Sở Du lịch TP HCM vừa có báo cáo về tình hình phát triển du lịch năm 2020 và xây dựng kế hoạch phát triển du lịch năm 2021. Có thời điểm, ngành du lịch cả nước và TP HCM nói riêng gần như "tê liệt hoàn toàn", cả lượng khách lẫn doanh thu đều sụt giảm nghiêm trọng.
Ước tính cả năm 2020, khách quốc tế đến TP đạt hơn 1,3 triệu lượt, giảm tới 84,8% so năm 2019. Với khách nội địa, dự kiến cả năm du lịch TP đón khoảng 15 triệu lượt khách, giảm 54,2% (năm 2019 là 32,7 triệu lượt).
Đáng lưu ý, ước tỉnh tổng thu của ngành du lịch TP trong năm nay chỉ đạt 84.000 tỉ đồng, giảm 40% so với năm ngoái, tương đương mức giảm 56.000 tỉ đồng.
Ngành du lịch TP HCM xây dựng 3 kịch bản về lượng khách đến trong năm 2021. Ảnh: Lam Giang
Để ứng phó với tình hình dịch Covid-19, trong năm 2021, Sở Du lịch TP cho biết sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi sau dịch Covid-19; truyền thông, quảng bá về điểm đến và thương hiệu du lịch TP, cũng như thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch.
Ngành du lịch TP cũng đặt ra 3 kịch bản về số lượng khách quốc tế, khách nội địa tuỳ vào diễn biến của dịch bệnh.
Ở lĩnh vực đón khách quốc tế, kịch bản 1: tình hình dịch Covid-19 trên thế giới được kiểm soát hoàn toàn, Việt Nam mở lại tất cả đường bay quốc tế ngay từ đầu năm, lượng khách quốc tế đến TP trong năm 2021 ước đạt 8,6 triệu lượt, phấn đấu đạt 9 triệu lượt khách.
Kịch bản 2: tình hình dịch Covid-19 trên thế giới cơ bản được kiểm soát tốt, Việt Nam mở lại một số đường bay quốc tế đến một số quốc gia an toàn ngay từ đầu năm, lượng khách quốc tế đến TP ước đạt 6 triệu lượt, phấn đấu đạt 7 triệu lượt.
Kịch bản 3: dịch Covid-19 trên thế giới chưa được kiểm soát, dịch bệnh tại Việt Nam cũng xuất hiện diễn biến phức tạp, tiếp tục ngưng các đường bay quốc tế, không có khách quốc tế đến TP.
Ở thị trường khách nội địa, cũng có 3 kịch bản được đặt ra tuỳ theo diễn biến và tình hình kiểm soát dịch Covid-19. Ở kịch bản lạc quan nhất ngành du lịch TP sẽ đón 32,7 triệu lượt và phấn đấu đạt 33,5 triệu lượt khách nội địa. Và kịch bản tiêu cực nhất khi dịch bệnh còn nhiều rủi ro tiềm ẩn, lượng khách nội địa đến TP chỉ ước đạt 10 triệu lượt, phấn đấu đạt 10,5 triệu lượt khách.
Với các dự báo về khách quốc tế, khách nội địa theo những kịch bản đặt ra, tổng thu từ du lịch của TP dự kiến đạt từ 35.600 tỉ đồng đến 144.000 tỉ đồng. Như vậy, với kịch bản lạc quan nhất, ngành du lịch TP sẽ phục hồi được nguồn thu từ lĩnh vực này bằng với năm 2019.
Một trong những điểm nhấn của ngành du lịch TP trong năm 2021 là sẽ tổ chức quảng bá thương hiệu du lịch "Vibrant Ho Chi Minh city" đến thị trường khách nội địa và khách quốc tế, phù hợp với Chiến lược phát triển du lịch TP đến năm 2030. Xây dựng vật phẩm phục vụ chương trình công tác xúc tiến trong và ngoài nước nhằm tạo công cụ quảng bá các sự kiện của ngành du lịch TP, quảng bá thương hiệu điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng của TP...
Xem thêm: mth.47485021111210202-91-divoc-hcid-iv-gnod-it-00065-noh-tuh-mch-pt-hcil-ud-hnagn/et-hnik/nv.moc.dln