:13

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương vừa khởi tố vụ án để điều tra dấu hiệu Trốn thuế; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại dự án Mỹ Phước III, liên quan đến Công ty địa ốc Kim Oanh (Công ty Kinh Oanh).

Sự việc 16 lô đất, 20 căn nhà ở Bình Dương

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, tháng 7/2020, Công an Bình Dương tiếp nhận, thụ lý đơn tố giác tội phạm của nhiều cá nhân ngụ tại thị xã Bến Cát, tố giác Công ty Kim Oanh lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua môi giới chuyển nhượng nhà đất tại Lô H2, thuộc "Dự án Khu dân cư Mỹ Phước III", khu phố 6, phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát.

Theo điều tra, xác minh ban đầu, Cơ quan điều tra xác định: Lô H2 bao gồm 76 thửa đất là khu tái định cư thuộc Dự án Khu dân cư ấp 6, xã Thới Hòa (nay thuộc phường Chánh Phú Hòa), được UBND thị xã Bến Cát phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) tại Quyết định số 1529/QĐ-UBND ngày 26/8/2016, do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV Becamex IDC làm chủ đầu tư (Công ty IDC).

Toàn bộ Lô H2 đã được Công ty IDC chuyển nhượng cho Công ty CP thương mại du lịch Liên Việt. Sau đó, Công ty Liên Việt tiếp tục chuyển nhượng cho ông Lưu Tấn Tiến, ngụ phường 7, quận 10, TP.HCM.

Khởi tố vụ án liên quan chuyển nhượng nhà đất tại dự án Mỹ Phước 3: Doanh nghiệp sẽ hợp tác làm rõ sự việc - Ảnh 1.

Thông tin vụ việc được đăng tải trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Bình Dương.

Sau khi mua 76 thửa đất, ông Tiến xây dựng 80 căn nhà gồm 1 trệt 1 lầu; nhà 1 trệt 2 lầu và nhà cấp 4, nhưng không làm hồ sơ, thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định.

Đến năm 2017, do không có tiền đầu tư, ông Tiến chuyển nhượng 76 thửa đất tại Lô H2 cho bà Nguyễn Thị Nhung, ngụ phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát. Giấy tờ chỉ thể hiện chuyển nhượng 76 thửa đất, không thể hiện chuyển nhượng công trình xây dựng trên đất (tức 80 căn nhà cấp 4 trên đất).

Dù 80 căn nhà được ông Tiến xây không phép trên 76 thửa đất, trong đó có 20 căn nhà xây dựng không đúng quy hoạch, chồng lấn trên nhiều thửa đất, nhưng bà Nhung tiếp tục hoàn thiện và ký hợp đồng dịch vụ về việc giới thiệu, tìm kiếm khách hàng với Công ty Kim Oanh.

Theo nội dung hợp đồng, bà Nhung giao Công ty Kim Oanh thực hiện giới thiệu "Dự án Khu dân cư Mỹ Phước III" (do bà Nhung và Công ty Kim Oanh tự đặt tên), để tìm kiếm khách hàng, ký hợp đồng đặt cọc, nhận tiền cọc của khách hàng.

Căn cứ Hợp đồng dịch vụ ký kết, trong năm 2017 và 2018, Công ty Kim Oanh đã ký hợp đồng đặt cọc, nhận tiền cọc của nhiều khách hàng để bán toàn bộ 80 căn nhà nằm trên 76 thửa đất nêu trên, cam kết hoàn chỉnh thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người mua trong thời hạn 18 tháng.

Khởi tố vụ án liên quan chuyển nhượng nhà đất tại dự án Mỹ Phước 3: Doanh nghiệp sẽ hợp tác làm rõ sự việc - Ảnh 2.

Khu đất H2 liên quan đến vụ án công an tỉnh Bình Dương khởi tố.

Đối với 60 căn nhà xây dựng đúng vị trí quy hoạch trên 60 thửa đất, bà Nhung đã hoàn thành thủ tục chuyển nhượng và được cấp GCNQSDĐ cho người mua.

Riêng 20 căn nhà (1 trệt, 2 lầu) được xây dựng trên 16 thửa đất còn lại đã được Công ty Kim Oanh ký hợp đồng đặt cọc, nhận 95% giá trị chuyển nhượng cho 18 cá nhân, nhưng do xây dựng sai quy hoạch (mỗi căn nhà xây chồng trên 4 thửa đất, tự xoay đổi hướng đường tiếp giáp), nên không thể thực hiện thủ tục tách thửa, cấp GCNQSDĐ cho người mua theo cam kết.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Bến Cát: 16 thửa đất đã được xây dựng 20 căn nhà không đúng quy hoạch tại Lô H2, không có cơ sở để thực hiện các thủ tục hợp thửa, điều chỉnh tách thửa đúng với hiện trạng các căn nhà đã xây dựng.

Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát cũng xác định không tiếp nhận bất kỳ hồ sơ liên quan đến việc đề nghị cấp phép xây dựng nhà ở đối với 16 thửa đất nêu trên.

