Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030.
Theo dự thảo, khu vực miền Bắc hiện có năm tỉnh có sân bay. Trong đó, sân bay Nội Bài sẽ được điều chỉnh nâng cấp lên 100 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, theo dự báo của đơn vị tư vấn, nhu cầu đi lại ở vùng Thủ đô rất lớn. Qua nghiên cứu mô hình các nước thế giới ((vùng Bangkok, Vùng Tokyo), cho thấy cần xây dựng mới một sân bay cho vùng Thủ đô Hà Nội.
Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội từng đề xuất đặt sân bay thứ hai ở Hà Nội tại huyện Ứng Hòa. Ảnh sân bay Nội Bài. Ảnh: V.LONG
“Việc xây dựng sân bay thứ hai ở Thủ đô sẽ giúp tương trợ cho sân bay Nội Bài và đáp ứng 150 triệu hành khách/năm cho vùng này” - dự thảo Cục hàng không Việt Nam khẳng định.
Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bổ sung vào quy hoạch sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô Hà Nội, với quy mô hai đường băng, công suất đạt 50 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, sân bay này chưa được xây dựng trong giai đoạn 2020-2030 mà thực hiện sau năm 2040.
Về vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội, theo ban soạn thảo sẽ nghiên cứu sau năm 2040, do có nhiều yếu tố ảnh hưởng vị trí sân bay trong tầm nhìn 30 năm.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất xây mới sân bay Lai Châu và Nà Sản (Sơn La) trong thời gian tới. Đặc biệt, bổ sung quy hoạch sân bay Cao Bằng, quy mô một đường băng, với công suất 3 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Tại khu vực miền Trung, và miền Nam vẫn giữ nguyên quy hoạch là 20 sân bay hiện hữu. Không bổ sung quy hoạch sân bay Hà Tĩnh, Thành Sơn (Ninh Thuận) như đề xuất trước đó của hai địa phương này.
Dự thảo quy hoạch cảng hàng không, sân bay của Cục Hàng không Việt Nam cũng đưa ra kế hoạch nâng cấp, mở rộng một số sân bay hiện hữu.
Cụ thể, mở rộng sân bay Nội Bài với với quy mô ba đường băng vào năm 2030 (hiện nay mới hai đường băng), bốn đường băng vào năm 2050. Xây dựng ba nhà ga mới, đáp ứng công suất 100 triệu khách/năm vào năm 2050.
Sân bay Đà Nẵng cũng được đầu tư phát triển khu bay phía Tây với quy mô hai đường băng, công suất lên 40 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Với sân bay Tân Sơn nhất, sẽ giữ nguyên cấu hình khu bay gồm hai đường băng như hiện nay. Cạnh đó, xây dựng nhà ga T3 và mở rộng các nhà ga hiện hữu để đưa tổng công suất lên 50 triệu khách/năm vào năm 2025. Khu vực phía Bắc sân bay sẽ xây dựng hệ thống ga hàng hóa.
Sân bay Long Thành cũng được điều chỉnh lên 4 đường băng và xây mới nhà ga, sân đỗ máy bay để đưa tổng công suất đạt 120 triệu khách/năm vào năm 2050.
Sân bay Cần Thơ, được đầu tư phát triển khu bay với quy mô hai đường băng, công suất lên 15 triệu khách/năm vào năm 2050.
Theo ước tính của Cục Hàng không, tổng mức đầu tư thực hiện các dự án giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 365.100 tỉ đồng; giai đoạn 2030 - 2050 khoảng 866.360 tỉ đồng.
Hiện nay cả nước có 22 sân bay nội địa và quốc tế. Theo quy hoạch phát triển sân bay tới năm 2020, định hướng 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, tới năm 2030 sẽ có 28 sân bay. Với quy hoạch mới này số lượng sân bay trên cả nước đến năm 2050 là 30 sân bay.