vĐồng tin tức tài chính 365

Cổ phiếu Airbnb tăng gấp đôi phiên chào sàn, vốn hóa vượt 100 tỷ USD

2020-12-11 10:53

Giá cổ phiếu Airbnb tăng hơn gấp đôi trong phiên chào sàn ngày 10/12, đưa giá trị vốn hóa của ứng dụng đặt phòng trực tuyến này đạt hơn 100 tỷ USD.

Theo tin từ Reuters, giá cổ phiếu Airbnb trong vụ phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) vừa diễn ra là 68 USD/cổ phiếu. Đây là vụ IPO lớn nhất tại Mỹ trong năm 2020, đánh dấu một năm rực rỡ của các công ty công nghệ niêm yết ở Phố Wall, khi giới đầu tư đổ xô mua cổ phiếu ngành này.

Trong phiên đầu tiên được giao dịch trên thị trường đại chúng, cổ phiếu Airbnb đạt mức giá đỉnh 165 USD/cổ phiếu trước khi đóng cưa ở 144,71 USD/cổ phiếu.

Vụ IPO đánh dấu đỉnh cao trong cuộc phục hồi đầy ngoạn mục của Airbnb sau khi hoạt động kinh doanh của công ty này chao đảo hồi đầu năm vì đại dịch Covid-19. Khi các biện chống dịch được nới lỏng, du khách có xu hướng thuê nhà để lưu trú nhiều hơn, thay vì đặt phòng khách sạn. Ngoài ra, Airbnb cũng hưởng lợi từ xu hướng thuê nhà ở các vùng ngoại ô để di dời khỏi những thành phố lớn. Nhờ đó, công ty này bất ngờ đạt lợi nhuận trong quý 3 vừa qua.

"Tôi nghĩ là vào mùa hè vừa rồi, không có quá nhiều người kỳ vọng Airbnb sẽ IPO trong năm nay", Tổng giám đốc (CEO) Brian Chesky của Airbnb phát biểu. "Chúng tôi đã có kế hoạch lên sàn, rồi lại hoãn. Đây thực sự là một hành trình không thể tin được…"

Giá trị cổ phần của ông Chesky trong Airbnb hiện đạt khoảng 11 tỷ USD.

Airbnb ra đời vào năm 2008 với tư cách một trang web nhận đặt phòng trong các kỳ hội nghị. Vụ IPO của công ty này là một trong những cuộc phát hành được chờ đợi nhất ở Phố Wall trong năm nay, một năm kỷ lục của các vụ chào sàn. Mấy tháng gần đây, hãng ghi âm Warner Music, công ty phân tích dữ liệu Palantir, và công ty lưu trữ dữ liệu Snowflake… lần lượt trở thành doanh nghiệp đại chúng.

Khi bắt đầu được giao dịch trên sàn Nasdaq, Airbnb có vốn hóa thị trường đạt 86,5 tỷ USD, vượt vốn hóa của công ty du lịch trực tuyến Booking Holdings và chuỗi khách sạn Marriott International. Nếu tính cả những chứng khoán như quyền chọn và cổ phiếu hạn chế, giá trị vốn hóa của Airbnb đạt 100,7 tỷ USD, lớn gấp 5 lần so với mức định giá công ty trong vòng gọi vốn tư nhân hồi tháng 4.

Vào năm 2017, trong vòng gọi vốn cuối cùng trước Covid-19, Airbnb được định giá ở mức 31 tỷ USD.

Mức tăng chóng mặt của giá cổ phiếu Airbnb trong phiên chào sàn diễn ra chỉ một ngày sau khi giá cổ phiếu công ty giao hàng thực phẩm DoorDash tăng gấp đôi trong phiên giao dịch đầu tiên. Những cú tăng mạnh như vậy của các cổ phiếu khi vừa lên sàn đã dẫn tới sự chỉ trích của một số nhà đầu tư vốn mạo hiểm.

Chẳng hạn, nhà đầu tư Bill Gurley của Benchmark cho rằng các ngân hàng đầu tư cố tình định giá cổ phiếu trong IPO thấp hơn giá trị thực để khách hàng có thể lãi lớn khi cổ phiếu bắt đầu giao dịch. Những nhà đầu tư như vậy kêu gọi các công ty xem xét niêm yết cổ phiếu trực tiếp (direct listing), phương pháp mà ở đó các ngân hàng đầu tư không có ảnh hưởng đáng kể gì đối với giá cổ phiếu chào bán.

Xem thêm: mth.60705159011210202-dsu-yt-001-touv-aoh-nov-nas-oahc-neihp-iod-pag-gnat-bnbria-ueihp-oc/nv.ymonocenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cổ phiếu Airbnb tăng gấp đôi phiên chào sàn, vốn hóa vượt 100 tỷ USD”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools