vĐồng tin tức tài chính 365

Thẩm phán Trương Việt Toàn lý giải việc bắt tay, vỗ vai ông Nguyễn Đức Chung sau tuyên án

2020-12-13 20:35

Ngày 11/12, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) mức án 5 năm tù vì tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Đồng phạm với ông Nguyễn Đức Chung có 3 bị cáo khác là Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu - C03, Bộ Công an): 4 năm 6 tháng năm tù; Nguyễn Hoàng Trung (lái xe của ông Chung): 24 tháng tù; Nguyễn Anh Ngọc (cựu Phó trưởng phòng Thư ký biên tập, Văn phòng UBND TP Hà Nội): 18 tháng tù.

Phiên tòa này được xét xử kín, do thẩm phán Trương Việt Toàn (Phó Chánh án TAND TP Hà Nội) ngồi ghế chủ tọa. Vì là xét xử kín nên báo chí chỉ được nghe phần tuyên án, qua màn hình tivi.

Thẩm phán Trương Việt Toàn nói về việc bắt tay, vỗ vai ông Nguyễn Đức Chung sau tuyên án - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Chung (ngồi) và các bị cáo trong phiên toà.

Sau phiên xử, thẩm phán Trương Việt Toàn trong lúc đi xuống đã bắt tay, vỗ vai động viên ông Nguyễn Đức Chungvà các bị cáo khác.

Các hình ảnh này sau đó đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau, trong đó, có ý kiến cho rằng, việc làm của thẩm phán làm mất tính trang nghiêm, công bằng. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, đây là hành động nhân văn của một vị thẩm phán.

Trao đổi với PV vào chiều 13/12 về việc này, thẩm phán Trương Việt Toàn cho hay, hôm đó, tuyên án xong, ông có đi về phòng làm việc của mình và đương nhiên phải đi qua khu vực của các bị cáo, trong đó có bị cáo Nguyễn Đức Chung.

"Khi đi qua, ông Chung có đưa tay ra bắt. Thực ra, trong giây phút đó, tôi cũng suy nghĩ rất nhanh. Sau khi chững lại một chút, cuối cùng, tôi quyết định bắt tay, vỗ vào vai bị cáo một cái và có lời động viên, cố gắng cải tạo cho tốt: 5 năm mà anh cải tạo tốt thì cũng nhanh thôi", ông Toàn nhớ lại.

Theo thẩm phán Trương Việt Toàn, sau khi HĐXX tuyên án xong là đã thực hiện xong nhiệm vụ, chức trách của mình, tuy nhiên, ở góc độ nào đó, các bị cáo cũng là con người, thẩm phán cũng là con người, do vậy, hành động bắt tay, vỗ vai đó diễn ra một cách bình thường, thể hiện tình người với nhau.

Ông Toàn cũng cho rằng, ở góc độ luật pháp, xét xử như vậy là nghiêm minh, xử đúng khung, khoản, điều luật. Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đều được đánh giá đúng tính chất, mức độ của từng bị cáo và áp dụng mức án phù hợp.

Ngoài bắt tay vỗ vai động viên ông Chung, thẩm phán Toàn cho hay, ông còn bắt tay, vỗ vai động viên cả các bị cáo khác trong vụ án.

Là thẩm phán từng ngồi vị trí chủ tọa phiên tòa xét xử nhiều vụ đại án, thẩm phán Trương Việt Toàn chia sẻ thêm, đây không phải lần đầu tiên sau khi xét xử ông bắt tay, động viên bị cáo.

Trước đây, sau phiên xử Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Oceanbank), ông Toàn cũng từng bắt tay, động viên bị cáo Thắm cải tạo tốt.

"Thực ra điều đó đơn giản là thể hiện tình người với nhau thôi", ông Toàn nói thêm.

Chủ toạ phiên toà nói thêm, tại tòa, sức khỏe ông Nguyễn Đức Chung bình thường, nhưng tinh thần tỏ ra hơi suy sụp. Trong phiên xét xử, ông Toàn đánh giá, ông Chung khai báo thành khẩn, tỏ thái độ ăn năn hối cải.

Xem thêm: mth.67524107131210202-na-neyut-uas-gnuhc-cud-neyugn-gno-iav-ov-yat-tab-ceiv-iaig-yl-naot-teiv-gnourt-nahp-maht/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thẩm phán Trương Việt Toàn lý giải việc bắt tay, vỗ vai ông Nguyễn Đức Chung sau tuyên án”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools