vĐồng tin tức tài chính 365

UNDP tài trợ cho 5 dự án về môi trường tại Đà Nẵng

2020-12-14 20:51

UNDP tài trợ cho 5 dự án về môi trường tại Đà Nẵng

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - Sau một tháng khởi động, chương trình Biệt đội xanh do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tài trợ đã chọn ra 5 dự án để phát triển. Đây là một trong những hoạt động đầu tiên của Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Đà Nẵng khi ra mắt vào tháng 11 vừa qua.

Thành viên các nhóm dự án về môi trường tham gia chương trình Biệt đội xanh do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tài trợ. Ảnh: Nhân Tâm

Năm dự án này nhận được nguồn hỗ trợ từ UNDP với các mức ngân sách khác nhau (tối đa 5.000 đô la Mỹ/dự án) để tiếp tục phát triển dự án trong 6 tháng đầu năm 2021 và gồm có: Green Run Series, Green Building, VietArt, Re - Organic Waste và Green University DUE. 

Các dự án này đưa ra một số mô hình mới trong các hoạt động kinh tế - xã hội như giải chạy không rác thải, thu gom, phân loại, tái chế rác tại các toà nhà chung cư, sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường từ gỗ thải, thu gom, phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại các hộ gia đình và tổ chức và xây dựng lối sống xanh bền vững cho người trẻ ở Đà Nẵng.

Chị Hoàng Mỹ Tuyến, đến từ dự án VietArt, chia sẻ: “Chương trình huấn luyện kỳ lạ nhất mà tôi được tham gia. Chỉ có buổi lý thuyết và Lễ ra mắt là chúng tôi ngồi ghế, còn lại chúng tôi được ngồi bệt thành 1 vòng tròn, buông lỏng bản thân ra khỏi những khuôn khổ, quy tắc. Chúng tôi không học gì cả, chúng tôi tập lắng nghe, tập kết nối với chính mình và mọi người, tập đi sâu vào chính mình, hiểu bản thân mình và kết nối với những người xung quanh, với thiên nhiên. Dù không học nhưng chúng tôi lại gặt hái được nhiều kiến thức quý giá về môi trường, các giải pháp và các kiến thức về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hệ sinh thái xanh...”

Anh Tuấn Lương, Phụ trách chương trình từ AccLab UNDP, chia sẻ Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn Đà Nẵng được ra đời theo mô hình Accelerator Lab của UNDP. “Là một sân chơi kết hợp sáng tạo xã hội (social innovation) với phát triển bền vững (sustainable development), UNDP chúng tôi, cũng như nhiều tổ chức phát triển thế giới ngày nay, nhận thấy rằng các vấn đề nổi cộm trên thế giới như biến đổi khí hậu hay ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng về quy mô, sự phức tạp cũng như tính khó lường”, anh Tuấn nói và chi sẻ thêm không riêng một cá nhân, tổ chức hay cơ quan nào có thể đơn thân độc mã giải quyết hết các vấn đề mang tính (lỗi) hệ thống được.

UNDP tin rằng cần có những cơ chế mới, tạo điều kiện cho cá nhân cũng như tổ chức ở mọi tầng lớp chung tay, góp sức đưa ra sáng kiến cống hiến cho cái chung. Cộng đồng Biệt Đội Xanh là một phòng thí nghiệm xã hội (social lab) để ươm tạo nhân tài, giúp phát triển các sáng kiến, và hội tụ nguồn lực xã hội vì môi trường. Với tầm nhìn xây dựng một cộng đồng nhiệt huyết, gắn bó, sẵn sàng thử nghiệm đưa ra các giải pháp thiết thực và lan tỏa những giá trị sống xanh.

Trong khi đó, chị Nhi Nguyễn, Giám đốc Cộng đồng, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) và là thành viên Hội đồng Thẩm định dự án, chia sẻ đây sẽ là cơ hội để các dự án có mô hình giống nhau hoặc tương tự kết hợp với nhau để tạo nên sức ảnh hưởng lớn hơn đến xã hội và môi trường. Cùng với các hoạt động hỗ trợ trong tương lai, hy vọng đây sẽ là bước khởi đầu cho một mạng lưới kinh tế tuần hoàn bền vững sắp đến tại Đà Nẵng nói riêng và khu vực Miền Trung nói chung.

Với mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường, đô thị xanh nói riêng và xây dựng nền kinh tế bền vững thân thiện với môi trường tại khu vực Miền Trung, vào ngày 11-11-2020, Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn Đà Nẵng (DCEH) ra đời nhằm ươm mầm các dự án hoạt động vì môi trường. Đây là một hoạt động của Accelerator Lab (AccLab) Việt Nam, trực thuộc mạng lưới 90 AccLab toàn cầu của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). DCEH sẽ tập trung vào hai sứ mệnh, bao gổm cải thiện hệ thống xử lý rác thải rắn tại Đà Nẵng và các tỉnh Miền Trung; thúc đẩy tiêu dùng bền vững/ tiêu dùng xanh trong cộng đồng tại khu vực Miền Trung.

Đại diện trình bày dự án thu gom, phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại các hộ gia đình và tổ chức. Ảnh: Nhân Tâm

Ban tổ chức đã lọc chọn 35 thành viên nổi bật từ gần 100 đơn đăng ký tham gia Chương trình Biệt đội Xanh để trải qua 3 ngày tập huấn chuyên sâu. Qua sự kiện này, các bạn trẻ sẽ chia sẻ, thử nghiệm các ý tưởng bền vững trước khi lan tỏa trong cộng đồng. Ngoài ra, còn có các buổi đào tạo nhằm tư vấn chuyên môn, trang bị năng lực lãnh đạo cùng các diễn giả (speaker) đến từ các dự án và mô hình kinh doanh vì môi trường khác nhau.

Sau 3 ngày tập huấn, từ 35 thành viên đã hình thành nên 12 dự án trước khi 5 dự án xuất sắc nhất được chọn. Bảy dự án còn lại cũng được hỗ trợ để phát triển.

Xem thêm: lmth.gnan-ad-iat-gnourt-iom-ev-na-ud-5-ohc-ort-iat-pdnu/417113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“UNDP tài trợ cho 5 dự án về môi trường tại Đà Nẵng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools