Các nhà lãnh đạo thu phục nhân tâm bằng cách nào? Điều gì khiến những người bình thường có sự thể hiện xuất sắc, vượt trội hơn hẳn? Tại sao danh hiệu "nhà lãnh đạo" chỉ được trao cho một cá nhân? Câu trả lời cho những câu hỏi này rất đơn giản, đó là bởi một người được đề bạt làm lãnh đạo khi cho mọi người thấy được hình ảnh một cá nhân có năng lực dẫn dắt tổ chức thành công nhất.
Nhiệm vụ chính của nhà lãnh đạo là tìm kiếm chiến thắng. Đó là lý do khi các công ty hoạt động sa sút hoặc khi một đội thua trận, việc đầu tiên người ta làm là thay CEO, hoặc huấn luyện viên hiện tại bằng một người mà họ tin sẽ mang lại chiến thắng sau đó. Năng lực dẫn dắt mọi người đến chiến thắng và thấm nhuần niềm tin rằng họ có thể chiến thắng là yếu tố cốt lõi bảo đảm cho bạn quyền có được uy tín của nhà lãnh đạo.
Các nhà lãnh đạo dốc toàn lực để đảm bảo tổ chức sẽ hoạt động tốt, đi theo đúng đường hướng đã vạch ra bởi điều đó sẽ mang lại chiến thắng. Các nhân viên dưới quyền các nhà lãnh đạo cần phải biết một điều: họ đang đại diện cho những gì tốt đẹp nhất. Chất lượng và dịch vụ có ý nghĩa rất quan trọng. Nhà lãnh đạo là người tin tổ chức họ đang dẫn dắt có thể trở thành tổ chức đầu ngành. Và nhiệm vụ của họ là biến niềm tin đó thành hành động.
Cuối cùng, các nhà lãnh đạo là người luôn trăn trở về thành công. Ý nghĩ của thành công đeo đuổi họ mọi lúc, mọi nơi. Nếu các cá nhân trong tổ chức luôn đau đáu về thành công, bất kể dưới góc độ tăng doanh thu, lợi nhuận, giảm chi phí, hay gia tăng triển vọng, thành công sẽ đến với họ.
Bài học từ chiến thuật quân sự
Các nhà cầm quân thường chỉ có một mục tiêu là giành chiến thắng. Trong thực tế, có rất nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp tìm thấy cảm hứng và chỉ dẫn từ các nhà lãnh đạo quân sự và các chiến thuật quân sự. Khi viết cuốn sách Victory! (tạm dịch: Chiến thắng!), tôi đã phát hiện ra rằng, các nguyên tắc chiến thuật quân sự có thể dẫn lối tới chiến thắng trong mọi lĩnh vực. Dưới đây là các nguyên tắc đó:
Nguyên tắc mục tiêu
Các nhà lãnh đạo quân sự hiểu rất rõ mục tiêu của chiến dịch, không có chỗ cho sự mơ hồ và thiếu rõ ràng. Trong kinh doanh, sự rõ ràng và cam kết này cũng là điều rất cần thiết. Mỗi nhân viên của bạn phải hiểu rõ những việc họ cần làm và cam kết hết mình để giành chiến thắng như những người lính trên trận địa.
Nguyên tắc tấn công
Hoàng đế Napoleon từng nói: "Không thể thắng lớn nếu chỉ phòng thủ." Các nhà lãnh đạo không đi những nước đi an toàn; họ không chờ mọi việc xảy ra. Họ bước ra ngoài và giành quyền kiểm soát tình hình. Họ không liều lĩnh, điên rồ mà xông xáo, tập trung. Nguyên tắc số đông. Đây là vấn đề tập trung lực lượng – trong kinh doanh, điều này đồng nghĩa với việc tập hợp nguồn nhân lực tài năng nhất, năng lượng mạnh mẽ nhất và tất cả các nguồn lực khác – nhắm thẳng vào nơi có cơ hội giành chiến thắng cao nhất. Những nhà lãnh đạo có khả năng xoay chuyển thường tái tổ chức hoạt động để tập trung những nhân lực tài năng nhất vào việc thực hiện các mục tiêu có thể đưa công ty thoát khỏi tình thế hiểm nghèo.
Nguyên tắc điều động
Phần đa chiến thắng trên trận địa là chiến thắng của những nhà chỉ huy giỏi điều quân. Ngoài trận địa, nguyên tắc điều động nằm ở sự sáng tạo và linh hoạt. Ví dụ, đôi khi nó có nghĩa là đi ngược hẳn lại thông lệ để xoay chuyển một tổ chức có nguy cơ thua cuộc trở thành người chiến thắng.
Nguyên tắc thu thập tin tức
Nhà lãnh đạo cần nắm được tình hình chung. Họ hiểu thông tin là sức mạnh. Hãy thu thập mọi thông tin cần thiết để ra quyết định đúng đắn.
Nguyên tắc hành động phối hợp
Chiến thắng sẽ xuất hiện khi mọi người trong đội được định hướng bởi mục tiêu và giá trị chung. Mọi người biết những gì người khác đang làm và tại sao họ lại làm vậy. Mọi người tin tưởng rằng toàn đội đều cam kết vì mục tiêu chung.
Nguyên lý chỉ huy duy nhất
Trong bất kỳ chiến dịch quân sự nào cũng sẽ xuất hiện nhu cầu cần có một nhà lãnh đạo, một người chịu trách nhiệm cao nhất đối với thành công của cả chiến dịch. Điều này cũng đúng với các nỗ lực phi quân sự, đặc biệt là trong những giai đoạn khủng hoảng, khi thời gian có ý nghĩa sống còn. Trong những tình huống như vậy, các nhà lãnh đạo cần xác định rõ rằng họ chính là người đảm trách và ra quyết định.
PV
Theo Nhịp Sống Kinh Tế