Căn cứ tài liệu chứng cứ quá trình kiểm tra, xác minh, cơ quan CSĐT xác định: Việc Công ty Kim Oanh tự đặt tên "Dự án Khu dân cư Mỹ Phước III", rồi thông tin, giới thiệu chào bán dự án nhà đất với cam kết hoàn chỉnh thủ tục cấp GCNQSDĐ cho người mua trong thời hạn 18 tháng, mặc dù các căn nhà đã xây dựng không được cấp phép, không đúng quy hoạch, có vị trí nằm chồng lên nhiều thửa đất, không thể cấp GCNQSDĐ và nhận 95% giá trị chuyển nhượng, là có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra khi ký kết hợp đồng chuyển nhượng đất, các bên đã thỏa thuận hạ thấp giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng công chứng so với giá chuyển nhượng thực tế nhằm mục đích giảm số tiền thuế thu nhập phải nộp vào ngân sách Nhà nước, có dấu hiệu của tội Trốn thuế được quy định tại khoản 2 Điều 200 Bộ luật hình sự.

Với các căn cứ nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã quyết định khởi tố vụ án hình sự để xử lý theo quy định của pháp luật.

Công ty Kim Oanh nói gì?

Trước các cáo buộc trên, Công ty Kim Oanh khẳng định, doanh nghiệp tôn trọng quyết định của cơ quan chức năng và sẽ hợp tác nhằm làm rõ sự việc.

Tuy nhiên, đại diện Công ty Kim Oanh cho rằng, sự việc 16 lô đất, 20 căn nhà tại Bình Dương, họ đang bị hiểu nhầm, chưa đúng bản chất sự việc.

Cụ thể, Công ty Kim Oanh cho rằng họ không tự đặt tên dự án Khu dân cư Mỹ Phước III để thông tin, giới thiệu chào bán dự án nhà đất. Phía doanh nghiệp cho đây là giao dịch các thửa đất thổ cư, đã có GCNQSDĐ, giữa cá nhân với cá nhân và phía Kim Oanh không quảng cáo, giới thiệu đây là dự án bất động sản.

Các bên đều hiểu rõ tình trạng pháp lý của nhà đất, nên thống nhất ủy quyền cho một khách hàng mang hồ sơ đi làm thủ tục xin nhập 16 lô thành 1 lô, rồi tách ra 20 lô; nên không có chuyện Kim Oanh cam kết hoàn chỉnh thủ tục cấp GCNQSDĐ cho người mua trong thời hạn 18 tháng.

Việc cho rằng các căn nhà đã xây dựng không được cấp phép, Công ty Kim Oanh cho hay, công văn 38/UBND-DC ngày 13/3/2020 của UBND phường Chánh Phú Hòa, khẳng định việc ông Tiến xây dựng các căn nhà từ năm 2009, đã "diễn ra trong thời gian dài…" và có thời điểm theo quy định được miễn phép xây dựng".

Không đồng tình với ý kiến cho rằng các căn nhà này không đúng quy hoạch, doanh nghiệp giải thích: Những nhà này đã được ông Tiến xây từ 2009, và 7 năm sau, tới 2016, UBND thị xã Bến Cát mới có quy hoạch 1/2000 và 1/500 khu vực này. Các căn nhà có trước khi quy hoạch ra đời.

Doanh nghiệp cũng cho rằng, trên 16 thửa đất, ông Tiến chỉ xây lên 20 căn nhà, không có chuyện mỗi căn nhà xây chồng trên 4 thửa đất.

Về quan điểm cho rằng không thể cấp GCNQSDĐ mới cho số nhà đất này, phía Kim Oanh không đồng tình. Doanh nghiệp này dẫn Quyết định 49/2009/QĐ-UBND của UBND Bình Dương ngày 24/7/2009 (thời điểm các căn nhà được ông Tiến xây dựng), và văn bản 2689/UBND-KT ngày 8/12/2016 của UBND Bến Cát, theo đó, 16 lô đất này có thể được làm thủ tục nhập lại thành 1 thửa, rồi tách ra thành 20 lô phù hợp với các căn nhà đã tồn tại.

Trong năm 2017, một số khu đất tại khu vực này đã được địa phương chấp nhận cho nhập tách thửa xoay hướng. Các nhà đất khu H2 đảm bảo các điều kiện trên nên có thể được cấp GCNQSDĐ mới.

Phía Công ty Kim Oanh khẳng định họ không có thủ đoạn gian dối để lừa đảo. Trong sự việc này, họ không có sự "chiếm đoạt" hay gây thiệt hại nào.

Chính vì không ra được sổ đỏ mới nên hai bên đã thanh lý hợp đồng, hoàn trả nhà và tiền cọc cho nhau, khách được nhận thêm một khoản tiền hỗ trợ, nên không có yếu tố chiếm đoạt, gây thiệt hại. Đại diện công ty Kim Oanh cho rằng, doanh nghiệp đang bị hiểu nhầm.

Hiện vụ việc trên đang được cơ quan công an xác minh, làm rõ.

Xem thêm: mth.40940935101210202-ceiv-us-or-mal-cat-poh-es-peihgn-hnaod-3-couhp-ym-na-ud-iat-tad-ahn-gnouhn-neyuhc-nauq-neil-na-uv-ot-iohk/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khởi tố vụ án liên quan chuyển nhượng nhà đất tại dự án Mỹ Phước 3: Doanh nghiệp sẽ hợp tác làm rõ sự việc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools