Trong nửa đầu năm nay, với việc hoạt động kinh doanh chịu tổn thất nặng nề vì đại dịch, Airbnb đã phải cắt giảm 1/4 lực lượng lao động, giảm định giá khi buộc phải tìm cách vay thêm nợ nhằm tiếp tục hoạt động. Dẫu vậy hiện tại, nền tảng chia sẻ nhà ở này vừa thực hiện màn IPO thành công và chứng kiến giá trị tăng không ngừng nghỉ.
Trong phiên giao dịch ngày thứ 3, cổ phiếu Airbnb ở mức 146 USD/1 cổ phiếu, tăng gấp đôi so với mức giá IPO và định giá công ty ở mức hơn 100 tỷ USD.
Ở mức giá trị thị trường trên 100 tỷ USD, Airbnb hiện lớn hơn cả 2 chuỗi khách sạn niêm yết là Marriott và Hilton gộp lại, vượt mặt Uber.
Sự bứt phá ngoạn mục của Airbnb cùng với ứng dụng giao đồ ăn DoorDash gần đây cho thấy sự lạc quan của các nhà đầu tư vào các startup công nghệ.
Trong một bài phỏng vấn với tờ CNN, CEO Airbnb là Brian Chesky nói rằng anh "không thể nào tưởng tượng được" những gì mà công ty đã trải qua trong năm nay.
Chesky tin rằng "có 2 lý do giải thích" cho vị thế vững chắc hơn của công ty ngày nay: 1 là mọi người vẫn khao khát đi du lịch, thứ 2 bắt nguồn từ lời khuyên của cha anh: "Tôi vẫn luôn nhắc nhở mình về những gì mà bố từng dạy, nhất là trong những ngày đen tối nhất: Mọi thứ không bao giờ tốt hay xấu như vẻ bề ngoại. Bạn phải luôn nhắc bản thân phải tìm ra trọng điểm giữa cao và thấp".
Được thành lập năm 2008 với cái tên Arbed&Breakfast, Airbnb đã thay đổi hoàn toàn ngành du lịch bằng việc biến hóa ý tưởng tưởng không thể là cho thuê phòng trong 1 căn nhà của người lạ. Nền tảng của họ đã tìm và đặt chỗ ở ở 220 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới. Airbnb hiện cung cấp các căn hộ, nhà và phòng khách sạn cho thuê.
Đại dịch đã gây ảnh hưởng mạnh tới hoạt động kinh doanh của họ, đỉnh điểm là giai đoạn tháng 3 và 4 khi mà có nhiều booking hủy hơn.
Đầu tháng 5, công ty đã cắt giảm 25% lực lượng lao động, tức là 1.900 nhân viên. Chesky nói với CNN là công ty "chắc chắn sẽ mời mọi người quay trở lại" khi họ ở vị thế tốt hơn.
Những tháng gần đây, tình hình kinh doanh của Airbnb đã cải thiện, nhờ mọi người bắt đầu sử dụng nền tảng của họ cho các du lịch ngắn ngày khi du lịch nội địa bắt đầu hồi phục. Hoạt động của họ vượt trội hơn các đối thủ như Expedia và Booking. Trong quý thứ 3 của năm, doanh thu Airbnb đã giảm 18% trong khi đó số giảm tương tự của Expedia là 58% còn Booking.com là 48%.
"Trong quý thứ 4 của năm 2020, một làn sóng lây nhiễm Covid-19 khác nổi lên. Kết quả là nhiều nước lại tiếp tục áp dụng lệnh phong tỏa, đặc biệt là ở châu Âu. Giống làn sóng Covid-19 ban đầu vào tháng 3/2020, chúng tôi chứng kiến lượng booking giảm đáng kể ở hầu hết các khu vực".
Giá trị công ty được cho là giảm xuống 18 tỷ USD khi họ buộc phải tăng nợ để đối phó với đại dịch.
Không giống nhiều startup đình đám khác, trước đó Airbnb báo cáo họ đã có lãi vào năm 2017 và 2018.
Vân Đàm
Theo Tổ Quốc/CNN