vĐồng tin tức tài chính 365

Đến lượt Gojek tăng giá cước tương tự Grab

2020-12-12 16:47

Grab tiếp tục 'phản ứng' với Tổng cục Thuế

Tối ngày 11-12, Grab cho biết đã tiếp tục gởi công văn mới đến Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính và nhiều cơ quan quản lý khác.

Theo đại diện doanh nghiệp, trong những ngày qua một số diễn đàn trên mạng cũng như cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế truyền tải những quan điểm như: “Tài xế sẽ không phải nộp 3% thuế VAT như hiện nay nữa mà trách nhiệm nộp của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vận tải như Grab, Be, Gojek sẽ phải có nghĩa vụ nộp thuế VAT chứ không phải tài xế” hay “Như vậy quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ cá nhân tài xế (chỉ chịu 1,5% thuế TNCN nếu tài xế có doanh thu trên 100 triệu/năm), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế VAT 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay) và “Nghị định 126 hướng đến sự bình đẳng giữa các hãng taxi truyền thống và công nghệ. Bởi từ trước ngày 5-12, các hãng taxi truyền thống đã kê khai 10% thuế VAT trên toàn bộ doanh thu thu từ khách hàng, trong khi đó Grab đẩy trách nhiệm cho tài xế đóng mức 3% thuế VAT cá nhân và “né” được rất nhiều thuế”.

Về vấn đề này Grab khẳng định việc Tổng cục Thuế áp dụng nghị định 10/2020 ngày 17-1-2020 quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô để tính thuế VAT đối với hình thức xe 2 bánh là không hợp pháp. Hiện chưa có quy định nào về điều kiện kinh doanh và cấp giấy kinh doanh vận chuyển hành khách xe 2 bánh. Do đó, trong thực tế hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe 2 bánh vẫn phải dựa vào nguyên tắc của Bộ luật dân sự giữa tài xế và hành khách. Dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe 2 bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh mà là hoạt động kiếm sống của những người có thu nhập thấp (đa phần dưới 100 triệu đồng/năm).

Grab cũng cho rằng sự hợp tác giữa Grab và tài xế hai bánh dựa trên việc khai thác thế mạnh nguồn lực của các chủ thể độc lập và đảm bảo quyền tự chủ khi tham gia hợp tác của mỗi bên. Grab chỉ là bên cung cấp dịch vụ kết nối cho các tài xế xe hai bánh theo mô hình kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử mà Grab đã đăng ký với Bộ Công Thương. Tài xế xe hai bánh là người trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải và hưởng phần lớn doanh thu. Grab được hưởng phí dịch vụ kết nối 20% doanh thu cuốc xe. Grab cũng cho hay sự thực này đã được Tổng cục Thuế công nhận và hướng dẫn cách xác định thuế GTGT theo nguyên tắc: phần doanh thu của Grab phải chịu thuế GTGT 10%, còn phần doanh thu của tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế GTGT 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp đối với cá nhân kinh doanh (Công văn 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017).

Grab cho biết qua đối thoại với các tài xế Grab cũng biết rằng các tài xế xe hai bánh cũng sẵn sàng đảm bảo quyền thu thuế của Nhà nước bằng việc ủy quyền cho Grab kê khai và nộp thuế thay cho tài xế theo quy định của Nghị định 126. Tuy nhiên, doanh nghiệp đề nghị việc xác định đối tượng nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế giá trị gia tăng (VAT), mức thuế và đặc biệt là việc khấu trừ đầu vào đối với phần doanh thu của tài xế hai bánh phải được đảm bảo thực hiện theo đúng các quy định của Luật Thuế gía trị gia tăng như những gì mà Grab đã đề xuất trước đây với Tổng cục Thuế.

Hãng cho rằng cần phải có ý kiến hướng dẫn chính thức bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền. Grab cũng cho biết đã gửi văn bản đề nghị Tổng cục Thuế làm rõ các vấn đề về nghĩa vụ thuế đối với phần doanh thu của tài xế xe hai bánh vào ngày 2-12-2020 nhưng đến nay vẫn chưa được nhận ý kiến trả lời.

Chánh Trung

Xem thêm: lmth.barg-ut-gnout-couc-aig-gnat-kejog-toul-ned/756113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đến lượt Gojek tăng giá cước tương tự Grab”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools